แพรรี่ ฝากถึง ส.ว. เคารพเสียงประชาชน ลดอุเบกขา อย่าทำให้เกิดวิกฤตการเมือง

Home » แพรรี่ ฝากถึง ส.ว. เคารพเสียงประชาชน ลดอุเบกขา อย่าทำให้เกิดวิกฤตการเมือง



แพรรี่ ขอ ส.ว.เคารพเสียงประชาชน ยึดหลักพรหมวิหารธรรม ลดอุเบกขามองโลกความจริงให้มากขึ้น หวั่นเกิดวิกฤตการเมือง เสียงชาวเน็ตคือเสียงพลเมือง

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2566 ที่พรรคก้าวไกล นายไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือ แพรรี่ อินฟลูอินเอ็นเซอร์ชื่อดัง ให้ความเห็นถึงข้อกังวลของสังคม กรณีส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ภายหลังผลการเลือกตั้งออกมาว่าพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่า ตนเห็นด้วยกับที่คนส่วนใหญ่พูดกัน เขาอยากเห็นการทำหน้าที่ของวุฒิสภา ที่ควรเป็นหน้าที่เพื่อสนับสนุนกลไกของระบอบประชาธิปไตย

แต่จากการฟังการให้สัมภาษณ์ของส.ว. หลายคน เขาไม่ค่อยมีท่าทีให้เกียรติคนที่ประชาชนส่วนใหญ่เลือกเข้าไป รู้สึกว่าเขามั่นใจในอำนาจของเขาในการโหวตเลือกนายกฯ ใช้ทัศนคติส่วนตัว เช่น การตั้งคำถามว่าได้คะแนนเสียงมาเยอะ ไม่ใช่ว่าจะมีคุณภาพ

แพรรี่ กล่าวว่า เชื่อว่าลึกๆแล้ว ส.ว.รู้ว่ากระแสคนส่วนใหญ่เป็นอย่างไร นาทีนี้สังคมมีแนวโน้มชื่นชอบ นักการเมืองหรือนโยบายพรรคไหน มองว่าไม่ใช่เรื่องแปลกใจ และมองว่า ส.ว. ควรทำหน้าที่ แม้คนที่ประชาชนส่วนใหญ่เลือกจะไม่ใช่คนที่ตนเองชอบ

เมื่อถามว่ามองเรื่องนี้จะเป็นเงื่อนไขนำไปสู่วิกฤตทางการเมืองหรือไม่ แพรรี่ กล่าวว่า คิดว่าเรื่องนี้ต้องคิดให้หนัก ว่าเรื่องเหล่านี้จะนำไปสู่วิกฤต เพราะคะแนนเสียงเลือกตั้ง คือ ฉันทามติของประชาชน ว่าต้องการนักการเมืองแบบนี้ พรรคที่มีนโยบายแบบนี้ ดังนั้น หากมีการแทงสวนมติประชาชน ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หรือทำให้ประเทศไม่สามารถเดินหน้าได้ จะสร้างความวุ่นวายไม่จบไม่สิ้น ควรให้กลไกการเมืองทำหน้าที่ของมัน

“ยังไม่ทันได้จัดตั้งรัฐบาลเลย ให้เขาได้จัดตั้งรัฐบาลก่อนไหม ให้เขาได้ทำงานก่อนไหม ค่อยว่ากันเหมือนที่คนส่วนใหญ่ ที่เขาบอกว่าฉันก็รอมาแปดปีแล้ว ฉันก็รอให้แล้วไง” แพรรี่ กล่าว

เมื่อถามว่าคิดอย่างไรกับกระแสโซเชียลของพรรคก้าวไกล ที่ก่อนหน้านี้ถูกมองว่าอาจไม่สามารถนำมาเปลี่ยนเป็นคะแนนจริงได้ แพรรี่ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ก็ดูถูกเขาว่า พรรคจะได้คะแนนเสียงแค่ไหนโซเชียลเท่านั้น เป็นนายกฯโซเชียล วันนี้เขาแสดงให้เห็นแล้วว่า โลกออนไลน์กับโลกออฟไลน์ แทบจะเป็นโลกเดียวกัน ความเห็นของคนในโลกออนไลน์ คือความเห็นของคนที่อยู่ในชีวิตจริง คือเสียงอันเดียวกัน

ดังนั้น ต้องยอมรับว่าคนที่ชื่นชอบและสนับสนุนเขา ไม่ใช่แค่เสียงของชาวเน็ตคนหนึ่ง แต่คือเสียงของพลเมืองคนหนึ่งของประเทศนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในโลกออนไลน์หรือออฟไลน์ ถ้าเขาตั้งไอโอจริง ทำไมถึงได้คะแนนเสียงมากขนาดนี้กว่า 14 ล้านเสียง

แพรรี่ ยังยกคำสอนทางพระพุทธศาสนา ถึงส.ว.ว่า ผู้ใหญ่ควรยึดหลักพรหมวิหารธรรม (พรหมวิหาร4) อยู่ในคันรองคลองธรรมยึดหลักความถูกต้อง ตามหลักการอายุ ท่านก็อายุมากแล้ว ทำตัวให้เป็นผู้ใหญ่และในหลักพรหมวิหารธรรม ต้องมีเมตตากรุณาให้เยอะเยอะ มองให้เห็นโลกความจริงบ้าง

“อย่าสวดมนต์เยอะ ออกมาอยู่ในโลกความเป็นจริงบ้าง อาจจะเห็นอะไรมากขึ้น บางทีอาจภาวนาเยอะไปหน่อย หลับหูหลับตา อย่าอุเบกขาเยอะ หลายท่านอุเบกขาเยอะเหลือเกิน นั่งสมาธิสวดมนต์ทุกคืน ไม่ไหว มาอยู่ในโลกชีวิตจริง อ่านคอมเมนต์อ่านความเห็นคนในบ้านเมืองบ้าง จะช่วยเป็นดุลยพินิจท่านในการตัดสินใจ ก่อนที่ท่านจะโหวต” แพรรี่ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ