เอาให้ชัด! ควรเปลี่ยน "หมอนหนุน" บ่อยแค่ไหน? เรื่องใกล้หัวอย่ารู้เมื่อสายไป

Home » เอาให้ชัด! ควรเปลี่ยน "หมอนหนุน" บ่อยแค่ไหน? เรื่องใกล้หัวอย่ารู้เมื่อสายไป

หลายครอบครัวใส่ใจแค่การทำความสะอาดและเปลี่ยน “ปลอกหมอน” เป็นประจำ แต่กลับละเลยด้านในของหมอน ใช้ใบเดิมใบเดียวมานานหลายทศวรรษ ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก อาจทำให้ป่วยโดยไม่รู้ว่าทำไม แล้วเพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดีของครอบครัว ควรเปลี่ยน “หมอน” บ่อยแค่ไหน?

คุณควรเปลี่ยนหมอนหนุนบ่อยแค่ไหน?

จริงๆ แล้ว ไม่มีคำตอบที่ตามตัวสำหรับคำถามนี้ เพราะระดับสิ่งสกปรกในหมอนด้านในจะแตกต่างกันไปตามการใช้งาน และที่สำคัญขึ้นอยู่กับวัสดุของหมอนด้วย

“Nancy Rothstein” ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับในสหรัฐอเมริกา เสนอวิธีพิจารณาว่าหมอนที่ใช้นั้นถึงเวลาที่ต้องทิ้งแล้วหรือไม่ “ถ้าหมอนของคุณทำจากยาง ให้ลองพับครึ่งดู ถ้าหมอนไม่สามารถเด้งกลับคืนสภาพเดิมได้ก็ถึงเวลาโยนทิ้งไป”

ขณะที่ทางด้าน Dr.Michael Breus นักจิตวิทยาการนอนหลับ แนะนำว่า “หากหมอนของคุณยัดไส้ด้วยผ้าฝ้ายเทียม ควรเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือน ส่วนหมอนที่ทำจากเมมโมรีโฟม หรือหมอนชนิดใดก็ตามที่รองรับสรีระ ควรเปลี่ยนประมาณ 18 – 36 เดือน”

นอกจากนี้ ยังสามารถกำหนดได้ว่าเมื่อใดควรเปลี่ยนหมอน “ตามความรู้สึก” ของผู้ใช้งานเองเลย โดยหมอนที่ดีต้องสามารถเติมเต็มช่องว่างระหว่างคอและไหล่ได้ หากหมอนปัจจุบันที่ใช้หนุนนอนอยู่ไม่เป็นไปตามนี้ หรือทำให้ปวดไหล่และคอหลังตื่นนอนทุกคืน ก็ถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนหมอนใบใหม่ได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ต่อให้หมอนจะยังคงรูปทรงและสภาพดีอยู่ แต่ก็ควรพิจารณาเปลี่ยนใหม่ทุกปี เนื่องจากหมอนเป็นสิ่งที่เราสัมผัสทุกวัน แม้กระทั่งการกดฝังใบหน้าลงไปเพื่อหายใจ แน่นอนว่าหลังจากใช้งานไปสักระยะจะเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก ผิวหนังที่ตายแล้ว แบคทีเรีย ไรฝุ่น ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก

ดังนั้น หากจำคำแนะนำเฉพาะเจาะจงจากผู้เชี่ยวชาญไม่ได้ว่าควรเปลี่ยนปลอกหมอนใหม่บ่อยแค่ไหน ก็ควรเปลี่ยนทุกๆ 1-2 ปี ห้ามใช้หมอนใบเดิมนานเกิน 3 ปี และควรนำหมอนมาตากกลางแสงแดดจัดทุกๆ 3 เดือน ส่วนปลอกหมอนควรซักทุกสัปดาห์

ผลร้ายจากการใช้ปลอกหมอนเก่า

จากการศึกษาในสหราชอาณาจักร พบว่า ในหมอนที่ใช้งานมา 2 ปี จะมีสิ่งสกปรก ไรฝุ่น เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ตัวเรือด และสารตกค้างอื่นๆ รวมอยู่มากถึง 1/3 ของน้ำหนักหมอน สิ่งเหล่านี้คือปัจจัยที่ทำให้มีอาการภูมิแพ้ จาม น้ำมูกไหล ไอ ผื่น คันแก้ม หรือหอบหืดแย่ลง

นอกจากนี้ยังจะทำให้ผิวหนังติดเชื้อ และทำให้เกิดสิวอีกด้วย หากจู่ๆ ใบหน้าก็มีสิวผุดขึ้นมาโดยไม่ทราบสาเหตุ ต้นเหตุที่ควรคำนึงถึงไว้ก่อนเลยก็คือ “หมอน” สกปรกที่นอนทับอยู่ทุกคืนนั่นแหละ

ที่สำคัญคือคุณภาพของหมอนจะค่อยๆ ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป หมอนที่เก่าเกินไปจะสูญเสียความยืดหยุ่นและการรองรับตามมาตรฐานเดิม ไม่สามารถเติมเต็มช่องว่างระหว่างศีรษะและไหล่ขณะนอนหลับได้ จะทำให้คอและกระดูกสันหลังได้รับบาดเจ็บ หรือทำให้อาการปวดหัวแย่ลง

  • รู้ไว้ดีกว่า! ทำไมไม่ควรพับผ้าห่ม-เก็บหมอน ก่อนเช็คเอ้าท์ออกจากโรงแรม?
  • ทำไมควรเก็บ “กระเป๋าเดินทาง” ไว้ใน “ห้องน้ำ” ทันทีหลังเช็คอินเข้าโรงแรม?

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ