เรื่องถึงศาลรธน.แน่ เพื่อไทยขู่รมต.เบี้ยวตอบกระทู้ บี้ส.ส.รัฐบาลรับผิดชอบ

Home » เรื่องถึงศาลรธน.แน่ เพื่อไทยขู่รมต.เบี้ยวตอบกระทู้ บี้ส.ส.รัฐบาลรับผิดชอบ



เพื่อไทย ขู่รมต.เบี้ยวตอบกระทู้ เจอยื่นศาลรธน.แน่ ยันหน้าที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบองค์ประชุม ฝ่ายค้านพร้อมเดินหน้าตรวจสอบให้ถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2564 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมสภาว่า ความรับผิดชอบเป็นหน้าที่ของฝ่ายเสียงข้างมาก ตนทำหน้าที่ในสภามานาน ยืนยันว่าฝ่ายเสียงข้างน้อยจะทำหน้าที่ก็ต่อเมื่อฝ่ายเสียงข้างมากหรือรัฐบาลมีความพร้อมเท่านั้น ถ้าเราเห็นว่าคุณไม่พร้อม เราจะไม่ทำหน้าที่เป็นเสียงข้างมาก ในลักษณะนี้เราไม่ทำ แต่ในการพิจารณากฎหมายที่มีประโยชน์ต่อประชาชนและสังคม ฝ่ายค้านจะทำหน้าที่

ชัดเจนว่าอย่ามาถามว่า ทำไมฝ่ายค้านถึงไม่ทำหน้าที่ หรือไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม เพราะการรักษาองค์ประชุมให้ครบเป็นหน้าที่ของฝ่ายเสียงข้างมาก ในเมื่อรับหน้าที่เป็นเสียงข้างมากแล้ว ต้องทำให้ถึงที่สุด เช่นเดียวกับฝ่ายค้านที่มีเสียงข้างน้อย เราจะทำหน้าที่ตรวจสอบให้ถึงที่สุดเช่นกัน” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่าในการประชุมวันที่ 11 พ.ย. มีวาระตอบกระทู้ถามสด ถ้ารัฐบาลหรือรัฐมนตรีไม่ส่งคนมาทำหน้าที่ตอบกระทู้ถามสด ฝ่ายค้านจะทำอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า นี่คือความบิดเบี้ยวของรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งตามปกติระบบรัฐสภาให้ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบ สามารถตั้งกระทู้ถามสด ซึ่งรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องต้องมาตอบ

ยกเว้นกรณีเป็นกฎหมายหรือเรื่องคอขาดบาดตาย มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศหรือของรัฐเท่านั้น ความหมายคือต้องมีมติครม.แจ้งมาว่า เรื่องนี้ตอบไม่ได้ แต่รัฐมนตรีจะแจ้งว่าติดภารกิจแล้วมาตอบไม่ได้ ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ดังนั้น มาตรการหลังจากนี้ ถ้ายังเป็นเช่นเดิม เราอาจต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีให้ช่วยวินิจฉัยชี้ขาด เพราะเราทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติตรวจสอบฝ่ายบริหาร แต่ฝ่ายบริหารกลับทำตัวตรวจสอบไม่ได้ ก็ต้องมีคนมาชี้ขาดตามกลไกรัฐธรรมนูญ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร เราไม่ว่า เพราะเราทำตามหน้าที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ