เมืองคอนสั่ง รพ. ห้ามใช้ ATK ยี่ห้อเล่อปู๋ ตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง หลังเจอผลบวกลวงครึ่งต่อครึ่ง

Home » เมืองคอนสั่ง รพ. ห้ามใช้ ATK ยี่ห้อเล่อปู๋ ตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง หลังเจอผลบวกลวงครึ่งต่อครึ่ง

สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งทุกโรงพยาบาล ห้ามใช้ชุด ATK ยี่ห้อเล่อปู๋ กับกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง หลังพบผลตรวจมีความเบี่ยงเบนสูงมาก

สสจ.นครศรีธรรมราช เปิดแถลง เผยสั่งห้ามทุกโรงพยาบาลใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ยี่ห้อ เล่อปู๋ (Lepu) กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในการติดเชื้อโควิด 19 หลังจากพบว่ามีสัดส่วนความผิดพลาดการตรวจเชื้อสูงมาก เน้นใช้เครื่องมือระดับโปรเท่านั้น ส่วนที่ได้รับแจกจ่ายมานั้นให้ใช้สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำหรือประชาชนที่อยากตรวจ เผยได้รับแจกจ่ายจาก สปสช. ส่งทุกโรงพยาบาลในจังหวัดรวม 9 หมื่นชุด

โดยที่ จ.นครศรีธรรมราช สถานการณ์ในการแพร่ระบาดของการติดเชื้อโควิด 19 ยังคงน่าเป็นห่วงเพราะการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนยังพบได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งมีการติดเชื้อและถูกสั่งคุมพื้นที่เป็นพิเศษถึงกว่า 20 ชุมชน อำเภอท่าศาลา อำเภอทุ่งสง โดยในวันนี้ (5 ต.ค.) พบการติดเชื้อเพิ่มอีก 257 ราย มีการติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 18,000 ราย รักษาตัวใน รพ.หลักในทุกอำเภอ รวมทั้ง รพ.สนามรวมกว่า 4 พันราย รักษาหายแล้วกว่า 13,000 ราย เสียชีวิตกว่า 100 ราย

โดยเจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการค้นหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อการควบคุมเชื้อตามหลักการระบาดวิทยา ซึ่งมีรายงานที่น่าตกใจหลังจากพบว่า เจ้าหน้าที่ได้นำชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ยี่ห้อ เล่อปู๋ (Lepu) ซึ่งได้รับการจัดสรรจาก สปสช. มาใช้ตรวจหาเชื้อเบื้องต้นในการปฏิบัติการเชิงรุก พบผลมีความเบี่ยงเบนสูงมาก ทั้งชนิดการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ขณะนี้ได้สั่งห้ามทุกโรงพยาบาลในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช งดใช้ชุดตรวจชนิดนี้หลังจากพบว่าการตรวจสอบมาตรฐานระบุว่ามีการติดเชื้อ แต่ชุดตรวจชนิดนี้ระบุไม่ติดเชื้อ มีการพบลักษณะนี้สูงมากถือว่าไม่ปลอดภัยหากนำชุดตรวจนี้มาใช้ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่ในส่วนของประชาชนที่อยากตรวจเองพอกล้อมแกล้มไปได้ แต่ในทางการแพทย์นั้นไม่แนะนำ แต่หากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในข่ายต้องตรวจจะมีชุดตรวจมาตรฐานที่ทำให้ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นพ.จรัสพงษ์ ยังยืนยันว่าชุดตรวจ ATK ชนิดนี้ไม่ได้เป็น ATK ที่มีปัญหา แต่จะมีปัญหาว่าเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ อันนี้ควรใช้กับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำไม่ได้ใช้กับกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่ระบบสาธารณสุขจะต้องเอาตัวมาตรวจด้วยเครื่องมือคุณภาพสูง และไม่ใช่โรงพยาบาล/บุคลากรสาธารณสุขจะอุตรินำเครื่องมือคุณภาพต่ำมาเทียบกับเครื่องมือคุณภาพที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้ จะเรียกว่าเป็นการมั่วซั่วหรือการมักง่าย เพราะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นกลุ่มโปรเฟสชันแนล ต้องใช้เครื่องมือที่เหมาะสม หากประชาชนทั่วไปใช้ยังถือว่าโอเค ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอื่น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังยืนยันตัวเลขด้วยว่า มีการนำชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ชนิดนี้มาตรวจชาวบ้านที่ทุ่งใหญ่จำนวน 1 พันราย พบผลระบุว่าติดเชื้อ 187 ราย แต่เมื่อนำเอาเข้าระบบ PCR ยืนยันพบผลบวกแค่ 92 รายเท่านั้น ประมาณครึ่งต่อครึ่ง ดังนั้นหากนำมาเป็นเครื่องมือที่แพทย์ใช้นั้นไม่ได้ ผิดวัตถุประสงค์ ผิดไอเทม ผิดจรรยาบรรณ เมื่อพูดถึงคำว่าผิดจรรยาบรรณนั้นถือว่าเจ็บปวดมาก ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการไปแล้วและมีการยืนยันด้วยวิทยาศาสตร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

  • หมอเกรียงศักดิ์ ผอ.รพ.มหาราชฯ เปิดใจหลังถูกย้ายฟ้าผ่า เชื่อปมขวางจัดซื้อชุด ATK
  • โซเชียลแห่ #Saveหมอเกรียงศักดิ์ ผอ.รพ.มหาราชฯ หลังถูกย้ายด่วน เชื่อเพราะขวางจัดซื้อ ATK
  • เช็กเลย! ชุดตรวจ ATK ฟรี แจกใคร ขอรับอย่างไร แจกที่ไหนบ้าง รวมมาให้แล้ว
  • องค์การเภสัชฯ เซ็นสัญญาซื้อ ATK 8.5 ล้านชุดแล้ว โต้ฝ่ายค้านไม่ได้เป็นตัวแทนขายซิโนแวค
  • นายกฯ แก้ข้อสั่งการ ตัดทิ้งข้อความให้ซื้อ ATK ที่ WHO รับรอง-หมอชนบทลั่น “ตู่ไม่แข็ง”
  • หมอชนบท ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ วอน ครม.ยืนยันจัดซื้อ ATK ตามมาตรฐาน WHO
  • ผู้ชนะประมูล ATK 8.5 ล้านชุด ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ ยืนยันไร้เงื่อนไขให้ WHO รับรอง
  • หมอชนบทแฉข้อสั่งการนายกฯ ให้ซื้อ ATK ผ่านรับรองจาก อย.-WHO ชี้เป็นทางลงของ อภ.
  • อภ.เดินหน้าเซ็นสัญญาซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด-หมอชนบท ลั่น! รอตรวจประสิทธิภาพใช้จริง
  • สธ.ปัดเอี่ยวจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้น เพื่อนรุ่น วปอ.61 ชนะประมูลไม่มีนอกใน แค่เคยบริจาค
  • “แพทย์ชนบท” จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ หากการจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้น ไม่ผ่านมาตรฐาน
  • บิ๊กณุศาศิริ ลั่นเข้าร่วมดีล ATK 8.5 ล้านชุดกับรัฐ เพราะอยากได้ปริมาณเยอะ-ราคาถูกลง
  • อภ.-อย. จับมือแถลงปมจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด ยืนยันไม่มีล็อกสเปก-คุณภาพได้มาตรฐาน
  • บอร์ด สปสช. เคาะงบกว่าพันล้านจัดซื้อ Antigen Test Kit 8.5 ล้านชุด แจกประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ