แผ่นดินไหวขนาด 6.1 เขย่า อิหร่าน เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บ 49 คน

Home » แผ่นดินไหวขนาด 6.1 เขย่า อิหร่าน เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บ 49 คน



แผ่นดินไหวขนาด 6.1 เขย่า อิหร่าน เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บ 49 คน

วันที่ 2 ก.ค. ซีเอ็นเอ็น และ รอยเตอร์ รายงานแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ใกล้เมืองบันดาร์เลงเกห์ เมืองท่าทางใต้ของอิหร่าน เมื่อช่วงก่อนฟ้าสางตามเวลาท้องถิ่น และตามด้วยแผ่นดินไหวอีก 2 ระลอก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และอีก 49 คนบาดเจ็บ ขณะที่เจ้าหน้าที่สิ้นสุดปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ทางการว่า เกิดแผ่นดินไหวหมู่บ้านซาเยห์คอช ใกล้ชายฝั่งอ่าวของอิหร่าน ในจังหวัดฮอร์มอซกัน เมื่อราว 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นตามด้วยแรงสั่นสะเทือน 24 ครั้ง และแผ่นดินไหรุนแรง 2 ครั้ง ขนาด 6.3 และ 6.1 ส่วนใหญ่ของระลอกใหม่เกิดขึ้นราว 08.00 น.

“เหยื่อทั้งหมดเสียชีวิตในแผ่นดินไหวระลอกแรก และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บในแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ระลอกต่อมา ขณะที่ประชาชนออกมาอยู่นอกบ้านแล้ว” ไออาร์เอ็นเอ รายงานคำพูดของนายโฟอัด โมรัดซาเดห์ ผู้ว่าการเทศมณฑลบันดาร์เลงเกห์

โทรทัศน์ทางการรายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้วจังหวัดฮอร์มอซกันเกิดแผ่นดินไหวและแรงสั่นสะเทือนราว 150 ครั้ง

…………..

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ศูนย์สำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวแยกกัน 4 ครั้ง ในจำนวนนี้ 1 ครั้งมีขนาด 6.1 ใกล้เมืองบันดาร์เลงเกห์ ขณะที่ศูนย์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียนบันทึกแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ทางใต้ของอิหร่าน

ยูเอสจีเอสรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ในหลายประเทศ ได้แก่ บาห์เรน ซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน โอมาน ปากีสถาน กาตาร์ และอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ ซีเอ็นเอ็นรายงานจากผู้สื่อข่าวภาคสนามด้วยว่า แรงสั่นสะเทือนรับรู้ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ด้วย

สำนักข่าวฟาร์ส สื่อทางการอิหร่าน รายงานว่า หมู่บ้าน 12 แห่งในจังหวัดฮอร์มอซกันโดยรอบได้รับความเสียหาย ขณะที่สำนักข่าวทางการอิหร่าน ไออาร์เอ็นเอ รายงานว่า ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในหมู่บ้านซาเยห์คอช บ้านหลายหลังได้รับความเสียหาย และเจ้าหน้าที่ระบุว่า หมู่บ้าน 5 แห่ง ไม่มีกระแสไฟฟ้า

สมาคมเสี้ยววงเดือนแดงของอิหร่านทวีตข้อความว่า “ตอนนี้หน่วยปฏิบัติการกู้ภัยและหน่วยกู้ภัย 75 หน่วยอยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวโดยใช้ยานพาหนะปฏิบัติการ 12 คัน”

ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่รู้จักจากการเกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากมีเส้นรอยเลื่อนทางธรณีวิทยาขนาดใหญ่ที่ตัดผ่านอิหร่านและสร้างความเสียหายหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนครั้งรุนแรงที่สุดคือ แผ่นดินไหวขนาด 6.6 ที่จังหวัดเคอร์มัน เมื่อปี 2546 ที่คร่าชีวิต 31,000 ราย และทำให้เมืองบัม เมืองโบราณ ราบเป็นหน้ากลอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ