#แบนเกาหลี ได้ผล! นักท่องเที่ยวไทยลดฮวบ 21.1% ผู้เชียวชาญชี้สาเหตุเซ็ง ตม.

Home » #แบนเกาหลี ได้ผล! นักท่องเที่ยวไทยลดฮวบ 21.1% ผู้เชียวชาญชี้สาเหตุเซ็ง ตม.

เกาหลีใต้ เผย 4 เดือนแรกของปี นักท่องเที่ยวไทยลดฮวบ 21.1% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ผู้เชี่ยวชาญคาดสาเหตุจากโดน ตม. ปฏิเสธเข้าประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มาเที่ยวเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ แต่นักท่องเที่ยวไทยซึ่งเคยเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลับมาเที่ยวลดลง โดยหล่นไปอยู่อันดับ 3 รองจากเวียดนามและฟิลิปปินส์

ข้อมูลจากองค์การท่องเที่ยวเกาหลี (Korea Tourism Organisation) เผยว่า นักท่องเที่ยวไทยเดินทางมาเที่ยวเกาหลีใต้ 119,000 คน ระหว่างเดือน ม.ค.-เม.ย. ซึ่งลดลง 21.1 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

แม้เทียบกับก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด ตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยยังคงฟื้นตัวช้า เมื่อเทียบกับระหว่างเดือน ม.ค.-เม.ย. ของปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวไทยมีเพียง 59 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนนักท่องเที่ยวไทยในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ซึ่งถือว่าต่ำกว่าอัตราการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมที่ 88 เปอร์เซ็นต์

ในปี 2562 ประเทศไทยเป็นประเทศอันดับหนึ่งในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาหลีใต้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ประเทศไทยตกลงไปอยู่อันดับสามด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว 163,000 คน ตามหลังเวียดนาม 163,000 คน และฟิลิปปินส์ 158,000 คน

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยลดลงเนื่องมาจากความรู้สึกเชิงลบที่เกิดจากการปฏิเสธการเข้าประเทศของ ตม.เกาหลีใต้

นโยบายการใช้ระบบ K-ETA (Korea Electronic Travel Authorisation) ซึ่งกำหนดให้ผู้เดินทางจาก 112 ประเทศ ที่ได้รับยกเว้นวีซ่า ต้องลงทะเบียนและขออนุมัติเข้าประเทศออนไลน์ ก่อนออกเดินทางไปเกาหลีใต้ ส่งผลกระทบอย่างมาก จำนวนการปฏิเสธ K-ETA ที่สูงและการขาดคำอธิบายที่ชัดเจน การถูกปฏิเสธเหล่านี้ สร้างความไม่พอใจให้กับคนไทยจำนวนมาก

นักท่องเที่ยวบางราย แม้จะได้รับอนุมัติ K-ETA แล้ว ก็ยังถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศเมื่อเดินทางมาถึงเกาหลีใต้ ส่งผลให้ปัญหานี้รุนแรงยิ่งขึ้น

เรื่องราวการถูกปฏิเสธเข้าเมืองเหล่านี้ กลายเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลมีเดียของไทย ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง ข้อกำหนดการเข้าเมืองที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับคนไทย ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ไทยเป็นแหล่งแรงงานผิดกฎหมายอันดับต้น ๆ ของเกาหลีใต้

กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ มีความจำเป็นสำหรับการป้องกันการเข้าเมืองผิดกฎหมาย และไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติต่อคนไทย

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานการท่องเที่ยว ซึ่งตั้งเป้าที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ 20 ล้านคนต่อปี มีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจากประเทศที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับการท่องเที่ยวไปยังเกาหลีใต้

“การลดลงของนักท่องเที่ยวชาวไทย สามารถอธิบายได้ด้วยประเด็น K-ETA เท่านั้น แม้ว่าเราจะขอยกเว้น K-ETA ชั่วคราวในปีนี้ ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นปีแห่งการมาเยือนเกาหลี แต่กระทรวงยุติธรรมก็ยังคงยืนหยัดในจุดยืน” เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กล่าว

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และไทย กำหนดให้ปี 2566-2567 เป็นปีแห่งการเยือนเกาหลี-ไทย (Korea-Thailand Mutual Visit Year) โดยหวังว่าจะกระชับความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ