เลือกตั้ง 2566 เช็กวิธี ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

Home » เลือกตั้ง 2566 เช็กวิธี ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

เลือกตั้งนอกเขต

อยู่ที่ไหนก็ใช้สิทธิ “เลือกตั้ง 2566” ได้ เช็ก 3 วิธี ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ทั้งทางอินเตอร์เน็ตหรือยื่นด้วยตนเอง

เรียกได้ว่าช่วงนี้ประชาชนคนไทยทุกคนกำลังตั้งตารอกับการ เลือกตั้ง2566 หลังจากเมื่อวันที่ 20 มีค 66 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 โดยได้มีการเคาะวัน เลือกตั้ง ออกมาแล้วโดยมีกำหนดการ มีมติกำหนดวันที่ 14 พ.ค. 66 เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส. (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร) ทั้งนี้เป็นไปตามกรอบเวลาหลังยุบสภากฎหมาย ในช่วงเวลา 45 – 60 วัน ก่อนที่จากนั้นเมื่อมีมติ กกต. จะส่งเรื่องไปที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบ

ซึ่งแน่นอนว่าหลายพรรคการเมือง ก็ได้เริ่มเดินสายหาเสียงกันแล้ว นอกจากพรรคการเมืองหน้าเก่า ก็มีพรรคการเมืองหน้าใหม่ เข้ามาลงสนามสงครามการเมืองกันอย่างคับคั่ง ซึ่งประชาชนหลายคนที่ต้องการเลือกตั้งแต่ไม่ได้อยู่หรืออาศัยในเขตเลือกตั้งตามทะเบียนนั้น จะสามารถเลือกตั้งใช่สิทธิเลือกคนดีเข้าสภาได้อย่างไร วันนี้ทีมข่าว ไบรท์ทูเดย์ (Bright Today) มี 3 วิธี ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ทั้งทางอินเตอร์เน็ตหรือยื่นด้วยตนเอง มาฝากค่ะ โดยการ ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง มีระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 9 เมษายน 2566

การลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง คือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งเป็นเวลาน้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง สามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ โดยต้องแจ้งความประสงค์ ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง 30 วันก่อนวันเลือกตั้ง ในวันและเวลาราชการ ได้ 3 ช่องทาง ดังนี้

1.ยื่นด้วยตนเอง หรือสามารถยื่นคำขอเป็นกลุ่มได้ โดยมอบหมายผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่น ยื่นแทนได้

2.ยื่นทางไปรษณีย์ โดยถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญทั้งนี้ ให้ยื่นเอกสารหลักฐาน ดังต่อไปนี้

  • แบบคำร้องขอใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง (รายบุคคลหรือ คณะบุคคล)
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาบัตรที่มีรูปถ่ายซึ่งทางราชการ ออกให้ และมีเลขประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

3.ยื่นผ่านช่องทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ต่างๆที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดและสามารถทำการลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง การยื่นผ่านช่องทางนี้ไม่ต้องนำส่งเอกสารหรือหลักฐานประกอบการลงทะเบียน โดยทำการบันทึกข้อมูลลงในเว็บไซต์ที่กำหนด https://stat.bora.dopa.go.th/Election/regoutvote/

ลงทะเบียนนอกเขตเลือกตั้ง
ภาพจาก : สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ