เศรษฐา ปลื้ม ทักษิณ ชม ‘ชลน่าน’ แจงวุ่น ปมแคนดิเดต แค่ความเห็นอดีตนายกฯ

Home » เศรษฐา ปลื้ม ทักษิณ ชม ‘ชลน่าน’ แจงวุ่น ปมแคนดิเดต แค่ความเห็นอดีตนายกฯ



“เศรษฐา” ชี้เป็นเกียรติ “ทักษิณ” ชม ถ่อมตัวยังมีเทียบไม่ได้ “ชลน่าน” แจงวุ่น “แม้ว” พูดเรื่องแคนดิเดตของเพื่อไทย 3 คน แค่ความเห็นอดีตนายกฯ

เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 22 มี.ค. 2566 ที่จ.นนทบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการปราศรัยในเวทีแรก หลังนายกฯ ประกาศยุบสภาฯ ว่า จัดเต็มทุกเวที ไม่มีข้อยกเว้น เราเสนอนโยบายตามความเป็นจริงทุกอย่าง ทั้งนี้ สำหรับเวทีที่นนทบุรี เราจะเน้นหลายประเด็น ซึ่งเหมือนทุกจังหวัดที่เน้นเรื่องความยากจน ความเหลื่อมล้ำ ความล้มเหลว ขณะนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของกระบวนการคืนอำนาจสู่ประชาชน และขอให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันเยอะๆ

เมื่อถามว่ามองประเด็นที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เปรียบเทียบนายเศรษฐา เหมือนตอนที่นายทักษิณเข้ามาทำงานการเมืองแรกๆ อย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า เรามีความเหมือนกันได้ แต่เมื่อมีความเหมือนก็มีความแตกต่างในตัวของมันเอง ถือเป็นเกียรติเพราะท่านก็เป็นนายกฯ ที่ประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยมชมชอบมาตลอดกาล ส่วนในความแตกต่างที่ตนพูดถึงนั้นมีหลายอย่าง ท่านเองเป็นคนที่ก่อร่างสร้างตัวมา ตนมาช่วยเติมเต็ม ท่านวางรากฐานมาไว้ดีอยู่แล้ว และเรามีบุคคลที่มีคุณภาพในพรรค

เมื่อถามว่าการที่นายทักษิณชมนายเศรษฐาเช่นนั้น จะชูเป็นแคนดิเดตใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้เป็นขั้นเป็นตอนไป คณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ก็จะประชุมกันในเร็ววันนี้ ขอให้อดใจรออีกนิด เพราะมีคนที่มีคุณภาพอยู่หลายคน ขอเวลาเล็กน้อย ให้เป็นไปตามขั้นตอนดีกว่า

เมื่อถามว่าหากเป็นนายกฯ ครั้งแรกจะทำได้ดีเหมือนนายทักษิณหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อย้อนหลังไป 20 ปี ที่ผ่านมา ตนมองว่าธุรกิจที่ท่านทำประสบความสำเร็จมากกว่าตนเยอะ ท่านก่อร่างสร้างตัวจากตรงนั้นก็เป็นอะไรที่น่าชื่นชม และเป็นอะไรที่เปรียบเทียบกับตนยังไม่ได้

เมื่อถามว่าทั้งนายทักษิณและนายเศรษฐามาจากภาคธุรกิจเช่นกัน ในทางการเมืองจะนำวิธีการทำงานอะไรของนายทักษิณมาปรับใช้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นหลักการคิดเร็ว ทำเร็ว และต้องมีการวิเคราะห์ถึงความเสี่ยง เปรียบเทียบกับความเร่งด่วนว่าจะมีการบริหารจัดการอย่างไร ไม่ใช่การตั้งคณะกรรมการซ้อนกรรมการ ถ้าทำแบบนั้นปากท้องแห้งพอดี

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่กองเชียร์พรรคเพื่อไทย ออกปากเชียร์ทั้งนายเศรษฐา และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นแคนดิเดตนายกฯ นายเศรษฐา กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี แต่ยังมีอีกหลายคนที่กองเชียร์ไม่ได้เอ่ยชื่อ เพียงแต่ตนอาจจะได้การสนับสนุน หรือออกสื่อมากหน่อย อาจจะเป็นเพราะตัวสูงมองเห็นง่าย แต่ตนก็รู้สึกว่ายังต้องเจียมตัว เพราะผู้ใหญ่ในพรรคหลายคนล้วนมีความสุดยอดทั้งนั้น

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีนายทักษิณ ระบุว่า แคนดิเดตนายกฯ ครบทั้ง 3 คนแล้ว ว่า เป็นเพียงแค่แสดงความคิดเห็น ไม่ใช่ถือว่าเป็นการพูด เพราะเดี๋ยวจะมีคนนำไปตีความว่าเป็นการครอบงำพรรค แต่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทย จะนำเข้าสู่คณะกรรมบริหาร วันที่ 5 เม.ย.นี้ ท่านก็คงเพียงแสดงความคิดเห็น ว่ามีความโดดเด่นที่แตกต่างกันไป ไม่ใช่เป็นการคาดการณ์ว่าจะเป็นเช่นนั้น เป็นแค่การวิเคราะห์ความรู้ ความสามารถของแต่ละบุคคล

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ