“เศรษฐา” แจงดราม่า ใช้คำ “ไปเป็นขี้ข้าเขาก่อน” ย้ำเป็นคำพูดที่ใช้สอนลูกแบบตรงไปตรงมา

Home » “เศรษฐา” แจงดราม่า ใช้คำ “ไปเป็นขี้ข้าเขาก่อน” ย้ำเป็นคำพูดที่ใช้สอนลูกแบบตรงไปตรงมา

“เศรษฐา” แจงดรามาพบนักศึกษาไทยในสหรัฐฯ บอก “ไปเป็นขี้ข้าเขาก่อน” เป็นคำพูดส่วนตัวที่ใช้สอนลูกแบบตรงไปตรงมา หลังลูกเรียนจบใหม่ต้องเป็นลูกจ้าง อยากให้ขยัน มีวินัย และอดทน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงประเด็นดรามาที่วิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย หลังเปิดโอกาสให้ตัวแทนชุมชนชาวไทยในสหรัฐฯ 180 คน เข้าพบ ระหว่างไปปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยมีช่วงจังหวะหนึ่งที่นายกฯได้พูดคุยกับนักศึกษาไทย ว่าตนเองได้พูดกับลูกหลังเรียนจบว่า “ขอให้ไปเป็นขี้ข้าเขาก่อน” แต่คำพูดดังกล่าวถูกหยิบยกมา ว่านายกรัฐมนตรีพูดจาไม่สุภาพ ส่วนตัวมองว่าแล้วแต่มุมมอง และขอโทษ

นายกฯรัฐมนตรี ย้ำว่าประเด็นดังกล่าว เป็นการพูดคุยส่วนตัวกับลูก อย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ลูกได้เห็นว่าการไปเป็นลูกจ้างเขา ต้องเป็นคนขยัน โดยเฉพาะคนที่จบการศึกษามาใหม่ ก็ต้องมีความอดทน นายจ้างใช้อะไร หรือพูดจาอะไรที่ไม่ถูกหูก็ต้องรับฟัง และอดทน และอยากให้คนรุ่นใหม่เป็นคนขยัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน แต่ส่วนตัวที่ย้ำแนวคิดนี้กับลูกว่าอยากให้สร้างระเบียบวินัยสร้างคอนเน็คชั่นอยู่กับเพื่อนในการทำงาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ