แขก คำผกา ชี้โทษฉีดไข่ฝ่อ แก้ปัญหาไม่ได้ ซ้ำจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี

Home » แขก คำผกา ชี้โทษฉีดไข่ฝ่อ แก้ปัญหาไม่ได้ ซ้ำจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี



แขก คำผกา เผยกรณีฉีดไข่ให้ฝ่อ เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ซ้ำจะทำให้เหยื่อ มีโอกาสรอดชีวิตน้อยลง เผยผลวิจัย ลดคดีได้เล็กน้อย เปลืองงบภาษีเปล่า

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรายการ ข่าวจบ คนไม่จบ ของทางเพจข่าวสด ผู้ดำเนินรายการ อั๋น ภูวนาท และ แขก คําผกา ได้พูดคุยถึงกรณีวุฒิสภาลงมติเอกฉันท์ ผ่านมาตรการลงโทษฉีดยาให้ไข่ฝ่อ ลดฮอร์โมนเพศผู้กระทำผิดคดีข่มขืน

โดยแขก คําผกา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คนไทยชอบกับโทษแบบนี้ เพราะเป็นคดีสะเทือนขวัญโดยเฉพาะคดีข่มขืนเด็ก เมื่อมีการทำแผนก็จะมีภาพของการพยายามรุมประชาทัณฑ์ ทำให้เรามีความคิดที่อยากจะเอาผู้ต้องหาไปตัดจู๋ทิ้ง ควรจะฉีดไข่ให้ฝ่อ ไปถึงโทษประหารชีวิต ซึ่งมองกันได้หลายมุมว่าการลงโทษหนักในคดีข่มขืนสามารถทำให้คดีข่มขืนลดลงได้จริงหรือไม่

เมื่อเราเริ่มต้นที่โทษข่มขืนคือการฉีดไข่ให้ฝ่อแปลว่าความเข้าใจเรื่องข่มขืนของเราคับแคบมาก แปลว่าเราเข้าใจว่าความข่มขืนนั้นกระทำโดยอวัยวะเพศชายเท่านั้น แต่นิยามของการข่มขืนมันไม่จำเป็นต้องมีอวัยวะเพศชายก็สามารถข่มขืนได้ เพราะใช้กำลังหรือใช้สิ่งของก่อเหตุแทนก็ได้ เพราะฉะนั้นการที่เราโฟกัสว่าต้องฉีดไข่ให้ฝ่อแปลว่าความเข้าใจการข่มขืนของเราคับแคบมาก ๆ

ยกตัวอย่างประเทศซาอุดิอาราเบียและประเทศอินเดีย มีกฎหมายว่าห้ามผู้หญิงขับรถ ห้ามผู้หญิงเปิดเผยเรือนร่างทุกส่วนยกเว้นดวงตา ห้ามผู้หญิงไปไหนมาไหนเพียงลำพัง นั่นทำให้ผู้หญิงค่อนข้างปลอดภัย ทำให้ประเทศเหล่านี้จึงมีโทษคดีข่มขืนถึงประหารชีวิต แต่ขณะเดียวกันหากมีผู้หญิงฝ่าฝืนกฎจนเกิดคดีข่มขืนขึ้น ก็จะถูกมองว่าเธอเอาตัวเองไปเสี่ยงเอง และทำให้ครอบครัวได้รับความอับอาย

ตนเชื่อว่าการนำผู้ต้องหาไปฉีดไข่ให้ฝ่อยิ่งเป็นการทำลายความเป็นมนุษย์ของคน และจะออกจากคุกมาด้วยสภาพที่เป็นสัตว์นรกยิ่งกว่าเดิม และยิ่งจะอันตรายต่อสังคมมากกว่าเดิม ยิ่งพูดถึงระบบความยุติธรรมไทยที่มีแพะมากมาย หากพิสูจน์ได้ภายหลังว่าไม่ผิดจะทำอย่างไร

มีข้อมูลการวิจัยชี้ว่าโทษฉีดไข่ให้ฝ่อนั้นสามารถลดคดีข่มขืนได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น อีกทั้งจะยังทำให้การก่อเหตุมีความรุนแรงมากขึ้น เพราะผู้ต้องหาที่กลัวความผิดร้ายแรงจะพยายามฆ่าปิดปากเหยื่อ ขณะที่ประเทศอังกฤษมีการถกเถียงเรื่องความคุ้มค่าที่จะต้องเอาภาษีปีละเป็นแสนล้านบาทมาจ่ายค่ายากดฮอร์โมนให้ผู้ต้องหา 1 คน ขณะที่คนไข้มะเร็งต่อมลูกหมากในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้ายังเบิกยาตัวนี้ไม่ได้ด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตามมีคำแนะนำว่า เราสามารถกระชับตัวกฎหมายอาญาที่เกี่ยวกับความผิดทางเพศ คือคดีกระทำชำเราต้องเป็นการกระทำที่ใช้อวัยวะเพศต่ออวัยวะเพศเท่านั้น หากไม่ได้ใช้อวัยวะเพศหรือไปทำตรงจุดอื่นถือเป็นการอนาจารซึ่งเป็นคดีเบากว่ามาก ดังนั้นต้องแก้กฎหมายตรงนี้ก่อน เพราะการข่มขืนสมัยนี้มีวิธีการมากมายหลายอย่างมาก เราควรแก้กฎหมายตรงนี้ก่อนแทนที่จะฉีดไข่ให้ฝ่อซึ่งปลายเหตุมาก ๆ

ขณะอั๋น ภูวนาท กล่าวว่า ที่มองว่าไม่ใช่การแก้ปัญหา เชื่อว่าต่อจากนี้คงไม่มีใครโดนฉีดไข่ให้ฝ่อจริง อาจเป็นเพียงเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น อีกทั้งตนเชื่อว่านี่ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุที่เกิดจากการสั่งสมของระบบอุปถัมภ์ หรือระบบที่กฎหมายของประเทศไทยไม่ศักดิ์สิทธ์ในการเอาผิดคนที่ทำผิดในทุกกรณีซึ่งไม่ใช่แค่คดีข่มขืนเท่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ