แมนฯ ยู กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ แต่ใช่ความผิด โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ ที่เพิ่งโดนไล่ออกหรือเปล่า

Home » แมนฯ ยู กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ แต่ใช่ความผิด โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ ที่เพิ่งโดนไล่ออกหรือเปล่า



โดย ไซมอน สโตน

ผู้สื่อข่าวกีฬาบีบีซี

ทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดไม่ทันตั้งตัวว่าทำไมสถานการณ์ถึงได้กลายเป็นย่ำแย่ได้รวดเร็วเช่นนี้

เมื่อไม่นานมานี้ แฟนผีแดงยังเฉลิมฉลองกับการกลับมาของ คริสเตียโน โรนัลโด กันอยู่เลย ในนัดแรกที่กลับมาอยู่ทีมเดิมอีกครั้ง โรนัลโด ยิงไป 2 ลูก ช่วยให้แมนฯ ยูไนเต็ด เอาชนะนิวคาสเซิลไปได้ 4-1 โดยไม่มีใครคาดคิดเลยว่าอีกแค่ 10 สัปดาห์ต่อมา โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ จะถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีม

แต่คงไม่มีใครปฏิเสธสถิติการพ่ายแพ้ในช่วงที่ผ่านมาได้ แมนฯ ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทีมของโซลชาร์ แพ้ลิเวอร์พูลไป 5-0 เมื่อวันที่ 24 ต.ค. แพ้แมนเชสเตอร์ซิตีไป 2-0 และล่าสุดเมื่อวันเสาร์ (20 พ.ย.) ก็แพ้วัตฟอร์ดไปอีก 4-1

Ole Gunnar Solskjaer

Reuters

ผลงานผู้จัดการทีมชาวนอร์เวย์ผู้นี้จะแย่ไปกว่านี้อีก หากไม่มีผู้รักษาประตูอย่าง ดาบิด เด เคอา ช่วยเซฟลูกจุดโทษตอนทดเวลาบาดเจ็บ ทำให้ชนะเวสต์แฮมไปได้เมื่อเดือน ก.ย. หรือโรนัลโดที่คอยยิงช่วงท้ายเกมให้ขณะไปแข่งในรายการยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก

ข้อดี

หลายคนคาดการณ์ไว้นานแล้วว่าไม่นานโซลชาร์ก็ต้องถูกปลด คนเหล่านั้นคิดว่าเขามือไม่ถึงที่จะมาคุมทีมอย่างแมนฯ ยูไนเต็ด พวกเขาเฝ้ารอให้อดีตนักเตะผีแดงผู้นี้ล้มเหลวตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน มี.ค. 2019 แต่นั่นก็เป็นการจ้องวิจารณ์ที่โหดร้ายไปหน่อย

โซลชาร์ทำให้แฟนบอลกลับมาภาคภูมิใจในตัวเองอีกครั้งหลังจากยุคของโชเซ มูรินโญ

ในรายการพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว โซลชาร์พาแมนฯ ยูไนเต็ด จบที่อันดับที่ 2 ซึ่งดีที่สุดตั้งแต่เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เกษียณอายุไปเมื่อปี 2013

หากแมนฯ ยูไนเต็ด เอาชนะบียาร์เรอัล เมื่อปลายเดือน พ.ค. และคว้าแชมป์ยูโรปาลีก ได้ โซลชาร์ก็อาจจะมีเกราะป้องกันคำวิพากวิจารณ์มากกว่านี้

https://twitter.com/GNev2/status/1462371266707574794?s=20

ข้อเสีย

แต่จะบอกว่าโซลชาร์ไม่มีส่วนทำให้แมนฯ ยูไนเต็ด ตกต่ำแบบนี้เลยก็ไม่ใช่

เป็นที่ชัดเจนมานานแล้วว่าเขาเชื่อมั่นและไม่เชื่อมั่นในผู้เล่นคนไหน ไม่แน่ใจว่าโซลชาร์มีส่วนในการตัดสินใจซื้อ ดอนนี ฟาน เดอ เบก มาจากอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เมื่อเดือน ก.ย. 2020 ด้วยเงิน 35 ล้านปอนด์ มากน้อยแค่ไหน แต่ไม่เคยมีท่าทีจากเขาเลยที่แสดงออกว่า ฟาน เดอ เบก จะกลายมาเป็นส่วนสำคัญของแมนฯ ยูไนเต็ด ได้

เมื่อ ฟาน เดอ เบก ถูกเปลี่ยนตัวลงมายิงได้ในเกมที่เจอกับวัตฟอร์ดขณะที่แมนฯ ยูไนเต็ดกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก นี่ยิ่งทำให้คนตั้งคำถามในทัศนคติที่โซลชาร์มีต่อ ฟาน เดอ เบก เข้าไปใหญ่

นอกจากฟาน เดอ เบก ก็มีนักเตะอีกหลายคนที่ถูกเมิน หลังจากที่ เจสซี ลินการ์ด ไปทำผลงานได้ดี ระหว่างถูกเวสต์แฮมยืมตัวไป เขาเลือกจะไม่ย้ายไปอยู่กับเวสต์แฮมเป็นการถาวรเพราะเข้าใจว่าโซลชาร์จะให้โอกาสตัวเองลงเล่นมากขึ้น แต่ก็กลับไม่เป็นเช่นนั้น

ดูเหมือนแม็คไกวร์จะทำฟอร์มได้ดีเฉพาะเล่นกับทีมชาติเท่านั้น

Reuters
ดูเหมือนแม็คไกวร์จะทำฟอร์มได้ดีเฉพาะเล่นกับทีมชาติเท่านั้น

นอกจากนี้ นักเตะบางคนก็ทำผลงานได้ไม่ดีด้วย ย้อนไปเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ทีมชาติอังกฤษเอาชนะทีมชาติแอลเบเนียไปได้ 5-0 แฮร์รี แม็คไกวร์ เอานิ้วอุดหูเหมือนเพื่อเป็นการแซะผู้ที่ชอบวิพากษ์วิจารณ์เขา แต่ 8 วันให้หลังกัปตันแมนฯ ยูไนเต็ด ก็มาโดนไล่ออกในเกมที่แพ้วัตฟอร์ด

สองเกมนี้ทำให้เห็นว่าดูเหมือนแม็คไกวร์จะทำฟอร์มได้ดีเฉพาะเล่นกับทีมชาติเท่านั้น แต่ทำได้ไม่ดีเลยกับทีมสังกัด อีกตัวอย่างหนึ่งคือความผิดพลาดของเขาในเกมที่เจอกับเลสเตอร์ซิตีเมื่อเดือน ต.ค. ที่เปิดทางให้ทีมที่กำลังเสียเปรียบกลับมาเอาชนะได้ 4-2

  • แมนยูกับความผิดพลาดของมูรินโญ
  • มาร์คัส แรชฟอร์ด : “ผมรู้ว่าความหิวโหยเป็นอย่างไร”
  • ยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก เป็นผลดีต่อแฟนบอลต่างชาติหรือไม่?

โซลชาร์กล้าขัดเจ้าของสโมสรหรือเปล่า

Ole Gunnar Solskjaer

Getty Images

การเซ็นสัญญาซื้อตัวผู้เล่นของโซลชาร์มีแบบแผนชัดเจน แมนฯ ยูไนเต็ด ทุ่มเงินซื้อ จาดอน ซานโช และโซลชาร์ก็ยื้อให้ เอดินสัน คาวานี นักเตะชาวอุรุกวัย อยู่ทีมต่อแม้เจ้าตัวจะอยากย้ายทีมแล้ว

แต่แล้วโรนัลโดก็ย้ายมาเสริมทัพ ส่งผลให้คาวานี และเมสัน กรีนวูด ถูกลดบทบาทไปอย่างเห็นได้ชัด

ไม่มีใครเถียงได้อยู่แล้วว่าโรนัลโดเก่งแค่ไหน และเขาก็ยิงประตูช่วยทีมไปหลายลูกมาก

โรนัลโดในเกมที่แพ้วัตฟอร์ด

EPA

แต่คำถามคือ โซลชาร์เห็นค่าการกลับมาของโรนัลโดเท่ากับที่ผู้บริหารเล็งเห็นผลประโยชน์ในเชิงธุรกิจหรือไม่ และหากโซลชาร์ไม่เห็นด้วย เขาจะกล้าพอที่จะขัดเจ้าของสโมสรหรือเปล่า

ทฤษฎีอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นประการหนึ่งคือ โซลชาร์รู้สึกโชคดีที่ได้งานนี้ทั้ง ๆ ที่ตัวเองมีประสบการณ์ในการคุมทีมน้อย และนิสัยเขาทำให้เขายอมรับสถานการณ์ที่อาจจะไม่ดีสมบูรณ์แบบ แทนที่จะไปโวยวายไม่พอใจ

ตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังมองหาผู้จัดการคนที่ 5 หลังจากยุคของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

แต่ดูจากสถานการณ์ที่ผ่านมา เราไม่อาจมั่นใจได้เลยว่าพวกเขาจะกู้สถานการณ์กลับมาได้

…………

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ข่าวสด เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ