เอาแล้ว! เฉลิมชัย ถอนตัวไม่ลงส.ส. ปชป. โยน จุรินทร์ เคาะลำดับบัญชีรายชื่อ

Home » เอาแล้ว! เฉลิมชัย ถอนตัวไม่ลงส.ส. ปชป. โยน จุรินทร์ เคาะลำดับบัญชีรายชื่อ



ปชป. มอบ “จุรินทร์-เฉลิมชัย” จัดลำดับปาร์ตี้ลิสต์ ยัน “ตั๊น” อยู่ 1 ใน100 ขณะที่”เฉลิมชัย” ไม่ลงทั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 มี.ค. 2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) โดยมี กก.บห. เข้าร่วมประชุมทั้งที่ห้องประชุมพรรค และผ่านระบบโปรแกรมซูม ซึ่งน.ส.จัตภัสร์ ตั๊น กฤดากร อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรค ที่มีการออกมาเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้เกี่ยวกับลำดับบัญรายชื่อ ได้เข้าร่วมประชุมโดยผ่านระบบซูม นอกจากนั้น ได้มีการประชุมร่วมระหว่าง กก.บห. และอดีต ส.ส. ของพรรคชุดล่าสุดด้วย

จากนั้น เวลา 13.00 น. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ดูแลกทม. แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมพิจารณาเรื่องพิจารณารายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ โดยเห็นชอบผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ 400 เขต ซึ่งจะไปยื่นสมัครพร้อมกัน ในวันที่ 3 เม.ย. และมีมติให้ความเห็นชอบ ผู้ลงสมัครรับเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 รายชื่อ โดยรายชื่อทั้งหมดจะเปิดเผยในวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งเป็นวันรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ วันแรก โดยนายจุรินทร์ จะเป็นผู้นำผู้สมัครบางส่วนไปด้วยตัวเอง นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบเสนอชื่อนายจุรินทร์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงชื่อเดียว

นายองอาจ กล่าวต่อว่า เรื่องการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ พรรคดำเนินการเหมือนกับที่เคยทำมา คือให้หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคเป็นผู้พิจารณา ซึ่งทุกคนในที่ประชุมก็ไม่มีข้อขัดข้องใดๆ โดยหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ยืนยันว่า การจัดลำดับจะดำเนินการด้วยความเที่ยงธรรม คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก เชื่อว่าจะสามารถทำให้พรรคได้บุคคลที่เหมาะสมเข้ามาทำงานให้ประชาชนได้ ส่วนตัวเลขเซฟโซน ว่าใครควรจะอยู่ลำดับที่เท่าไหร่นั้น พรรคไม่ได้มีการกำหนด เพราะเชื่อว่ารายชื่อทั้ง 100 คน ล้วนแต่เป็นผู้ที่มีความเหมาะสม มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อได้

เมื่อถามกรณีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค ประสงค์ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายองอาจ กล่าวว่า ในพรรคทราบมานานแล้วว่า นายเฉลิมชัย มีความประสงค์ไม่ลงสมัครทั้งสองระบบ ที่ประชุมวันนี้จึงไม่มีคำถามอะไร และไม่มีการพูดถึง

“อย่างไรก็ตาม การที่นายเฉลิมชัยไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ก็ไม่มีนัยยะอะไร เพราะนายเฉลิมชัยสามารถทำงานได้ดี มีผลงานปรากฏ ที่ผ่านมานายเฉลิมชัยก็ไม่ได้เป็น ส.ส. ก็ทำงานและมีผลงานเป็นที่ยอมรับขอประชาชน และไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ ทุกงานบรรลุเป้าหมายทั้งของพรรคและรัฐบาล รวมถึงในฐานะเลขาธิการพรรค ก็สามารถบริหารจัดการได้ราบรื่น” นายองอาจ กล่าว

เมื่อถามว่า ในบัญชีรายชื่อ ยังมีชื่อของน.ส.จัตภัสร์ ตั๊น หรือไม่ นายองอาจ กล่าวว่า น.ส.จัตภัสร์ ตั๊น ยังเป็นผู้สมัครของพรรค และเป็น 1 ใน 100 ของบัญชีรายชื่อแน่นอน ซึ่งในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึงการลาออก ส่วนจะอยู่ที่ลำดับเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่การพิจารณาของหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ซึ่งนายเฉลิมชัย ก็ย้ำหนักแน่นว่า ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างเป็นธรรม คำนึงถึงพรรค และบ้านเมืองเป็นหลักมากกว่าประโยชน์ส่วนตัวของใครคนใดคนหนึ่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ