เอกฉันท์! มติกกต. ไม่เลื่อน เลือกสว.67 สั่งลุยเดินหน้า ตามไทม์ไลน์เดิม

Home » เอกฉันท์! มติกกต. ไม่เลื่อน เลือกสว.67 สั่งลุยเดินหน้า ตามไทม์ไลน์เดิม
ไม่เลื่อนเลือกสว.

มติ กกต.เอกฉันท์ไม่เลื่อน เลือกสว.67 ยังคงเดินหน้าเลือกระดับอำเภอในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ต่อไปตามเดิม ไม่หวั่นขัดแย้งรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. พร้อมด้วยกรรมการ กกต. รวม 7 คน นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ผู้บริหารสำนักงาน และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต. ร่วมพิธีบวงสรวงองค์พระพรหม และพิธีสงฆ์ เนื่องในวันสถาปนาสำนักงาน กกต.ครบรอบ 26 ปี และก้าวสู่ปีที่ 27 โดยภารกิจที่สำนักงาน กกต. ต้องดำเนินการ คือ การจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่แตกต่างไปจากเดิม สำนักงานจึงให้ความสำคัญและมุ่งเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอน กระบวนการเลือก ส.ว.แก่ประชาชน หน่วยงาน เครือข่าย ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และสื่อมวลชน เพื่อให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาสำเร็จลุล่วงไปได้ โดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

จากนั้นเวลา 11.00 น. นายอิทธิพรเป็นประธานการประชุมเพื่อหารือกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตรา ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2561 ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก ส.ว.ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่

โดยเบื้องต้น ทางสำนักงานเสนอให้ กกต.ใช้อำนาจตามมาตรา 35 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.2561 ประกาศเลื่อนการเลือก ส.ว.ระดับอำเภอ กำหนดไว้ในวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายนนี้ ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายจากศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น มีรายงานว่าที่ประชุมมีมติไม่เลื่อนการเลือก ส.ว. โดยเวลา 13.30 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.จะเป็นคนนำแถลงผลประชุม กกต.และแถลงผลงาน กกต.เนื่องในโอกาสครบรอบ 26 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ