แบงก์ชาติ ออกกฎ โอนเงินเกิน 5 หมื่น ต้องสแกนใบหน้า เพื่อโอนเงิน

Home » แบงก์ชาติ ออกกฎ โอนเงินเกิน 5 หมื่น ต้องสแกนใบหน้า เพื่อโอนเงิน
หน้าปกไบรท์-ธนาคาร

แบงก์ชาติ ออกกฎ โอนเงินเกิน 5 หมื่น มากกว่า 2 แสนต่อวัน ปรับเพิ่มวงเงิน ต้องสแกนใบหน้า ยืนยันตัวตน เพื่อป้องกันมิจฉาชีพ

ในยุคปัจจุบันมิจฉาชีพมีหลากหลายรูปแบบ ยิ่งในระยะหลังๆ มานี้ มิจฉาชีพมาแบบแยบยลกว่าเดิม หลอกขโมยเงินเราโดยใช้ช่องทางออนไลน์ปลอมเป็นธนาคารต่าง ๆ บ้าง หน่วยงานหรือองค์กรที่น่าเชื่อถือบ้าง ทำให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อไม่น้อย และอย่าคิดว่าผู้ตกเป็นเหยื่อจะเป็นแค่กลุ่มผู้ที่ไม่มีความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีมากพอ หรือเป็นกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงนั้น คนที่มีความรู้เรื่องไอทีอย่างดี คนหนุ่มคนสาว ที่มีหน้าที่การงานดี ๆ ก็ตกเป็นเหยื่อกันมาแล้ว

  • คึกคะนอง! หนุ่ม 26 ยิงปืนขึ้นฟ้า กระสุนพุ่งทะลุฝ้า ตกใส่ห้องฉุกเฉิน รพ.ศิริราช
  • คดีพลิก! พลอย รับสารภาพ กุเรื่อง ‘พ่อตายทิพย์’ เผย ที่โกหกเพราะน้อยใจพ่อ
มิจฉาชีพ

ล่าสุด น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดออกมาเปิดเผยว่า ธปท.ได้กำหนดให้มีการยืนยันตัวตนด้วย biometric ผ่านหน้า Face Recognition โดยกำหนดให้ธุรกรรม 3 ลักษณะ ที่ต้องมีการยืนยันตัวตนคือ

  1. การโอนวงเงินเกิน 50,000 บาทต่อรายการ
  2. การโอนวงเงินเกิน 200,000 บาทต่อวัน
  3. การปรับเพิ่มวงเงินเกิน 50,000 บาทต่อวัน

โดยกำหนดให้ 3 กรณีนี้ จะต้องมีการ Verify ตัวตนของลูกค้า ซึ่งจะช่วยป้องกันภัยจากคนร้าย และช่วยแก้บัญชีม้าได้เริ่ม มีนาคม 66 แล้วเสร็จทุกธนาคาร มิถุนายน 66 ทั้งนี้ ธปท. ได้เชิญผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ เข้าประชุมร่วมกับสมาคมธนาคารไทย และสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ในเรื่องเกี่ยวกับมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน

ภายหลังจาก ธปท. ออกแนวนโยบายเป็นชุดมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน กำหนดเป็น ‘แนวปฏิบัติขั้นต่ำ’ ให้สถาบันการเงินทุกแห่งปฏิบัติตามเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยการรักษาสมดุลระหว่างการบริหารจัดการความเสี่ยง กับการส่งเสริมบริการทางการเงินดิจิทัล รวมถึงช่วยให้สถาบันการเงินป้องกันความเสี่ยงและแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ธนาตาร

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ