เสรีพิศุทธ์ ชี้ 24ส.ค. 'ตู่' ต้องพ้นนายกฯ ขู่ 'ครม.-สภา' ถ้าปล่อยทำหน้าที่ เจอฟ้องแน่

Home » เสรีพิศุทธ์ ชี้ 24ส.ค. 'ตู่' ต้องพ้นนายกฯ ขู่ 'ครม.-สภา' ถ้าปล่อยทำหน้าที่ เจอฟ้องแน่



‘เสรีพิศุทธ์’ ชี้ 24 ส.ค. ‘บิ๊กตู่’ ต้องพ้นเก้าอี้นายกฯ ขู่ ‘ครม.-สภา’ ถ้าปล่อยให้ทำหน้าที่ต่อ เจอฟ้องแน่ ย้ำ เสรีรวมไทย ร่วมประชุมกฎหมายลูก ส.ส. แน่นอน

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ตนเคยอภิปรายเรื่องนี้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า โดยหลังวันที่ 23 ส.ค. นี้ จะไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งนายกต่อไปได้ ยังไงก็ต้องลาออก ถ้าไม่ลาออก ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.เป็นต้นไป ไม่ว่าจะไปประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม. ) มีมติอะไร หรือไปประชุมทำสัญญาผูกพันองค์กรใดๆ ทั้งในและต่างประเทศ จะถือเป็นโมฆะหมด

วันที่ 24 ส.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่สามารถทำหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้แล้ว ถ้ายังจะทำหน้าที่ต่อ คณะรัฐมนตรีที่ร่วม คุณต้องขอลาออก ถ้าไม่ลาออก ยังเป็นรัฐมนตรีต่อไปเท่ากับว่าสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ กระทำความผิด รัฐมนตรีเหล่านี้ก็ต้องรับโทษ 2 ใน 3 ส่วนสภาฯ ถ้ายังให้ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาทำกิจกรรมกับสภา ก็ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ และจะเราฟ้องดำเนินคดีในกรณีสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่10 ส.ค. ที่มีกระแสข่าวว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ที่ต้องการให้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 ตกไป จะใช้วิธีลาประชุม หรือไม่เข้าแสดงตน ว่า ส.ส.เป็นอิสระ ไม่สามารถเข้าไปควบคุมครอบงำได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนพรรคเสรีรวมไทยจะเข้าร่วมประชุมตามหน้าที่ เพื่อจะโหวตให้อย่างหนึ่งอย่างใดผ่าน แต่เราจะไม่เล่นลูก เล่นเกม สั่งลูกพรรคไม่เข้าร่วมประชุม หรือนั่งกินกาแฟห้องอาหารไม่ต้องเข้า จุดยืนของพรรคคือจะเข้าประชุมทุกรอบไม่ว่ามันจะผ่านหรือแพ้ก็ตาม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ