แม่ทรุด แค่พาลูกไปทะเล โดนปรับจุก 88,000 เพราะเก็บ "เปลือกหอย" บทเรียนราคาแพง!

Home » แม่ทรุด แค่พาลูกไปทะเล โดนปรับจุก 88,000 เพราะเก็บ "เปลือกหอย" บทเรียนราคาแพง!

บทเรียนราคาแพง! แม่ทรุดเลย แค่พาลูกไปเที่ยวทะเล เด็กเล่นเก็บ “เปลือกหอย” ไม่คิดว่าจะโดนค่าปรับ 88,000 

“Charlotte Russ” คุณแม่ชาวแคลิฟอร์เนีย ช็อกเจอค่าปรับมูลค่ามหาศาล หลังจากพาลูกทั้ง 5 คน ไปท่องเที่ยวที่ชายหาดปิสโมบีช (Pismo Beach beach) ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม “เมืองหลวงแห่งหอยของโลก” และในระหว่างที่เด็กๆ กำลังพากันเก็บหอยอย่างสนุกสนานนั้นเอง จู่ๆ เจ้าหน้าที่กรมประมงและสัตว์ป่า ก็เข้ามาเผชิญหน้าโดยบอกว่าลูกๆ ของเธอเก็บหอยโดยไม่มีใบอนุญาต พร้อมทั้งแจ้งการออกใบค่าปรับให้

ในวันดังกล่าวเด็กๆ เก็บหอยได้ทั้งหมดรวม 72 ตัว และต่อมาเธอได้รับใบแจ้งค่าปรับทางไปรษณีย์ โดยสั่งให้เธอจ่ายเงิน 88,993 ดอลลาร์ (มากกว่า 3.2 ล้านบาท) อย่างไรก็ดี เธอได้ยื่นเรื่องนี้ต่อศาลเพื่อขอความเห็นใจ เนื่องจากเธอไม่เคยมีความรู้ในเรื่องนี้มาก่อน ท้ายที่สุดผู้พิพากษาเทศมณฑลซาน หลุยส์ โอบิสโป จะสั่งลดค่าปรับเหลือ 500 ดอลลาร์ (ประมาณ 1.8 หมื่นบาท) ซึ่งหลังจากชนะคดีเธอยังได้สักรูปหอยบนแขน เพื่อรำลึกถึงสถานการณ์นี้

เธอบอกถึงความรู้สึกในวันเกิดเหตุว่า “มันทำให้ฉันเศร้าและหดหู่จริงๆ และทำให้การเดินทางของเราพัง” อย่างไรก็ดี ประสบการณ์ทั้งหมดได้สอนลูกๆ ของเธอ และถือเป็นบทเรียนอันมีค่าของตัวเธอเองด้วย เกี่ยวกับกฎระเบียบด้านสัตว์ป่าและธรรมชาติ “มันเป็นการเดินทางที่มีราคาแพงครั้งหนึ่งอย่างแน่นอน และฉันจะไม่มีวันลืมเลือนเลย”

ทางด้าน กรมประมงและสัตว์ป่า กล่าวว่า มีบทลงโทษที่รุนแรงสำหรับการเก็บหอยโดยไม่มีใบอนุญาต เพื่อปกป้องสัตว์ประเภทประเภทนี้ “เหตุผลที่เรามีกฎระเบียบเหล่านี้ เพราะเราต้องปล่อยให้พวกมันสูงประมาณ 4 นิ้วครึ่ง เพื่อให้พวกมันวางไข่ ให้มีลูกหลานได้ทุกปี” โดยหอยกาบพิสโมพบได้เฉพาะในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก เป็นหอยสองฝา เปลือกหอยรูปสามเหลี่ยมหนาใหญ่ และอาจมีสีซีดหรือสีน้ำตาล

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ