แซ่บแฮง! เทศกาลลาบโลก มหาสารคาม โชว์อลังการ 'ลาบคั่วจานใหญ่สุดในโลก'

Home » แซ่บแฮง! เทศกาลลาบโลก มหาสารคาม โชว์อลังการ 'ลาบคั่วจานใหญ่สุดในโลก'



แซ่บแฮง! เทศกาลลาบโลก มหาสารคาม โชว์อลังการ ‘ลาบคั่วจานใหญ่ที่สุดในโลก’ หลากหลายเมนูปาดเนื้อกันแบบสดๆ ทั้งลาบดิบ ลาบสุก ก้อยขม ซอยจุ๊

มหาสารคาม – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม นายวิวัฒน์ อินไทยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงานวันสถาปนาเมืองมหาสารคาม 157 ปี และงานส่งเสริมเครือข่ายทางวัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม เทศกาลลาบโลกครั้งที่ 1 โดยการบูรณาการกันของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวมหาสารคาม หอการค้าจังหวัดมหาสารคาม และเทศบาลเมืองมหาสารคาม ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น การออกร้านจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์จากเนื้อโค

นายภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม เปิดเผยว่า งานส่งเสริมเครือข่ายทางวัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม (เทศกาลลาบโลก) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 28 สิงหาคม 2565 ซึ่งตรงกับวันสถาปนาเมืองมหาสารคามครบรอบ 157 ปี เพื่อรำลึกถึงความกล้าหาญ ความเสียสละเพื่อปกป้องบ้านเมืองของ พระเจริญราชเดช (กวด) เจ้าเมืองมหาสารคามคนแรก ให้เยาวชนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเมืองมหาสารคาม

ตลอดจนสร้างเครือข่ายทางวัฒนธรรมที่สะท้อนอัตลักษณ์ ตัวตนชาวมหาสารคามด้านวัฒนธรรม ดนตรีพื้นบ้าน การแต่งกาย และด้านอาหาร อันจะเป็นการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาต่อยอด รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมเหล่านี้ ให้ลูกหลานชาวมหาสารคามสืบทอดต่อไป พร้อมทั้งส่งเสริมสินค้าเกษตรกรรม โดยเฉพาะโคเนื้อ ซึ่งจังหวัดมหาสารคามถือเป็นจังหวัดอันดับต้นๆของประเทศที่เพาะเลี้ยง และส่งออกมากที่สุด และมีเกษตรกรเพาะเลี้ยงเป็นจำนวนมาก

โดยในงานจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงนิทรรศการเมืองมหาสารคาม การออกร้านจำหน่ายสินค้าของคนในชุมชน

ส่วนไฮไลท์ของงานคือ งานเทศกาล “ลาบโลก” มีการจัดนิทรรศการวิถี และวัฒนธรรมการรับประทานโคเนื้อของคนอีสาน การออกร้านจำหน่ายเนื้อวัวสด และสุกสะอาดปลอดภัยตามมาตรฐานกรมปศุสัตว์ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงาน มั่นใจได้เลยว่า เนื้อที่จำมาจำหน่าย ได้มาตรฐานความปลอดภัยของกรมปศุสัตว์แน่นอน

งานนี้มีเนื้อโคให้ช็อปให้ชิม ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาหารอีสาน น้ำปลาร้า ดีวัว บรรจุขวดจำหน่าย มีขาวัวห้อยไว้ในตู้เย็น แบบพิเศษ ปาดเนื้อกันแบบสดๆ และประกอบอาหารกันแบบสด ลาบดิบ ลาบสุก ก้อยขม ซอยจุ๊ ลาบเลือดมาเต็มๆ

โดยหลังจากที่ นายวิวัฒน์ อินไทยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เปิดงานเสร็จแล้ว ไฮไลท์ของงานนี้ก็คือ ลาบคั่วสุกจานใหญ่ที่สุดในโลก ใหญ่จริงอะไรจริง โดยท่านรองฯ และแขกผู้มีเกียรติ ก็ได้ช่วยกันใช้ไม้พายคนลาบให้เครื่องเข้ากัน ก่อนที่จะตักลาบคั่วสุกแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาเที่ยวงาน โดยลาบคั่วสุกถาดนี้ มีขนาดความใหญ่ เส้นผ่านศูนย์หลางอยู่ที่ 140 เซนติเมตร ใช้เนื้อวัวสดๆ สับละเอียดถึง 50 กิโลกรัม คนชิมต่างอร่อยยกนิ้ว พร้อมพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แซ่บอีหลี อร่อยชนิดไม่อยากวางช้อนเลยทีเดียว

สำหรับเมนูลาบวัว มีทั้งแบบสุก และแบบดิบ หากจะทานให้ถูกหลักอนามัยต้องนำเนื้อวัวมาสับให้ละเอียด แล้วนำไปตั้งกระทะรวนให้เนื้อสุก จากนั้นเติมพริกป่น ข้าวคั่ว มะนาว ผงปรุงรส น้ำปลาตามความชอบ คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นนำต้นหอม ผักชี ผักชีฝรั่ง ใบมะกรูดซอยใส่ลงไป คนให้เข้ากันอีกรอบแล้วนำมารับประทาน
กับข้าวเหนียวร้อนๆ กลายเป็นเมนูที่เลิศรส และทำง่าย และอยู่คู่วิถีอีสานมาเนิ่นนาน

ซึ่งนอกจากจะมีลาบจานใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ภายในงานยังมีการแข่งขันทำอาหารจากเนื้อวัว 5 เมนู ได้แก่ ลวกจิ้มเนื้อ อ่อมเนื้อ ลาบเนื้อ เสือร้องไห้ และซุปหางวัว มีตัวแทนอำเภอต่างๆจาก 13 อำเภอ เข้าร่วม แต่ละทีมต้องทำอาหารทั้ง 5 เมนู เพื่อให้คณะกรรมการได้ชิมก่อนการตัดสิน

งานนี้บอกเลยได้เดียวเลยว่า สงสารกรรมการ เพราะอะไร ก็เพราะว่า 5 เมนู 13 อำเภอ เอา 13*5 เข้าไปเท่ากับ กรรมการต้องชิมถึง 65 คำ เรียกว่าเคี้ยวกันจนเหมื่อยกรามกันไปเลย แต่ด้วยสปิริตของคณะกรรมการและความตั้งใจของผู้เข้าแข่งขัน ที่จะต้องมาประชันฝีมือและชิงเงินรางวัล หลังจากที่คณะกรรมการชิมจนครบทุกเมนูแล้ว ก็ได้เวลาประกาศผล

โดยผลการแข่งขัน 5 เมนูจากเนื้อวัว รางวัลขวัญใจลาบโลก ได้แก่ อำเภอนาเชือก ได้รับใบประกาศ พร้อมเงินรางวัล 3,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย รับใบประกาศ พร้อมเงินรางวัล 3,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ1 ได้แก่อำเภอยางสีสุราช ได้รับใบประกาศพร้อมเงินรางวัล 5,000 บาท และรางวัลชนะเลิศการแข่งขันลาบโลก ได้แก่อำเภอบรบือ ได้รับใบประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัล 10,000 บาท ซึ่งบรรดาทีมแม่ครัวหลังจากที่ทราบผลการแข่งขันถึงกับรำขึ้นเวทีมารับรางวัลกันเลยทีเดียว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ