เหลือวาระอีก 4 ปี! อดีตกรธ. มั่นใจ อ้างเริ่มนับตั้งแต่มีรัฐบาลใหม่ หลังใช้ รธน.60

Home » เหลือวาระอีก 4 ปี! อดีตกรธ. มั่นใจ อ้างเริ่มนับตั้งแต่มีรัฐบาลใหม่ หลังใช้ รธน.60



อมร คาด 8 ก.ย. ชัดเจนปมนายกฯ 8 ปี ระบุศาลรธน.คงไม่อยากให้ยืดเยื้อ เชื่อ บิ๊กตู่ เหลือเวลาอีก 4 ปี คำนวณนับอายุตั้งแต่มีรัฐบาลชุดใหม่ หลังรธน.บังคับใช้

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 6 ก.ย. ที่รัฐสภา นายอมร วาณิชวิวัฒน์ อดีตโฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และอาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่เอกสารอ้างเป็นความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรธ. ชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับมาตรา 264 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 เริ่มนับวาระนายกฯ ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.60 หลังรัฐธรรมนูญปี 60 บังคับใช้ว่า ส่วนตัวมองว่าเรื่องการตีความกฎหมาย ศาลรัฐธรรมนูญจะตีความต่างจากที่เราคิดก็ได้ แต่เห็นว่า กระบวนการน่าจะเริ่มนับจากรัฐธรรมนูญปี 60 บังคับใช้ และมีรัฐบาลชุดใหม่หลังรัฐธรรมนูญบังคับใช้

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านอ้างบทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 264 ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯครบ 8 ปีแล้ว นายอมร กล่าวว่า ถึงเวลานี้ คำตอบจะมี 2 ตัวเลือกเท่านั้น คือ ถ้าไม่ใช่เหลือเวลา 2 ปี ก็จะเหลือเวลา 4 ปี ซึ่งสามารถตัดตัวเลือกแรกที่นับตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 57 ที่ครบกำหนด 8 ปีในวันที่ 23 ส.ค. 65 ทิ้งไปเลย เพราะเป็นไปไม่ได้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในการประชุมนัดพิเศษของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 8 ก.ย. ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะพิจารณาเรื่องได้เลย เพราะเชื่อว่าศาลคงไม่ต้องการให้ปัญหายืดเยื้อ และกระทบการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะตอนนี้เรามีรักษาการนายกฯ ทำหน้าที่แทน อาจกระทบเรื่องการตัดสินใจเรื่องต่างๆได้ และดีที่สุดคือต้องมีนายกฯตัวจริง

เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าจะมีมวลชนกดดันศาลรัฐธรรมนูญ นายอมร กล่าวว่า เชื่อว่าการเคลื่อนไหวของมวลชนไม่มีผลกระทบต่อศาล เพราะการพิจารณาคดีไม่ควรนำเรื่องภายนอกมาเป็นแรงกดดัน ศาลต้องดำรงความยุติธรรม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ