เลขาธิการสภาฯ ยืนยัน! อิฐอาคารรัฐสภา ไม่ได้หล่นจากตัวผนังอาคาร

Home » เลขาธิการสภาฯ ยืนยัน! อิฐอาคารรัฐสภา ไม่ได้หล่นจากตัวผนังอาคาร

อิฐอาคารรัฐสภาร่วง -ปก-min

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณี “อิฐอาคารรัฐสภาร่วง” ยืนยัน ไม่ได้หล่นจากตัวผนังอาคาร ย้ำ! ประสานผู้รับเหมาตรวจสอบงานอยู่เสมอ

วันที่ 26 ส.ค. 67 เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณี อิฐอาคารรัฐสภาร่วง ไม่ได้หล่นจากตัวผนังอาคาร แต่เป็นอิฐที่ช่างรื้อออก แล้วกองไว้บนนั่งร้าน เพื่อเตรียมซ่อมช่วงเหล็กแฟลตบาร์ที่ตกท้องช้าง พร้อมย้ำประสานผู้รับเหมาตรวจสอบงานอยู่เสมอ

อิฐอาคารรัฐสภาร่วง-1-min

ว่าที่ ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายพฤหัส ปราบปรี รักษาการผู้บังคับบัญชากลุ่มงานอาคารสถานที่ แถลงข่าวชี้แจงกรณีอิฐอาคารรัฐสภาร่วงลงมา และมีคนงานได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 67 ที่ผ่านมาว่า ตนขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา บริษัทผู้รับเหมาได้มีหนังสือขอเข้าแก้ไขอิฐมอญบริเวณผนังอาคารรัฐสภา เนื่องจากสังเกตเห็นว่า ช่วงที่เป็นเหล็กแฟลตบาร์เรียงเป็นแนวยาวนั้นอยู่ในลักษณะที่ช่างเห็นว่ามีการหย่อนคล้อยลงมา หรือภาษาช่างเรียกว่าตกท้องช้าง ซึ่งคาดว่าช่วงฝนตกอาจจะรับน้ำหนักมากเกินไป

อิฐอาคารรัฐสภาร่วง-2-min
  • เดินเครื่อง! พลังประชารัฐ ส่งหนังสือขอแต่งตั้ง “พล.ต.อ.พัชรวาท” เป็นรมต.
  • หนุ่มช่างกลึง ผลัดตกตึกสูง ญาติไม่ติดใจ ทราบ หลานชายชอบนอนละเมอ
  • ลูกจ้างแสบ! ขโมยทอง 646 บาท นานนับปี เอาไปเที่ยวเตร่จนหมด
อิฐอาคารรัฐสภาร่วง-7-min

จึงเป็นเหตุให้ช่างเข้ามาขอแก้ไขงาน โดยในวันเกิดเหตุช่างได้นำอิฐที่รื้อจากผนังมากองไว้บนนั่งร้านและกองในจำนวนที่สูงจึงทำให้อิฐร่วงหล่นลงมาโดนคนงานชาวเมียนมา อายุ 42 ปีที่อยู่ด้านล่างได้รับบาดเจ็บ คิ้วแตก ซึ่งเป็นลูกจ้างของบริษัทผู้รับเหมา ภายหลังเกิดเหตุสำนักบริการทางการแพทย์จึงได้ประสานส่งตัวผู้บาดเจ็บไปรักษาที่วชิระพยาบาล

อิฐอาคารรัฐสภาร่วง-3-min
อิฐอาคารรัฐสภาร่วง-4-min-1

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ย้ำว่า อิฐที่หล่นลงมาไม่ได้หล่นจากตัวผนังอาคาร แต่เป็นอิฐจากการรื้อแล้วกองไว้บนนั่งร้าน ส่วนที่มีความกังวลว่า หลายๆ จุดในอาคารรัฐสภาจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวขึ้นอีกหรือไม่ เรื่องนี้ทางสำนักอาคารสถานที่ได้ประสานไปยังบริษัทผู้รับเหมาให้ตรวจสอบดูว่ามีเหล็กแฟลตบาร์อิฐมอญจุดไหนที่อาจตกท้องช้าง ต้องเร่งแก้ไขและให้มีการตรวจสอบอยู่เสมอ โดยหากพบปัญหาสามารถแจ้งมาได้ อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าอาคารรัฐสภามีการมาใช้งานมาในระยะเวลาพอสมควรแล้ว โอกาสที่จะทรุดโทรมหรือเสื่อมโทรมเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวผู้รับเหมาจะเป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากอยู่ในช่วงระยะเวลารับประกัน 2 ปี หลังจากรับมอบงาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ