แขก คำผกา ลั่นแรง! หลัง ศิริกัญญา เปรียบเศรษฐกิจไทยเป็น “ลา”

Home » แขก คำผกา ลั่นแรง! หลัง ศิริกัญญา เปรียบเศรษฐกิจไทยเป็น “ลา”
แขก คำผกา-min

ศึกตัวแม่! แขก คำผกา แชร์ข่าว ศิริกัญญา ก้าวไกล หลังเปรียบเศรษฐกิจไทยเป็น ลา ในรายการดัง เจ้าตัวเผยสั้นๆว่า “ลาโง่”

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ 16 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ในรายการ กรรมกรข่าว คุยนอกจอ ที่ทางรายการได้เชิญ นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เพื่อพูดถึงประเด็นของรัฐบาลว่ามีแผนการอย่างไร ในการกู้เงินมาแจกดิจิทัลวอลเล็ต และการกู้นั้นมันคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งในบางช่วงบางตอนนั้นได้มีการพูดคุยกันระหว่าง นายแพทย์สุรพงษ์ และศิริกัญญา โดยมีการสนทนาว่า

ศิริกัญญา : ขอพูดเรื่องของการคาดการณ์เศรษฐกิจ ดิฉันแปลกใจมาก เวลาทำงบประมาณดิฉันจะเห็นรัฐบาลชอบคาดการณ์เกินจริง

สุรพงษ์ : อย่างที่คุณไหมพูดว่าส่วนใหญ่รัฐบาลคาดการณ์ดีเกินจริง ต้องบอกว่าอันนั้นเป็นช่วงหลังๆของรัฐบาลที่เราคุ้นเคย ตอนสมัยรัฐบาลไทยรักไทย คาดการณ์แย่กว่าที่เป็นจริงหลังมันเกิดขึ้นแล้ว ปรากฎว่าตัวเลขดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ในแง่ของการผลักดันมาตรการต่าง ๆ ผมว่าการตั้งเป้าหมายเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเราตั้ง 2.8% ผมรู้สึกไม่ท้าทาย เราอยู่ในประเทศที่เศรษฐกิจโต 1.9% มา 10 ปีแล้ว ถ้าเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านของเรา เขาโต 4-5% ทั้งนั้น

  • นายกเศรษฐา ชี้! เงินดิจิทัล ปรับปรุง-รับฟังทุกความเห็น แต่ขออย่าก้าวร้าว!
  • เศรษฐา ชู 3 ด้านสำคัญ การลงทุนในไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจร่วมกัน
  • ‘เศรษฐา’ เห็นต่าง ‘ศิริกัญญา’ มั่นใจ! ว่าพรบ.กู้ “เงินดิจิทัล” ผ่านสภา

รัฐบาลเฆี่ยนลาให้วิ่งเร็วเท่าม้า?

ศิริกัญญา : เป้าหมาย 5% มันสมเหตุสมผลไหม ต้องดูว่าประชากรเติบโตเท่าไหร่ มีทุนเท่าไหร่ ศักยภาพการเติบโตของประเทศไทยจะอยู่ที่ 3% กว่า ๆ ไม่ถึง 4% การตั้งเป้าหมาย 5% ของรัฐบาลคือการเฆี่ยนลาให้วิ่งเร็วเท่าม้า ศักยภาพเรามีเท่านี้แต่กระตุ้น ๆ โดยที่ไม่ดูพื้นฐานเลยว่าพื้นฐานเราโตได้เท่าไหร่ การแก้ปัญหาแบบนี้ไม่ใช่กระตุ้นระยะสั้นแล้วจะได้ผลเลย

สุรพงษ์ : เราไม่ได้เกิดมาเป็นลา เราเกิดมาเป็นม้า แต่ม้าป่วยไป 10 ปี เราไม่ได้บอกว่าเราเป็นลาแล้วจะเป็นลาต่อไป เราคือม้าตั้งหากที่เราจะต้องรักษาอาการป่วย แล้ววิ่งไปให้เร็วที่สุด เพราะเพื่อนบ้านเรามาจ่ออยู่ข้างหลังแล้ว สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ตอนนี้คือพยายามเพิ่มศักยภาพ

ซึ่งเรียกว่าการสนทนาในรายการเมื่อเช้านี้ ประชาชนหลายคนต่างออกมาแสดงความคิดเห็นในหลายแง่มุม ซึ่งบางมุมมองว่านี้เหมือนเวทีดีเบตย่อยๆเลยทีเดียว ที่ให้คนที่มีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจมาถกประเด็นกัน และอีกหนึ่งคนที่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น อีกทั้งยังเป็นพิธีกรและผู้ประกาศชื่อดังอย่าง แขก คำผกา นั้นก็ไม่ปล่อยผ่านประเด็นดังกล่าว ได้ออกมาแชร์เป็นข้อความสั้นๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดย แขก คำผกา ระบุข้อความว่า “ลาโง่” นั้นเอง

แขก คำผกา

ที่มา : กรรมกรข่าว คุยนอกจอ , Kam Phaka



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ