เอาแล้ว! บิ๊กตู่ ล็อบบี้พรรคเล็ก พีระวิทย์ เปิดเงื่อนไขต่อรองโหวตให้ทั้ง 11 รมต.

Home » เอาแล้ว! บิ๊กตู่ ล็อบบี้พรรคเล็ก พีระวิทย์ เปิดเงื่อนไขต่อรองโหวตให้ทั้ง 11 รมต.



พีระวิทย์ ยอมรับ บิ๊กตู่ เรียกคุยเช้านี้ ขอให้โหวต 11 รมต. วอนรัฐบาล ต่อนโยบายผู้สูงอายุ บอกยอมถูกสังคมด่า เผยช่วงบ่ายนัดพบ ธรรมนัส

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 22 ก.ค.2565 ที่รัฐสภา นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวถึงทิศทางการลงมติรัฐมนตรีทั้ง 11 คนว่า เบื้องต้นจะลงมติไม่ไว้วางใจนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง แต่เมื่อมติของพวกเราถูกเปิดเผยไป ผู้ใหญ่ได้นัดเคลียร์และขอให้กลุ่ม 16 พูดคุยกันอีกครั้ง

นายพีระวิทย์ กล่าวว่า ตนยอมรับว่าพวกเราเป็นเพียงผู้น้อย ซึ่งคงต้องเปิดใจและกลับมาทบทวนอีกรอบ ซึ่งผู้ใหญ่ในที่นี้คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ได้เชิญนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หัวหน้ากลุ่ม 16 ไปพูดคุยเพื่อขอให้โหวตให้รัฐมนตรีทั้ง 11 คนในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล และหากมีสงสัยอะไร พล.อ.ประยุทธ์ ยินดีจะเชิญรัฐมนตรีแต่ละคนมาให้ข้อมูล โดยอาจมีพล.อ.ประยุทธ์เป็นคนกลางให้ ทั้งนี้ ทิศทางการโหวตของพรรคเล็กจะเป็นไปในทิศทางเดียวของพรรคร่วมรัฐบาล

“ยอมรับว่าพวกเราหนักใจ และวันนี้เรามีนัดกันในเวลา 09.00 น. ซึ่งจะมีพรรคเล็กร่วมประชุมครบทุกพรรค จะพูดคุยว่า หากส.ส.มีความเห็นว่าไม่ขอลงมติไว้วางใจ หากจะไล่ออกจากรัฐบาลก็ยอม เราถูกขอให้รักษาความเป็นพรรคร่วมรัฐบาล คือการโหวตให้รัฐมนตรีทั้ง 11 คนไปในทิศทางเดียวกัน แต่มีเพียง 2-3 พรรคที่ไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตาม หากเกิดการบังคับ อาจมีการสวนมติ และถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล” นายพีระวิทย์ กล่าว

นายพีระวิทย์ กล่าวว่า เราอาจขอให้นายพิเชษฐ ออกเสียงไปคนเดียวเพื่อรักษาความเป็นสังกัดพรรคพลังประชารัฐ อย่างไรก็ตาม หากพรรคเล็กพูดคุยกันแล้ว ตน และนายพิเชษฐ จะไปพบไปพบพูดคุยกับนายกฯ โดยตนตั้งใจจะไปถามนายกฯ ถึงนโยบายผู้สูงอายุ เพราะถ้าทำให้ต่อ ก็ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ยกมือให้ทั้ง 11 คน ตนจะโดนสังคมด่าก็ด่าไป แต่ตนเอาเงินมาให้ผู้สูงอายุ ตนยอมโดนด่า หรือ หากตนจะไปลงสมัครที่สระบุรี ในนามพรรคพลังประชารัฐ นายกฯจะลงพื้นที่ไปพบประชาชนกับตนสักครั้งได้ไหม ถ้านายกฯทำได้ ตนก็ไม่มีปัญหา

เมื่อถามถึงทิศทางการลงมติของพรรคเล็ก ที่มีกระแสข่าวการต่อรองผลประโยชน์โดยการเลื่อนขั้นของลูกชายนายพิเชษฐนั้น นายพีระวิทย์ กล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้มีเรื่องส่วนตัวและเรื่องครอบครัวเข้ามาโยงใย และในฐานะที่ตนสนิทกับนายพิเชษฐ ยืนยันว่านายพิเชษฐไม่เคยพูดเรื่องนี้กับใคร และเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เรื่องจบไปนานแล้ว และถ้าเอาเข้าจริง ลูกนายพิเชษฐควรได้ขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งนั่นก็จะกลายเป็นประเด็นการเมืองอีกว่าถูกดองการเมือง

นายพีระวิทย์ กล่าวว่า บ่ายวันนี้ พรรคเล็กทุกพรรคได้นัดพบกันกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย โดยจะไปกันทุกพรรค ยกเว้นพรรคเศรษฐกิจใหม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ