แฉ ประยุทธ์ ถังแตกไร้เงินช่วยชาวนา อาจขอแบ่งจ่าย "ทีละครึ่ง" แทน

Home » แฉ ประยุทธ์ ถังแตกไร้เงินช่วยชาวนา อาจขอแบ่งจ่าย "ทีละครึ่ง" แทน



ส.ส.เพื่อไทย แฉ ประยุทธ์ ถังแตกไร้เงินช่วยชาวนา อาจแบ่งจ่าย “ทีละครึ่ง” ซัดเกษตกรคืออาชีพสุดท้ายที่รัฐบาลยื่นมือช่วยเหลือ

14 พ.ย. 2565 – นายนพพล เหลืองทองนารา ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณี รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถังแตกไร้เงินช่วยเหลือชาวนา

นายนพพล กล่าวว่า จนถึงวันนี้เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ ยังไม่มีคำตอบเลยว่าจะจ่ายเมื่อใด ล่าสุดมีข่าวว่า รัฐบาลกำลังประสบปัญหาทางด้านงบประมาณ เลยอาจขอใช้นโยบาย “จ่ายทีละครึ่ง” กับชาวนา คือจะแบ่งจ่ายเงินค่าเก็บเกี่ยวครั้งละ 500 บาทต่อไร่ 2 ครั้ง แทนที่จะจ่ายครั้งเดียวในอัตรา 1,000 บาทต่อไร่

หากมีการแบ่งจ่ายแบบนี้จริง ๆ มันไม่ถูก การทำเช่นนี้เป็นการทำร้ายชาวนาโดยตรง รัฐบาลไม่รู้หรือว่าชาวนาตอนนี้มีความเดือดร้อนมากเท่าไร และรอคอยเงินช่วยเหลือตรงนี้มานานแล้ว ชาวนาหวังนำเงินที่ได้รับมาก้อนนี้ เป็นทุนในการทำไร่ทำนาครั้งต่อไป หรือว่าที่รัฐบาลทำเช่นนี้ เพราะไม่มีเงินพอที่จะจ่ายช่วยเหลือชาวนาแล้ว

ถึงตอนนี้ ต้องยอมรับว่าประเทศชาติมาถึงจุดวิกฤตแล้ว ขนาดเงินในโครงการช่วยเหลือชาวนาเพียง 55,000 ล้านบาท รัฐบาลยังไม่มีจ่ายชาวนา อย่างนี้จะฝากความหวัง ฝากอนาคตกับ พล.อ.ประยุทธ์ ได้หรือ อยากถามว่ามีผลงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสำหรับเกษตรกรบ้าง ที่ผ่านมา เกษตรกรเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะนึกถึง เป็นอาชีพสุดท้ายที่รัฐบาลยื่นมือมาช่วยเหลือ

“พล.อ.ประยุทธ์ อย่าพยายามสร้างวาทกรรมว่ารักชาวนา เป็นห่วงชาวนา ไม่อายชาวนาเลย ควรอายตัวเองบ้าง อย่าให้ชาวนาเขาระอามากกว่านี้เลย” นายนพพล กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ