แถลงประชุม 8 พรรค ชลน่าน ชี้ ประธานสภา อยู่ในกระบวนการพิจารณา

Home » แถลงประชุม 8 พรรค ชลน่าน ชี้ ประธานสภา อยู่ในกระบวนการพิจารณา

แถลงประชุม

แถลงประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ถกวาระก่อนเปิดประชุมสภา หมอชลน่าน เพื่อไทย ชี้เรื่อง ประธานสภา อยู่ในกระบวนการประชุม พรุ่งนี้ผลออกชัดเจน

วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 กำหนดเดิมวันนี้ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาลมีนักประชุมหารือก่อนถึงวาระเปิดประชุมสภาที่กำลังจะมาถึงในเร็ววันนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวมาว่า ทางพรรคเพื่อไทย ยอมถอยให้ พรรคก้าวไกล ได้ตำแหน่งเก้าอี้ประธานสภา ไปครอง ทำให้วันนี้ที่ทำการพรรคก้าวไกล มีสื่อมวลชนไปรอทำข่าวเป็นจำนวนมาก เนื่องจากอีกไม่กี่วันก็จะเปิดประชุมนัดแรก แต่ปัญหาตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่มีความชัดเจน

แถลงประชุม-2

โดยการประชุมร่วมกันระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เจรจาตกลงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้นั้น ยังไม่เกิดขึ้น โดยมีรายงานข่าวเข้ามาว่า “พรรคเพื่อไทย ขอหารือเป็นการภายในก่อน ในวันที่ 3 กรกฎาคม และคาดว่าจะมีความชัดเจนในระดับทีมเจรจา เพื่อเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนการประชุมสภาฯ นัดแรก เพื่อโหวตประธานสภาฯ ในวันที่ 4 กรกฎาคมเวลา 09.30 น.”

  • ไม่จบ? ประธานสภา ก้าวไกล – เพื่อไทย ยังไม่ได้ข้อสรุป แม้ใกล้เปิดประชุมสภา
  • ผลสำรวจ ประธานสภา ปชช. ชี้ควรเป็นกลาง ส.ส.ควรเลือกตามมติพรรค
  • วิเคราะห์เกมการเมือง ก้าวไกล – เพื่อไทย กับศึกชิง ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ต่อมา ในเวลาประมาณ 12.00 น. 8 พรรคร่วมรัฐบาล จัดโต๊ะแถลงผลของการประชุม โดยวันนี้เป็นการประชุม 3 วาระ ซึ่งไม่มีเรื่อง ประธานสภาผู้แทนราษฎร อยู่ในวาระการประชุม แต่ในช่วงท้ายของการแถลง นายพิธา และ หมอชลน่าน ได้มีการให้ความคืบหน้าถึงประเด็นดังกล่าว เนื่องจากเป็นประเด็นที่มีประชาชนจำนวนมากต่างติดตามรอฟังผลที่ชัดเจนว่า ตำแหน่งดังกล่าวจะเป็นของพรรคไหนกันแน่

แถลงประชุม-1

ทั้งนี้ หมอชลน่าน ได้กล่าวถึงประเด็น ประธานสภาฯ ว่า ตอนนี้ผลตอบรับทั้ง 2 พรรคเป็นไปด้วยดีมีความเรียบร้อย ซึ่งความชัดเจนว่าตำแหน่งประธาน ทางเพื่อไทยยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาภายในพรรคอยู่ และเชื่อว่าเป็นไปในทิศทางที่ดีเพื่อเคราพความเป็นประชาธิปไตยของประชาชน ซึ่งเพื่อไทยจะเร่งประชุม คาดว่า พรุ่งนี้ (3 ก.ค. 66) จะรู้ผลอย่างชัดเจนภายในเวลา 12.00 น. เนื่องจากทางพรรคต้องเข้าสภาด้วย และเพื่อให้ทันต่อการเปิดประชุมสภาในวันที่ (4 ก.ค. 66) ที่จะถึงนี้

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ