แม่โกรธ ลูกคิดเลข 5+0=5 ครูตรวจว่าผิด โพสต์ถามกลุ่ม ผปค. แต่รู้เฉลยกลายเป็นอับอาย…

Home » แม่โกรธ ลูกคิดเลข 5+0=5 ครูตรวจว่าผิด โพสต์ถามกลุ่ม ผปค. แต่รู้เฉลยกลายเป็นอับอาย…

 คุณแม่โกรธ ลูกคิดเลข 5 + 0 = 5 แล้วครูตรวจว่า “ผิด” โพสต์ถามในกลุ่มผู้ปกครอง รู้เฉลยถึงกับเขิน เช่นเดียวกับพ่อแม่หลายๆ คน หลังจากได้ฟังวิธีแก้ปัญหาแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าครูเก่งจริงๆ

คุณแม่ชาวเวียดนามคนหนึ่งโพสต์ในกลุ่มผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษา ระบายความคับข้องใจและขอคำแนะนำเกี่ยวกับข้อสอบคณิตศาสตร์ของลูก ผู้เป็นแม่เล่าว่า ลูกของเธอกลับมาจากโรงเรียนและนำใบกระดาษข้อสอบกลับมาด้วย แต่เธอพบว่ามีบางอย่างที่ไม่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะในบทที่ 8 ลูกของเธอทำการคำนวณสองครั้ง คือ 5 + 0 = 5 และ 6 + 0 = 6 เธอคิดว่าการคำนวณทั้งสองข้อนี้ถูกต้อง แต่ด้วยเหตุผลบางประการ ครูกลับตรวจว่าผิด

โดยพบว่าใต้โพสต์ของคุณแม่ท่านนี้ ก็มีผู้ปกครองอีกหลายคนคอมเมนต์แสดงความเข้าอกเข้าใจ และยังไม่เข้าใจว่าเด็กทำข้อสอบผิดตรงไหน เพราะจากคำตอบด้านล่างที่ครูแก้ให้คือ 3+2=5 แม้จะเป็นการคำนวนที่ถูกต้อง แต่คำตอบของนักเรียนก็คำนวนถูกต้องเช่นกัน แล้วทำไมจึงไม่ให้คะแนนนักเรียน?

อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้ปกครองบางคนอ่านโจทย์อย่างละเอียด กระทั่งสังเกตเห็นปัญหา ซึ่งคาดว่าบทเรียนนี้ต้องการจะสอนให้นักเรียน “คิดอย่างมีเหตุมีผล” ก่อนที่จะเขียนคำตอบลงไป

ตามภาพกระดาษข้อสอบที่แชร์ออกมานั้น มีการใช้รูปภาพสี่เหลี่ยม, สามเหลี่ยม หรือรูปทรงต่างๆ แทนค่าตัวเลข ดังนั้น ต้องเขียนเลขเดียวกัน แทนค่าลงไปในรูปทรงแบบเดียวกัน ไม่ใช่ใส่เลขตามใจชอบแล้วบวกลบออกมาให้ถูกต้องเท่านั้น แต่ต้องใส่ในเรื่องรูปทรงในภาพด้วย

ในการคำนวณครั้งแรก เด็กแทนค่า สี่เหลี่ยม+สี่เหลี่ยม=6 เป็น 3+3=6 ดังนั้น หมายความว่ากำหนดให้สี่เหลี่ยมคือตัวแทนของเลข 3

และข้อต่อมาแทนค่า วงกลม+วงกลม=8 เป็น 4+4=8 ดังนั้น หมายความว่ากำหนดให้วงกลมคือตัวแทนของเลข 4

ในข้อที่มีปัญหาคือ สี่เหลี่ยม+สามเหลี่ยม=5 ซึ่งควรแทนค่าเป็น 3+?=5 เพื่อหาค่าของตัวเลขสามเหลี่ยม ซึ่งก็คือเลข 2 นั่นเอง  ดังนั้น 3+2=5 จึงเป็นการเขียนคำตอบที่ถูกต้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ