แซะแรง! บิ๊กตู่ อย่าเคลมความสำเร็จ‘มิลลิ’ เพื่อไทย ชี้ถ้าทำไม่เป็น ก็อย่าขวาง

Home » แซะแรง! บิ๊กตู่ อย่าเคลมความสำเร็จ‘มิลลิ’ เพื่อไทย ชี้ถ้าทำไม่เป็น ก็อย่าขวาง



จิราพร แซะประยุทธ์ อย่าเคลมความสำเร็จมิลลิ เพื่อไทยแนะเปิดใจศึกษานโยบาย ซอฟต์เพาเวอร์ ยุคไทยรักไทย ย้ำหากทำไม่เป็นขอแค่อย่าขวาง

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2565 น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงปรากฎการณ์ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ที่เกิดอยู่ในการแสดงของมิลลิ น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล ศิลปินหญิงเดี่ยวชาวไทยคนแรกบนเวทีดนตรีระดับโลกอย่าง Coachella 2022 เมื่อเร็วๆนี้ว่า เป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพของซอฟต์เพาเวอร์ไทยที่สามารถไปไกลระดับโลกได้ แต่น่าเสียดายว่าส่วนใหญ่ไปด้วยต้นทุนและศักยภาพของตัวเอง ไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมจากภาครัฐ จึงทำให้กระแสที่เกิดขึ้นไม่ต่อเนื่องและขาดพลังที่จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจประเทศได้ในระยะยาว

น.ส.จิราพร กล่าวต่อว่า แม้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะพยายามทำนโยบายซอฟต์เพาเวอร์ แต่ที่ผ่านมายังขาดความเข้าใจในการขับเคลื่อนนโยบายนี้อย่างมาก อีกทั้งยังมีกฎระเบียบและงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับการผลักดันนโยบายนี้ถูกจำกัด มีงบให้แต่เหมือนไม่มี จึงไม่ได้เอื้ออำนวยให้เกิดซอฟต์เพาเวอร์ ที่สามารถสร้างเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศได้ ทั้งที่ไทยมีซอฟต์เพาเวอร์ที่หลากหลาย และได้รับการยอมรับจากคนไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก

ยิ่งกว่านั้น หลายครั้งรัฐบาลยังมีท่าทีขัดขวางและกดทับความคิดประชาชน ไม่ได้สร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่จะทำให้เกิดซอฟต์เพาเวอร์ ที่มีพลังได้ จึงรู้สึกเสียดายโอกาสสร้างรายได้ใหม่ๆ ของประเทศไทยที่หายไปจากการที่ซอฟต์เพาเวอร์ไทยถูกตัดโอกาส นับตั้งแต่ที่พรรคไทยรักไทยได้พยายามสร้างมาตรฐานของซอฟต์เพาเวอร์ไทยมาตลอด แต่สุดท้ายก็ถูกรัฐประหาร

ทั้งนี้ หากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่รู้วิธีขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์เพาเวอร์ แนะนำให้เปิดใจลองไปศึกษานโยบายของรัฐบาลยุคไทยรักไทยในอดีต ซึ่งมีโครงการซอฟต์เพาเวอร์หลายอย่าง เช่น โอทอปครัวไทยสู่ครัวโลก กรุงเทพเมืองแฟชั่น งานแสดงและประชุมสำหรับวงการการ์ตูน แอนิเมชัน และมัลติมีเดีย หรือ Thailand Animation and Multimedia (TAM) ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

หลายปีที่ผ่านมารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ มองไม่เห็นและทำไม่เป็น ทำให้โอกาสในการสร้างซอฟต์เพาเวอร์ให้มีพลังหลุดลอยไปอย่างน่าเสียดาย แต่หากศึกษานโยบายของไทยรักไทยดูแล้วยังทำไม่เป็น ขออย่าขัดขวาง เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนสามารถขับเคลื่อนได้อย่างเต็มที่ก็พอ” น.ส.จิราพร กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ