เริ่มเที่ยงคืนนี้ กทม.สั่งปิดสถานบันเทิงทุกแห่ง อย่างน้อย 14 วัน

Home » เริ่มเที่ยงคืนนี้ กทม.สั่งปิดสถานบันเทิงทุกแห่ง อย่างน้อย 14 วัน



เริ่มเที่ยงคืนนี้ กทม.สั่งปิดสถานบันเทิงทุกแห่ง อย่างน้อย 14 วัน

กทม.สั่งปิดสถานบันเทิง สถานบริการ อาบอบนวด ทุกแห่ง อย่างน้อย 14 วัน เริ่มคืนนี้วันแรก ตรวจเชิงรุกติดเพิ่มอีก 23 ราย–ยันมีเตียงพร้อมรองรับผู้ป่วย

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยผลประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ที่มี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมมติปิด สถานบันเทิง สถานบริการ อาบอบนวดในกรุงเทพมหานครทุกแห่งตั้งแต่วันนี้( 10 เมษายน) เวลา 24.00 น. เป็นต้นไป อย่างน้อย 14 วัน ส่วนจะขยายเวลาหรือไม่แล้วแต่สถานการณ์

  • ศบค.เคาะแล้ว สั่งปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด เป็นเวลา 14 วัน มีผลหลังเที่ยงคืนนี้

ส่วนผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในสถานบันเทิงที่มีการพบผู้ติดเชื้อ ตรวจไปแล้ว 5,015 ราย พบผู้ติดเชื้ออีก 23 ราย รวมสะสม 422 ราย ผลเป็นลบ 2,615 ราย รอยังรอผลอีก 1,978 ราย และขณะนี้ก็ยังมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกอยู่

โฆษก กทม.กล่าวย้ำว่าน้ำยาตรวจเชื้อโควิด-19 ยังมีเพียงพอ ส่วนเรื่องของเตียงรองรับผู้ป่วยนั้น ยืนยันว่าโรงพยาบาลในสังกัด กทม.มีเพียงพอ ปัจจุบันมีเตียงพร้อมรองรับ 1,358 เตียง ในจำนวนนี้เป็นโรงพยาบาลที่ขยายศักยภาพ เช่น ศูนย์กีฬาฯ บางมด จำนวน 200 เตียง, โรงพยาบาลผู้สูงอายุ 500 เตียง รวมมีทั้งหมด 700 เตียง แต่ไม่ใช่การจัดตั้ง รพ.สนาม เนื่องจาก กทม. มีหลักการในการดำเนินการ 3 ขั้น คือ

  • ขั้นแรก พิจารณาขยายศักยภาพโรงพยาบาลเพราะมีอุปกรณ์ แพทย์ เครื่องไม้เครื่องมือพร้อมมากกว่า โดยสามารถขยายได้มากกว่า 4,800 เตียง
  • ขั้นที่ 2 หากการขยายศักยภาพโรงพยาบาลไม่เพียงพอ ก็เตรียมใช้หลักการเหมือนประเทศอังกฤษ คือจัดทำ รพ.กึ่งสนาม เอาโรงแรมมาใช้ในการรักษา มีโรงแรมพร้อมเข้าร่วมจำนวนมากกว่า 500 เตียง
  • ขั้นที่ 3 หากดำเนินการทั้งสองรูปแบบแล้วไม่เพียงพอ ก็พร้อมดำเนินการจัดตั้ง รพ.สนามเช่นเดียวกับที่จังหวัดสมุทรสาคร ดังนั้นขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กทม.มีแผนพร้อม โดยในวันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.) ทางผู้ว่าฯกทม.จะไปตรวจที่ศูนย์กีฬาฯ บางมด

ส่วนการฉีดวัคซีนหากกระทรวงสาธารณสุขจัดสรรให้ตามแผนใน อีกจำนวน 480,000 โดส ในวันที่ 15 เมษายนนี้ สามารถฉีดได้อีกมากและควบคุมโรคได้มากขึ้น และย้ำว่า กทม.ยังไม่มีคำสั่งห้ามเดินทางหรือเข้ามาแล้วต้องกักตัวแต่อย่างใด

  • ติดตามข่าวสารและสถานการณ์ COVID-19 ได้ที่นี่ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ