แฟนบอลอาลัย เปเล่ เอ๊ดสัน เสียชีวิตในวัย 82 ปี ตำนานบอลโลกที่ทุกคนต้องจดจำ

Home » แฟนบอลอาลัย เปเล่ เอ๊ดสัน เสียชีวิตในวัย 82 ปี ตำนานบอลโลกที่ทุกคนต้องจดจำ
เปเล่-เสียชีวิต-1

เปเล่ เอ๊ดสัน จากไปอย่างสงบ เสียชีวิตในวัย 82 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้มาอย่างยาวนาน แฟนบอลทั่วโลกอาลัย กับการจากไปของ ไข่มุกดำ

เมื่อวานนี้ 29 ธ.ค. 65 นั้นได้มีการยืนยันว่า เปเล่ หรือ “เอ๊ดสัน อรันเตส โด นาสซิเมนโต้” นั้นได้จากไปอย่างสงบแล้วในวัย 82 ปี หลังต่อสู้กับอาการป่วยมาอย่างยาวนาน ตามการยืนยันของ เคลลี คริสตินา นาสซิเมนโต ลูกสาวของเปเล่

เปเล่-เสียชีวิต-5
ภาพจาก : pele

สาเหตุหารเสียชีวิต

“เอ๊ดสัน อรันเตส โด นาสซิเมนโต้” หรือที่รู้จักในนาม “เปเล่” ได้มีอาการอาการตัวบวม และ หัวใจล้มเหลว จนต้องเข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน จากนั้นในช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเจ้าของฉายา “ไข่มุกดำ” ที่ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งลำใส้มาอย่างยาวนาน ได้เข้าสู่การดูแลช่วงระยะสุดท้ายของชีวิต หลังจากร่างกายไม่ตอบสนองต่อวิธีเคมีบำบัดก่อนสุดท้ายจะเสียชีวิตในที่สุด

ประวัติ เปเล่

เปเล่ เกิดวันที่ 23 ตุลาคม ค.ศ. 1940 ที่เมืองเตรสโกราโซยส์ ในรัฐมีนัชเจไรช์ ชื่อจริงของเขาถูกตั้งโดยพ่อและโค้ชคนแรกของเขาที่มีอาชีพเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ทีมฟลูมีเนงซี (Fluminense Football Club) และชื่อเล่นว่า “จีกู” พอเข้าชั้นประถมเพื่อนๆ ก็เรียก “เปเล่” ซึ่งไม่มีความหมายใดๆทั้งคนในครอบครัวก็ไม่รู้จักแต่สุดท้ายใช้ชื่อนี้มาตลอด(ยกเว้นคนในครอบครัวที่ยังคงเรียก”จีกู”)

เปเล่-เสียชีวิต3
ภาพจาก : pele
  • ผู้มาก่อนกาล! ธนาธร โคตรแม่น ทำนายผลบอลโลก2022 เมสซี่ พาทีมคว้าแชมป์
  • รอมา 10 ปี! ป๋าเต็ด อวดของขวัญจาก เมสซี่ หลังคว้าชัยฟุตบอลโลก2022
  • เปิดสาเหตุ ลิโอเนล เมสซี่ สวมชุดคลุมสีดำ รับถ้วยทองคำ ฟุตบอลโลก 2022 คืออะไร ?
เปเล่-เสียชีวิต-4
ภาพจาก : pele

เขาเติบโตในย่านยากจนในเมืองเบารู รัฐเซาเปาลู ต้องหาเงินด้วยการรับขัดรองเท้าแถวละแวกบ้านและสโมสรฟุตบอลประจำเมืองไปจนถึงสถานีรถไฟโนรีเอสเต้ เมื่อวิ่งได้ก็เริ่มหัดเล่นฟุตบอลตามท้องถนนหน้าบ้านและสนามดินลูกรัง ใช้ถุงเท้าขนาดใหญ่ที่สุดของผู้ใหญ่แล้วยัดด้วยผ้าหรือกระดาษหนังสือพิมพ์ม้วนเป็นก้อนกลมจากนั้นมัดด้วยเชือกผูกรองเท้าให้แน่นใกล้เคียงลูกบอลมากที่สุด  จนอายุได้ 6 ขวบ พ่อเขาซื้อลูกบอลให้ลูกแรกพออายุได้ 9 ขวบจึงได้รวมทีมฟุตบอลมีชื่อว่า “สโมสร 7 กันยา” อันเป็นวันเอกราชของบราซิล และในเวลาต่อมาต่อมาก็ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “อเมริควินฮา” แปลว่า “อเมริกาน้อย”

ผลงานที่น่าจดจำ

  • เมื่ออายุได้ 13 ปี วัลเดมาร์ จี บรีตู (Waldemar de Brito) นักเตะชื่อดังของบราซิลและโค้ชผู้ฝึกสอนคนที่สามเห็นแววจึงชวนไปอยู่ทีมฟุตบอลสมัครเล่นและคว้าแชมป์ประจำรัฐติดต่อกันถึง 3 ปี
  • พออายุได้ 15 ปีจึงได้เข้าทีมเยาวชน Santos FC junior team
  • ปีต่อมาก็ได้เป็นนักบอลอาชีพในทีม Santos Futebol Clube ซึ่งเกมแรกก็ทำประตูชัยได้ 4 ประตู และได้เป็นดาวยิงสูงสุดของลีก
  • พออายุได้ 17 ปี ถูกเรียกตัวติดทีมชาติบราซิล เพื่อลงแข่งฟุตบอลโลกในปี 1958 ที่ประเทศสวีเดนและถือเป็นนักฟุตบอลอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูในนัดชิงชนะเลิศได้ด้วยฟอร์มอันน่าประทับใจ

เท่ากับว่า เปเล่ นั้นเล่นฟุตบอลตั้งแต่ปี 1956 – 1977 และตลอดชีวิตการเป็นนักกีฬาฟุตบอลเขาทำตำแหน่ง กองหน้า กองกลางตัวรุก

เปเล่-เสียชีวิต-7
ภาพจาก : pele
เปเล่-เสียชีวิต-6
ภาพจาก : pele

ขอบคุณข้อมูล : wikipedia

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ