แม่ฟังแล้วทรุด ด.ช.ป่วยไตวาย หมอชี้ตัวร้ายคือ "3 สิ่ง" ที่ให้ลูกกินประจำ เป็นนักฆ่าเงียบ!

Home » แม่ฟังแล้วทรุด ด.ช.ป่วยไตวาย หมอชี้ตัวร้ายคือ "3 สิ่ง" ที่ให้ลูกกินประจำ เป็นนักฆ่าเงียบ!
แม่ฟังแล้วทรุด ด.ช.ป่วยไตวาย หมอชี้ตัวร้ายคือ "3 สิ่ง" ที่ให้ลูกกินประจำ เป็นนักฆ่าเงียบ!

แม่ฟังแล้วน่าทึ่ง ลูกชายวัย 14 “ไตวาย” หมอชี้ให้เห็นว่าสิ่งเลวร้ายคืออาหาร 3 เมนู ที่ต้องกินเป็นประจำ!

ความท้าทายระดับสิบปีที่มีภาวะไตวาย ถือเป็นอุทาหรณ์เตือนภัยพิบัติทางโภชนาการของลูกๆ แพทย์ชี้ให้เห็นว่าอาหาร 3 ประเภทซึ่งไม่มีอะไรที่เป็นอันตราย แต่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อไตได้ในพื้นที่เล็กๆ

ตามรายงานพบว่า เมื่อ“นายหวัง” (นามสมมุติ) อายุได้ 12 ปี เริ่มเรียนในการสอนเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี โดยแรกเขาเหมือนกับนกตัวเล็กๆ ที่บินไปบนเมฆอย่างอิสระ พร้อมกับเพื่อนและอินเตอร์เน็ตคนใหม่ๆ ที่จะย้ายมาอยู่ร่วมหอพักกับเหล่าเพื่อนๆ ของพวกเขา ในวัยเดียวกัน แต่ความสุขเช่นนั้นกลับแสนสั้น…

ด้วยความแตกต่างระหว่างการเรียนรู้ใหม่และตารางเรียนที่ยุ่งจนทำให้ต้องพบเจอโดยสิ้นเชิงจากบ้านที่ทำให้ไม่สามารถทานอาหารมื้อสบายๆ ได้กับครอบครัวได้อีกต่อไปแล้ว อาหารที่โรงเรียนยังไม่ถูกปาก มีการเปลี่ยนแปลงหลายครั้งในแต่ละมื้ออาหาร และเนื่องจากความหนาแน่นในหอพักทำให้หายใจไม่ออก จึงสรุปได้ว่าเป็นเรื่องยากมาก

นั่นคือพ่อแม่ เมื่อเห็นว่าลูกมีน้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว ก็แทบจะไม่ต้องคิดอะไรให้เศร้าอีกต่อไป ดังนั้นเมื่อทราบสาเหตุแล้ว ผู้เป็นแม่จึงตัดสินใจเช่าบ้านแถวโรงเรียนของลูก รับผิดชอบดูแลการตั้งครรภ์และการนอนของลูกเอง เมื่อได้รับการดูแลอย่างดีแล้วลูกชายก็กลับมามีใบหน้าที่สดใสอีกครั้งทั้งสุขภาพดีและมีความสุข

เด็กชายอายุ 14 ปี ภาวะไตวาย

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว กระทั่งนายหวังจะกลายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เด็กชายจากเมื่อก่อนเห็นว่ามีชายหนุ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เป็นแม่สังเกตว่าลูกชายของตนมีกล่องมากมาย เช่น ท่าเรือน้อยลง ซีดและเซื่องซึม ซีด เปลือกตาบวม สายพันธุ์ที่โดดเด่นที่ประชากรส่วนใหญ่เติบโต

ในตอนเช้าแม่ถามก็จะได้รับคำตอบเพียงแค่ว่าต้องใช้เวลาเตรียมตัวและต้องการพักผ่อนนานแค่ไหน แต่เธอก็ยังกังวลเรื่องสุขภาพของลูกอีกสักระยะหนึ่ง

จากการตรวจร่างกายของแพทย์ที่ไม่มีอาการปวดผิวหนังของเด็กชาย ทำให้ผิวหนังแห้ง ลอก และมีรอยฟกช้ำมากมาย ทำให้ขาที่บวมผิดปกติ ผลการตรวจพบว่าการทำงานของไตลดลง และมีปริมาณการสลายเอตินีนในเลือดสูง ก็ถือว่าผิดปกติเช่นกัน แพทย์สรุปว่าเป็น“ไตวาย”และต้องฟอกไตทันที

เมื่อแพทย์วินิจฉัยอาการป่วยของลูกชายซึ่งเป็นแม่ก็ตกตะลึงและถามแพทย์ว่าเข้าใจผิดหรือไม่ เพราะไตวายเป็นเนื้องอกที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ เธอไม่อยากพบว่าลูกชายที่แข็งแรงแล้วก็กำลังป่วยเป็นกลุ่มเนื้องอกมากที่สุด

แพทย์ยืนยันว่ามีการตีความเพิ่มเติมว่าเดินป่าภาวะไตวายจะพบได้บ่อยในผู้สูงอายุเริ่มต้นไม่ได้หมายความว่าจะไม่เป็นโรคนี้ นิสัยของคนไข้รายนี้มักนอนดึกเพื่อเรียนหนังสือ และหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตในระยะเวลาหนึ่งเดือน ซึ่งอาจส่งผลให้มีภาระของไตเพิ่มขึ้น โดยผู้เข้าร่วมการเดินป่าภาวะไตวายเรื้อรังจะไม่พบกับภาวะไตวายเรื้อรังอีกต่อไป

 

อาหาร 3 อย่างเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไตวายในเด็ก

ผู้ที่เป็นแม่พยายามทำให้ลูกชายทานอย่างสม่ำเสมอแล้วคือ “ลูกเงียบ” อย่างปลอดภัย โดยแจ้งให้ทราบว่าเตรียมอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการให้ลูกชายเองอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม หลังจากพูดคุยกันแล้วแพทย์ก็พบว่าเกิดอะไรขึ้น และนี่คือ 3 เมนูที่แม่มักทำให้ลูกชายทานอย่างสม่ำเสมอแล้วคือ “ลูกเงียบ” อย่างปลอดภัย

1.ไข่ต้มสมุนไพรจีน

ซึ่งหมายความว่าเธอต้องการใช้เวลาดูแลลูกชายอย่างดี แต่คนเป็นแม่ก็ยังต้องทำงานยุ่งวุ่นวายอื่นๆ ทุกวัน ให้ผ้าพันด้วยดังนั้นเธอมักจะเตรียมไข่ต้มสมุนไพรให้ลูกชายทานเป็นอาหารจนมันรวดเร็วและมีคุณค่าทางโภชนาการ อย่างไรก็ตาม ไข่เหล่านี้มีสารตะกั่วอยู่ในจำนวนหนึ่ง ซึ่งหากรับประทานเป็นประจำทุกๆ เดือนสารตะกั่วที่สะสมไว้จะมีความเสี่ยงต่อไต

2. น้ำหอม

ลูกชายมีนิสัยชอบดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำดื่ม ระดับกรดฟอสฟอริกในเลือดอัดลมทำให้ระดับ pH ในปัสสาวะเพิ่มขึ้นและทำให้ภาวะนิ่วในไตได้รับการกระตุ้นให้ปัสสาวะได้มากขึ้นและแม่ไม่ได้กำหนดให้ได้ผลที่ตามมาเหล่านี้ และเพราะรักลูกชายมากจึงไม่ได้ห้ามปรามอย่างทันท่วงทีสำหรับเด็กอายุมากกว่า 18 ปี

3.วัตถุดิบแปรรูป

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมให้ผู้เป็นแม่สามารถซื้อเบคอน ไส้กรอก และเนื้อสัตว์แปรรูปอื่นๆ ให้ลูกชายกินอาหารเหล่านี้อยู่เสมอ ควบคู่ไปกับอาหารเหล่านี้มักจะมีปริมาณเกลือที่สูง ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก กองทัพเรือ ภาระงานต่อไต หากทราบล่วงหน้าว่าจะต้องรีบกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้

  • ด.ช. 9 ขวบ มีนิ่วในท้อง 56 ก้อน หมอเผยต้น เหตุทำแม่ท้อง ที่แท้จริง คือให้ลูกกินทุกวัน
  • ดวงคงจะ 4 ขวบ เป็นมะเร็งกระเพาะ รู้ต้นเหตุทำยายได้ แท้เท่ากับให้หลานกินทุกวัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ