เสี่ยโจ้ ซัด ทอ.ทำประเทศเสียเกียรติ ข้องใจไม่ส่ง F-16 สกัดเครื่องบินรบเมียนมา

Home » เสี่ยโจ้ ซัด ทอ.ทำประเทศเสียเกียรติ ข้องใจไม่ส่ง F-16 สกัดเครื่องบินรบเมียนมา



“ยุทธพงศ์” กังขาไทยไม่ส่ง F-16 สกัดเครื่องบินรบเมียนมาร์ ซัด กองทัพอากาศล้มเหลว จ่อ ซักผบ.ทอ. 18 ก.ค.นี้ งบประมาณกองทัพเข้ากมธ.งบฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ก.ค. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีเครื่องบินรบ MIG 29 ประเทศเมียนมาร์ บินรุกล้ำน่านฟ้าไทย ในพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก เมื่อวันมี่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที ทำให้ประชาชนชาวไทยต้องอพยพลี้ภัยเร่งด่วน ว่า เหตุใดกองทัพอากาศไทยไม่ส่งเครื่องบิน F-16 ซึ่งมีประสิทธิภาพเหนือกว่าขึ้นสกัดกั้น

โดยหลังเกิดเหตุการณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ระบุว่า เครื่องบินรบดังกล่าวแค่มาตีวงเลี้ยวไม่ใช่เรื่องใหญ่ ทั้งที่จริงแล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะการรุกล้ำน่านฟ้าไทยเป็นการรุกล้ำอธิปไตยประเทศ ขนาดพล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ยังบอกว่าเดือด ตนจึงเกิดข้อกังขาว่าเหตุใดไม่รีบนำ F-16 ขึ้นไปสกัดกั้น

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า เมื่อปี 2563 พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผบ.ทอ.ในขณะนั้น ได้ของบประมาณ 940 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการจัดซื้อระบบการป้องกันภัยทางอากาศระยะใกล้ หรือระบบ GBAD พร้อมอุปกรณ์ เพื่อประจำบริเวณชายแดนไทย-เมียนมาร์

ต่อมาสมัยพล.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ เป็นผบ.ทอ. ได้เข้ามารื้อโครงการดังกล่าว และแก้ไขทีโออาร์ โดยตัดแนวทางการจัดหา จัดซื้อ และพัฒนา ที่พล.อ.อ.มานัต ได้ทำโครงการและเสนอต่อสภา โดยสภาอนุมัติแล้ว แต่พล.อ.อ.แอร์บูลรื้อใหม่ให้เป็นการจัดซื้อจัดจ้างอย่างเดียว ไม่ได้มีการพัฒนาทำให้ผิดทีโออาร์ และผิดไปจากวัตถุประสงค์ที่มีการขอซื้อจากสภา

นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนจากวิธีการคัดเลือก โดยให้บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญแข่งขันกันมาเป็นวิธีเฉพาะเจาะจง สุดท้ายดำเนินการไม่ได้ เพราะผิดทีโออาร์ และคำของบประมาณ ทำให้แทนที่ประเทศไทยจะมีระบบ GBAD แต่สุดท้ายโครงการนี้ต้องพับไป

แสดงให้เห็นว่ากองทัพอากาศใช้เงินไม่เป็น ไม่มีประสิทธิภาพ ของบประมาณได้แล้วแต่จัดซื้อไม่ได้ ไม่เช่นนั้นเครื่องบินรบ MIG 29 ของเมียนมาร์จะร่วงได้ ถ้าเรามีระบบ GBAD ส่วนในปีงบประมาณ 2566 กองทัพอากาศของบ 3 หมื่นกว่าล้านบาท โดยจะขอซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 A ลำละ 78 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 2,700 ล้านบาท โดยปีนี้ขอซื้อ 2 ลำ จากทั้งหมดขอซื้อไว้ 8 ลำ

ทั้งนี้ วันที่ 18 ก.ค.นี้ งบกระทรวงกลาโหมทั้งหมดจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกมธ.งบฯ ซึ่งจะต้องซักถามกับผบ.ทอ.ถึงกรณีเครื่องบินรบที่บินรุกล้ำเข้ามา เพราะทำให้ประเทศเราเสียหาย เสียเกียรติภูมิ” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้รัฐบาลมีการหยิบยก Bio-Circular-Green Economy (BCG) หมายถึงเศรษฐกิจหมุนเวียนที่อิงการผลิตด้วยการอิงชีวพันธุ์ เพื่อให้เศรษฐกิจประเทศหมุนเวียนยั่งยืนด้วยความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่เหตุใดปีนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ตั้งงบประมาณเรื่อง BCG โดยการยกระดับเอสเอ็มอีเพียง 3.6 ล้านบาท ตนสงสัยว่าตั้งงบเท่านี้จะดำเนินการผลักดันโครงการดังกล่าวได้สำเร็จจริงหรือ ตัวเลขงบประมาณที่ขอยังแสดงให้เห็นว่าสวนทางกับคำพูดของนายกฯ และรัฐบาล ที่บอกจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ