แทร์รี กัว ผู้ก่อตั้งฟอกซ์คอนน์ ประกาศชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีไต้หวัน

Home » แทร์รี กัว ผู้ก่อตั้งฟอกซ์คอนน์ ประกาศชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีไต้หวัน

นายแทร์รี กัว มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง ฟอกซ์คอนน์ บริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ประกาศเมื่อวันจันทร์ (28 ส.ค.) ว่าจะลงรับสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน และสัญญาว่าจะฟื้นฟูสายสัมพันธ์กับจีน พร้อมกับกระตุ้นเศรษฐกิจไต้หวัน

“ขอเวลาให้ผม 4 ปี ผมสัญญาว่าจะนำ 50 ปี แห่งสันติภาพมาสู่ช่องแคบไต้หวัน และสร้างรากฐานสำหรับความไว้วางใจต่อกันข้ามช่องแคบให้ลึกที่สุด” นายแทร์รี กัว กล่าว

“ไต้หวันจะต้องไม่กลายเป็นเหมือนยูเครน ผมจะไม่ให้ไต้หวันเป็นยูเครนแห่งที่สอง”

นายกัวบอกเป็นนัยว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีมาตลอดหลายเดือนหลังจากไม่ได้รับเลือกให้เป็นแคนดิเดตของพรรคชาตินิยม (ก๊กมินตั๋ง) เพราะแม้ว่าจะเคยกล่าวว่าจะสนับสนุนนายโฮ่ว โหย่ว-อี๋ แคนดิเดตจากพรรคชาตินิยมและนายกเทศมนตรีนครนิวไทเปคนปัจจุบัน แต่ตัวเองก็ยังออกงานคล้ายกับการหาเสียงตลอด

อย่างไรก็ตาม นายกัวจำเป็นต้องล่ารายชื่อผู้สนับสนุนให้ได้ 290,000 รายชื่อภายในต้นเดือน พ.ค. เพื่อให้ผ่านเกณฑ์ในการลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีแบบอิสระ

การประกาศว่าถ้าหากตนได้รับเลือกตั้งเป็นผู้นำแล้ว จะฟื้นความสัมพันธ์กับจีนแผ่นดินใหญ่ ก็มาพร้อมกับการกล่าวโจมตีพรรคฝ่ายตรงข้าม ซึ่งก็คือ พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ที่เป็นรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ ว่าเอาแต่ทวีความตึงเครียด และนายกัวยังกล่าวหาว่าพรรคดีพีพีเป็นพวกยโสโอหังและทุจริตอีกด้วย

“ภายใต้การปกครองของพรรคประชาธิปไตยก้าวไหน้าตลอด 7 ปีมานี้ ด้านการต่างประเทศ คนพวกนี้พาไต้หวันเข้าใกล้สงครามขึ้นเรืื่อยๆ ส่วนเรื่องในประเทศก็มีแต่นโยบายที่ผิดพลาดไปหมด” นายกัว กล่าว

การสำรวจความคิดเห็นประชาชนชิ้นหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วชี้ว่านายไล่ ชิง-เต๋อ ที่ขณะนี้เป็นรองประธานาธิบดีไต้หวันและเป็นแคนดิเคตประธานาธิบดีของพรรคดีพีพี ได้รับเสียงสนับสนุนเป็นอันดับ 1 ที่ 43% ขณะที่นายเคอ เหวิน-เจ๋อ อดีตนายกเทศมนตรีกรุงไทเป ที่เป็นแคนดิเดตของพรรคประชาชนไต้หวันตามมาที่ 27% ส่วนนายโฮ่วของพรรคชาตินิยมอยู่ที่ 14% และอีก 16% ยังไม่ตัดสินใจหรือขอไม่ตอบ

โพลล์ผู้นำไต้หวันคนต่อไป

ที่มา: มูลนิธิความเห็นสาธารณะไต้หวัน
จำนวนกลุ่มตัวอย่าง: 1,081 คน
วันที่สำรวจ: 14-15 ส.ค. 2566

  • ไล่ ชิง-เต๋อ
    ดีพีพี43.4%
  • เคอ เหวิน-เจ๋อ
    ประชาชนไต้หวัน26.6%
  • โฮ่ว โหย่ว-อี๋
    ก๊กมินตั๋ง13.6%

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ