เรื่องถึงมือ ป.ป.ช.แน่! สมชัย ฮึ่ม เอาผิด ส.ส.ทำสภาล่ม ผิดจริยธรรมร้ายแรง

Home » เรื่องถึงมือ ป.ป.ช.แน่! สมชัย ฮึ่ม เอาผิด ส.ส.ทำสภาล่ม ผิดจริยธรรมร้ายแรง



สมชัย เตรียมฟาด ส.ส.ทำสภาล่ม กม.ลูกไม่ไปถึงดวงดาว จ่อยื่นป.ป.ช.สอบผิดจริยธรรมร้ายแรง ยังหวัง ‘ชวน’ เรียกประชุมให้ทัน 15 ส.ค.

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2565 ที่รัฐสภา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กล่าวว่า การที่องค์ประชุมไม่ครบ เป็นสิ่งที่น่าเสียดาย เพราะกมธ.ทำงานอย่างทุ่มเทมาตลอด พยายามเขียนกฎหมายให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด ไม่ใช่แค่เรื่องคำนวณหาร 100 หรือ 500 และเมื่อสภาพิจารณาไม่ทันกรอบเวลา ก็มีแนวโน้มว่ากฎหมายดังกล่าวจะตกไปในวันที่ 15 ส.ค. ยกเว้นนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะเห็นถึงความจำเป็น อาจเรียกประชุมเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งยังมีอีกหลายวัน จึงเป็นไปได้ที่นายชวนจะเรียกประชุมอีกครั้ง

นายสมชัย กล่าวว่า การที่สภาล่มจะไปโทษแต่ฝ่ายค้านอย่างเดียวไม่ได้ ฝ่ายรัฐบาลต้องช่วยรักษาองค์ประชุมด้วย ส่วนจะเป็นพรรคใดบ้าง ขอตรวจสอบรายชื่อก่อน เบื้องต้นพบว่ามี ส.ส.พรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเศรษฐกิจไทย โดยขอชื่นชมพรรคอื่นๆ ที่ช่วยรักษาองค์ประชุมอย่างเต็มที่ ทุกพรรคทำเต็มที่แล้ว แต่เมื่อนับองค์ประชุมแล้วเสียงไม่พอ ก็ประชุมต่อไปไม่ได้ ถ้าไม่ล่มก็เชื่อว่าไม่เกินเวลา 19.00 น.ก็คงล่มอีก

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า การไม่แสดงตน มีผลทำให้การประชุมล่ม และมีผลต่อภาพลักษณ์ของสภาโดยรวม ส่วนตัวยังติดใจในเรื่องนี้ เพราะการทำให้ประชุมล่มโดยเจตนา คือการไม่ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นส.ส. ยืนยันว่าอีก 1 สัปดาห์ขอเวลารวบรวมข้อมูล จะเดินหน้ายื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แน่นอน สอบฐานทำผิดจริยธรรมร้ายแรง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ