เศร้าหนัก สัปเหร่อดัง เผย เถ้ากระดูกศพโควิด ถูกทิ้งครึ่งร้อย ญาติไม่สนใจ-ไร้เงินต้องฝากวัด

Home » เศร้าหนัก สัปเหร่อดัง เผย เถ้ากระดูกศพโควิด ถูกทิ้งครึ่งร้อย ญาติไม่สนใจ-ไร้เงินต้องฝากวัด


เศร้าหนัก สัปเหร่อดัง เผย เถ้ากระดูกศพโควิด ถูกทิ้งครึ่งร้อย ญาติไม่สนใจ-ไร้เงินต้องฝากวัด

เศร้าหนัก สัปเหร่อดัง เผย เถ้ากระดูกศพโควิด ถูกทิ้งเกือบครึ่งร้อย บางรายญาติไม่สนใจ บอกไม่เอา สะเทือนใจ บางคนตกงาน ไร้เงินต้องฝากที่วัดไว้ก่อน

หลังมีผู้เสียชีวิตจาก โควิด-19 เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีจำนวนหนึ่งที่ญาติผู้เสียชีวิตไม่ได้มารับเถ้ากระดูกกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา

ต่อเรื่องดังกล่าว วันที่ 25 ม.ค. 65 ข่าวสดออนไลน์ เดินทางไปที่วัดสุทธาวาส ใหม่ตาสุต แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กทม. ได้คุยกับ นายสุรเสก เนื่องน้อย หรือ ลุงต๋อย อายุ 56 ปี เป็นสัปเหร่อวัดสุทธาวาส มานาน 37 ปี เล่าว่า ในช่วงโควิดที่ผ่านมา วัดสุทธาวาส ใหม่ตาสุต แถวฝั่งธน เป็นวัดแรกๆ ที่รับเผาศพโควิดจำนวนมาก บางคนไม่มีเงินทำพิธี ลุงก็ใช้เงินสะสมของตัวเองที่มีอยู่ 40,000 บาท ช่วยเขาไป

ศพโควิดที่เผาเป็นศพแรก มีคนลูกสาวผู้เสียชีวิต มาขอร้องให้วัดช่วยเผาศพแม่ เดินหาเป็น 10 วัด ตอนนั้นไม่มีวัดไหนกล้ารับเผาเลย พอเขามาถึงที่วัดก็ก้มลงกราบลุง บอกว่า “ช่วยเผาศพแม่หนูหน่อย” ตนเลยเข้าไปขอเจ้าอาวาส ซึ่งท่านก็ถามว่า “มันน่ากลัวนะ” ตนก็ตอบไปว่า “ไม่เป็นอะไร”

หลังจากนั้นก็มีศพโควิดเข้ามาเผาเรื่อยๆ ทั้งศพจากโรงพยาบาล ศพที่เสียชีวิตคาบ้าน ในช่วงปีที่แล้ว วัดเคยเผาศพโควิดมากที่สุด 7 ศพต่อวัน ตนทำงานทั้งวันทั้งคืน ตอนตี 4 ก็ต้องตื่นมาเก็บเถ้ากระดูก จนถึงวันนี้มีศพโควิดมาเผาที่วัด รวมแล้ว 300 กว่าศพ

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นภาระวัด หลังวัดช่วยเผาศพโควิดแล้ว ญาติไม่มารับเถ้ากระดูก ซึ่งตอนนี้มีเถ้ากระดูก กว่า 50 กว่าศพ ปล่อยทิ้งไว้ที่วัด ญาติบอกว่า “ให้วัดจัดการ จะเอาไปไหนก็เอาไป”

ตนเลยถามว่า “เอ้าทำไมพ่อแม่เรา ไม่เอาไปทำพิธีลอยอังคาร” ซึ่งเขาตอบมาคำเดียวว่า “ไม่เอาๆ”

เมื่อตนได้ยินแบบนี้ก็รู้สึกสงสาร เลยบอกกับทุกศพที่ถูกทิ้งว่า “ทุกคนอยู่กับลุงก่อน ถ้าญาติพี่น้องไม่เอา ลูกหลานไม่เอา เดี๋ยวลุงเป็นลูกเป็นหลานให้เอง ลุงจะไม่ทิ้งพวกเขา จะเอาทุกคนไปทำพิธีลอยอังคาร”

และก็มีเถ้ากระดูกศพโควิด อีกประมาณ 20 ศพ ที่ญาติฝากไว้ที่วัดก่อน บอกว่า “ยังไม่พร้อมเอากลับ เพราะตกงาน ไม่มีเงิน” ลุงก็เก็บเถ้ากระดูกไว้อย่างดี แต่ญาติบางคนบอกจะมารับ ก็เงียบไม่ติดต่อมาเลย

ลุงต๋อย บอกอีกว่า อยากให้ญาติมารับเถ้ากระดูกโดยเร็ว เพราะว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ วันหนึ่งตนไม่อยู่ หรือเป็นอะไร เถ้ากระดูกศพโควิด เขาจะอ้างว้าง และถ้าเขาหายไปไหนลุงก็ไม่รู้ ลุงรู้ว่าทุกคนกลัว แต่เวลาเผาเชื้อก็ตายหมดแล้ว ไม่งั้นลุงคงตายไปแล้ว

“พอเห็นเถ้ากระดูกถูกทิ้งไว้ ตนก็รู้สึกสะเทือนใจ ศพเหล่านี้เขาเป็นโรคร้าย ตอนตายที่ไม่ได้สวดทำพิธี ยังมาโดนลูกหลานทิ้งอีก บางคนไม่มีเงินฝากเถ้ากระดูกไว้วัดตนก็พอเข้าใจ แต่บางคนมีเงิน มีทอง ไม่เอาศพพ่อไปทำบุญ กลับปล่อยทิ้งไว้วัด แต่ถ้ามันสุดแล้วจริงๆ ญาติไม่มารับตนก็บังคับใครไม่ได้ ตนก็จะรับไปทำพิธีไว้เอง โดยที่ไม่ทิ้งพวกเขา” ลุงต๋อย ทิ้งท้าย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ