เห็นใจกันบ้าง – ฟีฟ่า ยกเคส 7-0 พิจารณายกเว้นทดเวลาบาดเจ็บเกมขาดลอย

Home » เห็นใจกันบ้าง – ฟีฟ่า ยกเคส 7-0 พิจารณายกเว้นทดเวลาบาดเจ็บเกมขาดลอย


เห็นใจกันบ้าง – ฟีฟ่า ยกเคส 7-0 พิจารณายกเว้นทดเวลาบาดเจ็บเกมขาดลอย

ปิแอร์ลุยจิ คอลลิน่า ประธานผู้ตัดสินของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติชี้ เกมที่มีสกอร์ขาดลอยไปแล้วอย่างชัยชนะของ ลิเวอร์พูล ที่ไล่ถล่ม แมนฯยูไป 7-0 ควรยกเว้นการทดเวลา และเป่าจบเกมไปใน 90 นาที

ฟีฟ่า ซึ่งพยายามผลักดันรูปแบบของการทดเวลาบาดเจ็บในเกมฟุตบอลลีกให้เหมือนในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 เนื่องจากค่าเฉลี่ยของลูกฟุตบอลที่เล่นในสนามอย่างฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอยู่ที่ครึ่งละ 55 นาที ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของศึกฟุตบอลโลก ที่มีการเล่นฟุตบอลในสนามถึง 60 นาที ทำให้พรีเมียร์ลีกมีโอกาสลงเตะเกิน 100 นาที

คอลลินา ระบุว่ารูปแบบของการทดเวลาดังกล่าวอาจจะไม่เหมาะนักกับบางเกม โดยในการประชุมผู้ตัดสิน คอลลินา ได้อ้างอิงตัวอย่างเกมของ ลิเวอร์พูล ที่เอาชนะแมนฯยูไป 7-0 ว่า 6 ประตูเกิดขึ้นในครึ่งหลัง ซึ่งมีการต่อเวลาออกไป 3 นาทีนั้น ในกรณนี้เช่นนี้ ฟีฟ่า อาจจะมีกฎยกเว้นการต่อเวลาในคู่นั้นๆ ที่มีสกอร์ห่างมากเกินกว่าจะมีการพลิกเกมกันได้

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมยังถกเถียงเห็นต่าง เนื่องจากมองว่า เป็นการปิดกั้นโอกาสที่ทีมจะทำประตูให้มาก เพื่อผลต่างประตูได้-เสีย ที่มีผลต่อการตัดสินตำแหน่งในลีก

“ในเกมดังกล่าว(ที่แอนฟิลด์) มีการทดเวลาในครึ่งแรก 1 นาที และ ทดเวลา 3 นาทีในครึ่งหลัง ผมเข้าใจดีเรื่องของการทดเวลาบาดเจ็บ แต่ในกรณีที่สกอร์ห่าง 7-0 มันก็ยากที่จะเข้าใจเรื่องการทดเวลาออกไป แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงกันว่าในลีก มีเรื่องของผลต่างประตูได้/เสีย ที่จะถูกนำมาพิจารณาเรื่องของอันดับในช่วงท้ายฤดูกาล 1 ประตูอาจจะมีผลมาก

“ในเกมเบสบอล มีกฎอย่าง หลังจบอินนิ่งที่ 6 หากสกอร์ห่างกว่า 6 คะแนน เกมจะต้องถูกตัดจบลงไม่ต้องเล่นถึง อินนิ่งที่ 9 ในอนาคตเรากำลังพิจารณาถึงเรื่องนี้ว่า อาจจะต้องมีการยกเว้นการต่อเวลาหากมีผลต่างประตู ในจำนวนใด”

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ