เวลาไหน “ไม่ควร” อาบน้ำ?

Home » เวลาไหน “ไม่ควร” อาบน้ำ?

ยิ่งอากาศร้อน เราก็ยิ่งอยากอยู่ในที่เย็นๆ แต่ถ้าเหงื่อออกมาทั้งวันแล้ว คงไม่มีอะไรที่ทำให้เรารู้สึกสดชื่นได้เท่าการอาบน้ำ แต่ก็มีบางเวลาที่เราอาจจะต้องรอก่อนแม้ว่าจะร้อนมากก็ตาม เพราะอาจเกิดผลเสียต่อร่างกายได้

เวลาไหน “ไม่ควร” อาบน้ำ?

  1. เพิ่งเจอแดด/อากาศอบอ้าว ร้อนจัด

โดยเฉพาะคนที่มีความดันต่ำ การอาบน้ำทันทีที่เพิ่งเจอกับความร้อน ผิวหนังยังร้อนผ่าว หากอาบน้ำโดยทันทีอาจทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิเร็วเกินไป จนทำให้เสี่ยงต่อการเป็นลมหมดสติได้ ดังนั้นควรนั่งพักในห้อง หรืออาคารในร่มจนกว่าจะหายร้อนเสียก่อน แล้วค่อยไปอาบน้ำจะดีกว่า

  1. หลังรับประทานอาหารเสร็จ

หลังทานอาหารเลือดจะไหลไปเลี้ยงที่ระบบย่อยอาหารเป็นส่วนใหญ่ ถ้าไปอาบน้ำเวลานี้ ก็จะต้องมีเลือดบางส่วนแบ่งไปเลี้ยงที่อวัยวะส่วนอื่นๆด้วย ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ อาจท้องอืด หรือ อาหารไม่ย่อยได้
 

  1. หลังออกกำลังกาย

น่าแปลกใจที่เห็นหลายคนออกกำลังกายอย่างหักโหมเสร็จ ก็เดินไปอาบน้ำเลย จริงๆ แล้วเราควรนั่งพักให้หายเหนื่อย หรือให้ตัวแห้งจากเหงื่อพอประมาณก่อน แล้วจึงไปอาบน้ำ เพราะการอาบน้ำหลังออกกำลังกายหนักๆ ทันที อาจเป็นเหตุให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจ และสมองไม่เพียงพอในช่วงเวลาอาบน้ำได้ และทำให้เป็นลมหมดสติได้

  1. หลังดื่มแอลกอฮอล์

หลังดื่ม แอลกอฮอล์จะไปยับยั้งการทำงานของตับ ทำให้การปล่อยกลูโคสออกมาสู่กระแสเลือดน้อยลง แต่ช่วงเวลาอาบน้ำร่างกายจะต้องการกลูโคสมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นการอาบน้ำหลังดื่มแอลกอฮอล์ จึงทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงเสี่ยงมีอาการเวียนหัว หน้ามืด ตาลาย ร่างกายไร้เรี่ยวแรง และเสี่ยงต่อการล้มในห้องน้ำได้

  1. เมื่อป่วย มีไข้สูง

คงทราบกันมานานแล้วว่าผู้ป่วยที่มีไข้ควรเช็ดตัวเพื่อทำความสะอาดร่างกายไปก่อนจนกว่าไข้จะลด ไม่ใช่แค่เพราะคนป่วยไม่มีเรี่ยวแรงอาบน้ำ แต่เพราะช่วงเวลาที่เราป่วย อุณหภูมิร่างกายจะสูงถึง 38-40 ℃ และทำให้ปริมาณการเผาผลาญความร้อนในร่างกายเพิ่มขึ้น 20% จึงทำให้ร่างกายค่อนข้างอ่อนแอ ถ้าอาบน้ำอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย หน้ามืด ตาลาย หมดสติ ไปจนถึงช็อคได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ