เรืองไกร ไม่หยุด! จ่อยืนหลักฐานเพิ่ม ปม หุ้นสื่อ ITV พิธา พรรคก้าวไกล

Home » เรืองไกร ไม่หยุด! จ่อยืนหลักฐานเพิ่ม ปม หุ้นสื่อ ITV พิธา พรรคก้าวไกล
หุ้นสื่อ-1

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ จ่อยืนหลักฐานเพิ่ม ปม หุ้นสื่อ ITV ของ พิธา พรรคก้าวไกล ชี้ หลักฐานชิ้นนี้ กกต. น่าจะตัดสินง่ายขึ้น

วันที่ 21 พ.ค. 66 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ในวันพุธที่ 24 พ.ค. 66 เวลา 10.00 น. หลังจากทำธุระเกี่ยวกับการให้ถ้อยคำเสร็จ จะถือโอกาสในวันเดียวกัน ยื่นเอกสารเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับกรณี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถือหุ้น ITV รวม 2 รายการ คือ

  • 1. ตารางรายชื่อผู้ถือหุ้น ตั้งแต่ปี 2549 ถึงปี 2566 พร้อมเอกสารประกอบ
  • 2. ตารางรายได้รวมของ ITV ตั้งแต่ปี 2549 ถึงปี 2565 พร้อมเอกสารประกอบ (ยกเว้นปี 2555)

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีที่ พิธา มีชื่อเป็นหุ้น ITV มาตั้งแต่ปี 2551 นั้น พระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 มาตรา 62 วรรคสาม บัญญัติว่า “ทะเบียนผู้ถือหุ้นให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าถูกต้อง” ITV เคยมีรายได้ปี 2549 ประมาณ 2,158 ล้านบาทเศษ ปี 2550 ประมาณ 352 ล้านบาทเศษ ซึ่งรายได้ปี 2549 และปี 2550 ส่วนใหญ่เป็นรายได้จากธุรกิจสื่อ แต่ปีต่อๆ มารายได้ลดลงทุกปีมาจนถึงปัจจุบัน

  • “รังสิมันต์ โรม” มั่นใจ! หุ้นสื่อ ITV ไม่กระทบ คุณสมบัติของ “พิธา”
  • “สนธิญา” ร้อง! ส่งศาลตีความ “พิธา” ถือหุ้นสื่อ ITV ก่อนนั่งนายกฯ
  • สรุปประเด็น พิธา พรรคก้าวไกล โดนร้อง ถือหุ้นสื่อ ITV กับการ เลือกตั้ง66

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า หลักฐานที่จะยื่นเพิ่มเติมน่าจะช่วยทำให้ กกต.พิจารณาได้เร็วขึ้น และอาจจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไปว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) หรือไม่

โดยกฎหมาย มาตรา 98 คือ ลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยในข้อที่ (3) ที่นาย เรืองไกร ได้ทำการร้องเรียนตรวจสอบนั้นมีข้อกำหนดว่า ห้ามเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ

โดยนายอนุพงษ์ ไชยฤทธิ์ รอง ผอ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย(ส.ส.ท.) ได้มีการโพสต์อธิบายถึงประเด็นดังกล่าวว่า บริษัทไอทีวี หยุดประกอบกิจการสถานีโทรทัศน์ไอทีวีตั้งแต่ 24.00 น. วันที่ 7 มี.ค. 50 สืบเนื่องจากการบอกเลืกสัญญาร่วมงานของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย delist ถอดหุ้นไอทีวีจากการซื้อขายตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. 57

สถานีโทรทัศน์ไอทีวี - วิกิพีเดีย

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ