เริ่มงอแง! ส.ส.กลุ่ม16 จ่อทบทวนร่วมรัฐบาล หลังฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งลำปาง

Home » เริ่มงอแง! ส.ส.กลุ่ม16 จ่อทบทวนร่วมรัฐบาล หลังฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งลำปาง



พรรคเล็กเริ่มงอแง “พิเชษฐ” ปูด กลุ่ม16 จ่อทบทวนท่าทีร่วมรัฐบาล หลังฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งซ่อมลำปาง โอด แม้เปลี่ยนกติกาหาร 500 พรรคเล็กก็ลำบากมาก

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2565 นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปาง เขต 4 เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้สมัครส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ชนะเลือกตั้งอย่างพลิกความคาดหมาย สะท้อนให้เห็นว่าเป็นคะแนนจากความรู้สึกของประชาชนจริงๆ ไม่มีการซื้อเสียงมาเกี่ยวข้อง เพราะซื้อไปก็ไม่คุ้ม เนื่องจากไม่รู้อายุรัฐบาลจะอยู่ครบวาระ เดือนก.พ.2566 หรือไม่

นายพิเชษฐ กล่าวต่อว่า ดังนั้น จึงเห็นว่าประชาชนลงคะแนนโดยยึดหลักการเลือกข้างฝ่ายค้าน ไม่เอาฝ่ายรัฐบาล ส่งใครมาก็ไม่เลือก สะท้อนความนิยมรัฐบาลตกต่ำอย่างหนัก หากตนเป็นร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และคิดจะเล่นการเมืองต่อไป จะประกาศตัวให้ชัดเจน ไม่ยืนอยู่ฝ่ายรัฐบาลอีกต่อไป

นายพิเชษฐ กล่าวอีกว่า ส่วนท่าทีกลุ่ม 16 คงต้องหารือถึงท่าทีการอยู่ร่วมรัฐบาลกันต่อไป โดยในวันที่ 18 ก.ค.นี้ จะนัดหารือส.ส.กลุ่ม 16 เพื่อประเมินผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปาง และท่าทีจะอยู่ร่วมรัฐบาลต่อไปหรือไม่ แม้จะแก้ไขกติกาคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้หารด้วย 500 ช่วยพรรคเล็กให้มีโอกาสต่อสู้มากขึ้นในการเลือกตั้งสมัยหน้าก็ตาม แต่ไม่ได้การันตีว่าพรรคเล็กจะได้ส.ส.กลับเข้ามาอีก

“ผลเลือกตั้งซ่อม จ.ลำปาง ปรากฏชัดเจน ประชาชนเลือกข้างฝ่ายค้าน ไม่เอารัฐบาลเลย ดังนั้น ต่อให้เปลี่ยนกติกาเป็นหาร 500 พรรคเล็กก็ยังลำบากมาก ไม่ต้องคิดไปถึง 7 หมื่นคะแนน เอาแค่ 4-5 หมื่นคะแนน ก็ยังลำบากในสถานการณ์ที่ประชาชนเลือกอยู่ขั้วฝ่ายค้าน และเท่าที่คุยกันเบื้องต้นโอกาสไปต่อของรัฐบาลคงลำบาก ดังนั้น พรรคเล็กต้องทบทวนท่าทีให้ดีถึงการอยู่ร่วมรัฐบาลต่อในขณะนี้นายพิเชษฐ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ