แม่ว้าวุ่น การบ้านลูก ป.1 ถามรูปนี้ "มีสามเหลี่ยมกี่อัน" ชาวเน็ตหัวจะปวด ยิ่งมองยิ่งงง

Home » แม่ว้าวุ่น การบ้านลูก ป.1 ถามรูปนี้ "มีสามเหลี่ยมกี่อัน" ชาวเน็ตหัวจะปวด ยิ่งมองยิ่งงง

ไวรัลการบ้านเด็ก ป.1 โจทย์ให้นับ “สามเหลี่ยม” ในรูปภาพ ผู้ปกครองยังทำไม่ถูก ครูเฉลยมามีอึ้ง ยากไปไหม?!

เว็บไซต์ phunuphapluat.nguoiduatin ของเวียดนาม รายงานถึงเรื่องกำลังเป็นประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ เมื่อคุณแม่คนหนึ่งโพสต์เกี่ยวกับปัญหาคณิตศาสตร์ ในการบ้านของลูกชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พร้อมคำถามสั้นๆ ว่า “รูปนี้มีสามเหลี่ยมกี่อัน” แต่กลายเป็นกระแสไวรัลชั่วข้ามคืน เพราะเสียงชาวเน็ตแตกกระเจิง

ตามที่ผู้ปกครองรายนี้กล่าวคือ เธอพบปัญหากับการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของลูก ซึ่งเพิ่งขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โจทย์คือให้นับสามเหลี่ยม ดูเหมือนจะง่าย แต่กลับทำให้เธอสับสนและเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ แม้กระทั่งลองให้พ่อแม่คนอื่นๆ หาคำตอบ หลายคนก็โต้แย้งกันด้วยความไม่แน่ใจเกี่ยวกับผลลัพธ์ของเธอ สุดท้ายเธอจึงต้องมาถามความคิดเห็นของผู้คนในโลกออนไลน์

คุณแม่ที่เป็นคนโพสต์บอกว่า จากคำถามว่า “รูปนี้มีสามเหลี่ยมกี่อัน” ซึ่งมีคำตอบที่ให้เลือกคือ 7 อัน, 8 อัน, 9 อัน และ 10 อัน ซึ่งตัวเธอเองนับสามเหลี่ยมได้ทั้งหมด 8 อัน แต่กลับมีบางคนบอกว่านับได้ 7 อัน บางคนบอก 9 อัน หรือ 10 อัน และที่มากกว่านั้นคือมีคนนับได้ถึง 11 อัน ซึ่งไม่มีอยู่ในคำตอบที่ให้เลือก นั่นเป็นสาเหตุที่ชาวเน็ตหลายๆ คนเริ่มคิดว่าโจทย์ผิด หรือช้อยส์คำตอบผิดกันแน่

“ฉันเคืองตาเหมือนกัน แต่เห็นแค่สามเหลี่ยม 8 อัน ใครนับได้มากกว่านี้ก็ดี”

“เจอสามเหลี่ยม 11 อัน ทำไมคนอื่นนับไม่ได้ล่ะ คำตอบคือ สามเหลี่ยม 11 อันแน่นอน”

“โจทย์คณิตยากๆ ที่ท้าทายนักเรียนแบบนี้ ไม่ควรนำมาสอนนักเรียนชั้น ป.1 นักเรียนหลายๆ คนจะเสียคะแนนอย่างไม่ยุติธรรม”

“ลูกผมก็เอาโจทย์คณิตแบบนี้กลับมาทำที่บ้านด้วย ครูเฉลยคำตอบคือ 8 อัน ต้องมองใกล้ๆ จะเห็นกลเม็ดในรูปสามเหลี่ยม ครูบอกว่าทั้งชั้นเรียนมีนักเรียนเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่ค้นพบ”

ถูกต้อง! หากเพ่งมองชัดๆ อย่างใกล้ชิด จะเห็นจุดพิเศษในรูปที่โจทย์ให้มา มีเส้นทแยงมุมสองเส้นที่ไม่ได้สัมผัสกันในมุมหนึ่ง จึงไม่สามารถเรียกว่ารูปสามเหลี่ยมได้ ซึ่งนักเรียนต้องสังเกตให้ดีจึงจะพบรายละเอียดนี้ ทำให้ผู้ปกครองหลายคนมองว่า เป็นบทเรียนที่ “เกินไป” สำหรับเด็ก ป.1

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ