แพทย์ ชี้ น้ำอัดลม No sugar โทษไม่ต่างจากน้ำตาล เสี่ยงเบาหวาน คุมน้ำหนักไม่ได้

Home » แพทย์ ชี้ น้ำอัดลม No sugar โทษไม่ต่างจากน้ำตาล เสี่ยงเบาหวาน คุมน้ำหนักไม่ได้



แพทย์ เผยประกาศ องค์การอนามัยโลก เตือนผู้ติดน้ำอัดลม No sugar เสี่ยงเบาหวาน คุมน้ำหนักไม่ได้ ให้โทษระยะยาว โรคหัวใจ ไม่ต่างจากน้ำตาล

19 พ.ค. 2566 – นพ.เติมพงศ์ เรียนแพง แพทย์เชี่ยวชาญด้านอนุสาขา ศัลยศาสตร์หลอดเลือด โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความถึง ผู้ที่กำลังควบคุมน้ำตาล ด้วยการกินน้ำอัดลมน้ำตาล 0 เปอร์เซ็นต์ โดยระบุดังนี้

ใครที่กำลังคุมน้ำหนักหรือดูแลสุขภาพด้วยการทานหญ้าหวาน น้ำอัดลมแบบ No sugar หรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาลอื่น ๆ ต้องมาอ่านนี้ก่อน เพราะล่าสุดแล้วโทษไม่ได้ต่างจากน้ำตาลเลย

เดิมทีน้ำตาลเป็นสารสร้างความสุข ของหวาน ๆ อร่อยเสมอ ย้อนไปเกือบร้อยปี ช่วงนั้นเริ่มผลิตน้ำตาลได้ทีล่ะมากๆ ผู้คนก็เริ่มทานของหวาน ๆ มากขึ้น ขนมหวานเอย น้ำหวานเอย เด็ก ๆ ต้องกินลูกอม ทานของคาวแล้วต้องตบด้วยของหวาน

ผ่านมาหลายสิบปี เราก็พบว่าน้ำตาลคือผู้ร้าย เป็นเหตุทำให้เกิดโรคอ้วน เบาหวาน โรคหัวใจ โรคสมองขาดเลือด รวมไปถึงมะเร็ง ทำให้เกิดการผลิตคิดค้นใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ระยะสั้นสารเหล่านี้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาใด ๆ เราจึงรับรู้ว่า มันดี ปลอดภัย คนเป็นเบาหวานทานได้ ใช้คุมน้ำหนัก ช่วยลดน้ำหนักได้

แต่เมื่อ 4 วันก่อน องค์การอนามัยของโลกใบนี้ ได้ประกาศเตือน เขย่าวงการอาหารสายคลีน ว่าสารเหล่านี้เป็นผู้ร้ายเหมือนกัน ให้โทษระยะยาว ไม่ต่างจากน้ำตาล ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของโรคเบาหวาน โรคหัวใจและโรคสมองขาดเลือด ใช้คุมน้ำหนักก็ไม่ได้

สรุปได้ว่า ใครที่รักสุขภาพ คงต้องลดความหวานทั้งหมด ชีวิตคงขาดความสุขจากการกินไปนิด อดเอาครับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ