'เศรษฐา' ลั่นดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ใน 6 เดือน งงไม่มีพรรคไหนแสดงจุดยืน

Home » 'เศรษฐา' ลั่นดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ใน 6 เดือน งงไม่มีพรรคไหนแสดงจุดยืน



‘เศรษฐา’ ลั่นถ้าเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ภายใน 6 เดือน ก้าวข้ามเรื่องเพศ งงไม่มีพรรคไหนแสดงจุดยืน

วันที่ 21 เม.ย. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ถึงการแก้กฎหมายเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ ระบุว่า ผมแปลกใจ ที่ในการสนทนาการเมืองช่วงที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกันหลายประเด็น และถกกันอยากเข้มข้นทางจุดยืน แต่หนึ่งในประเด็นที่ไม่มีใครแสดงจุดยืนเลยคือเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ

แม้รัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 27 จะกำหนดไว้ว่า “… ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน … ” ที่ผมเองก็ยังสงสัยว่าถ้อยคำนี้ถูกต้องหรือไม่? ผมขอชวนคิดถึงวลีนี้ต่อไปในบทความนี้

ในสายตาประชาคมโลก ประเทศไทยถือเป็นสถานที่ที่เปิดกว้างสำหรับ LGBTQIA+ ที่สังคมยอมรับความหลากหลาย เราเองก็ส่งออกอุตสาหกรรมที่เกี่ยวของกับ LGBTQIA+ ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ หรือการแพทย์จนทั่วโลกต่างยกย่อง

แต่ภายใต้ความ “เปิดกว้าง” นั้น ยังมีเรื่องที่ถือเป็นเรื่อง “ปิดกั้น” กลุ่มคน LGBTQIA+ ยังไม่ได้รับสวัสดิการขั้นพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน ซึ่งเหตุเกิดจากตัวบทกฏหมายที่ไม่ถูกแก้ไขให้เหมาะสม

ในอดีต ผมได้เห็นความพยายามผลักดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม แต่ผู้นำยุคก่อนไม่ได้ใส่ใจ ซ้ำยังมีกลุ่มคนบางกลุ่มคัดค้านก็ได้ออกมากล่าวถึงเหตุผลที่ผมฟังแล้วก็รู้เศร้าใจ ผมจึงอยากให้เหตุผลจากมุมมองของผมให้ทุกท่านพิจารณาอีกครั้ง (re-consider) ดังนี้

ข้อแรก มีข้ออ้างว่า ปัจจุบันมี พ.ร.บ.คู่ชีวิตแล้ว ไม่จำเป็นต้องผ่าน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมก็ได้ แต่ผมมองว่าด้วยรายละเอียดที่แตกต่างในตัวบทกฏหมาย ทำให้สิทธิหายไป เช่น สวัสดิการข้าราชการ สิทธิการขอสัญชาติ ในคู่สมรสที่ไม่ใช่ “ชาย-หญิง”

เนื่องจากกฏหมายกำหนดให้ “คู่สมรส” ต้องเป็นระหว่าง “ชาย-หญิง” เท่านั้น จึงทำให้คู่สมรสระหว่าง “บุคคล” ไม่ถูกครอบคลุม เช่น “ชาย-ชาย” หรือ “หญิง-หญิง (เพื่อให้ทุกท่านเข้าใจตรงกัน ขออภัยที่ต้องยกตัวอย่าง) และหากเขาเป็นคู่สมรสกัน ทำไมถึงจะไม่ให้สิทธิตามกฏหมายเหล่านี้ล่ะ?

ข้อถัดมา มีการให้เหตุผลว่าสังคมไทยยังมีกลุ่มที่อนุรักษ์นิยมอยู่มาก พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม จะนำไปสู่การต่อต้านในสังคม สำหรับผมนั่นไม่ใช่ข้ออ้าง มันเป็นหน้าที่ของผู้นำที่จะสร้างความเข้าใจ อธิบายเหตุผลและชี้แจง ไม่ใช่ถอยหลังทุกครั้งและอ้างการต่อต้าน ทีซื้อเรือดำน้ำ ท่านไม่เห็นถอยตอนประชาชนท้วง เดินหน้าเต็มตัวแถมได้เครื่องยนต์ไม่ตรงสเป็คอีก

ผมมีเป้าหมายชัดเจนที่จะทำให้สิทธิขั้นพื้นฐานเท่าเทียมกันกับคนทุกกลุ่ม โดยมีความตั้งใจ 3 ประการดังนี้ ข้อที่หนึ่ง ผมตั้งเป้าที่จะผลักดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ให้เกิดขึ้นภายใน 6 เดือน หากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล ผ่านกฏหมายให้โดยเร็ว ก้าวข้ามผ่านคำว่าเพศชายหรือเพศหญิง ข้อสอง ผมจะศึกษาสิทธิประโยชน์ด้านสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยา การแพทย์ การรักษาโรคที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผู้นำในอดีตไม่ได้ใส่ใจ

และข้อสุดท้าย ผมจะจุดประกายห่วงโซ่การเจริญเติบโตที่จะตามมา (Spark Chain of Events) เริ่มตั้งแต่การสร้างบรรทัดฐานการยอมรับความหลากหลาย (Diversity & Inclusion) ในภาคเอกชนข้าราชการ นำไปสู่ขยายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การผลักดันอุตสาหกรรม Creative ดึงดูดบริษัทยักษ์ใหญ่ให้มาเปิดสำนักงานหรือลงทุน เกิดผลกระทบต่อเนื่องเป็นห่วงโซ่ และทำให้ประเทศไทยกลายเป็น Global Destination ของโลกได้สำหรับคนทุกกลุ่มได้อย่างแท้จริง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ