เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวต้มไก่ฉีก" อาหารเช้าง่ายๆ อิ่มสบายท้องทั้งครอบครัว

Home » เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวต้มไก่ฉีก" อาหารเช้าง่ายๆ อิ่มสบายท้องทั้งครอบครัว

EP61 ข้าวต้มไก่ฉีก อาหารเช้าง่ายๆอิ่มสบายท้องทั้งครอบครัว

ตั้งแต่ลูกสองขวบชีวิตในครัวคุณแม่หัวฟูน้อยลง ทั้งนี้น่าจะเป็นเพราะเราเริ่มจะรับประทานกับข้าวหม้อเดียว กระทะเดียวกันจริงๆ โดยมีเทคนิคง่ายๆ คือ เราจะปรุงรสกลางก่อน แล้วค่อยแยกใส่รสจัดเพิ่ม ชอบเผ็ดก็ใส่พริกเพิ่มทีหลัง เป็นต้น ไม่ต้องมานั่งวางแผนหลายเมนูจนปวดหัว จากที่ทำบทความให้เวปสนุกดอทคอมมาทั้งหมด จับประเด็นได้ว่าผู้อ่านส่วนมากมักจะชอบเมนูที่เป็นซุปๆ วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยเตรียมเมนูซุปง่ายๆ อร่อยครบทุกวัยในหม้อเดียว อย่าง ข้าวต้มไก่ฉีก หรือ จะเรียก “ข้าวต้มไก่โคลก” มาฝากทุกคนพร้อมเคล็ดที่ไม่ลับที่จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเวลาประกอบร่างเมนูนี้ค่ะ

อุปกรณ์

1.       หม้อ
2.       ครก
3.       กระชอน

เครื่องปรุง

น้ำซุปข้าวต้ม


1.       น้ำ 1.5 ลิตร
2.       หัวไชเท้า อย่างน้อย 1 ถ้วยขึ้นไป ตามชอบ
3.       กระเทียม 4 กลีบ
4.       รากผักชี 2 ราก
5.       พริกไทย
6.       ตั้งฉ่าย
7.       สันในไก่ 4 ชิ้น หมักกับเกลือพริกไทยและน้ำมันพืชเล็กน้อยสักยี่สิบนาที

ข้าวต้ม


1.       ข้าวสวย 1 ถ้วย
2.       น้ำสุกต้มข้าว 2 ถ้วย

เครื่องลงจาน

1.       น้ำปลา/ซีอิ๊วขาว/ซีอิ๊วญี่ปุ่นผสมดาชิ 2 ช้อนชา
2.       ผักชี/ต้นหอม
3.       กระเทียมเจียว

วิธีเตรียม

หมักไก่ด้วยเกลือ พริกไทยและน้ำมันพืชเล็กน้อยสักยี่สิบนาที ระหว่างรอให้เริ่มต้มซุปโดยใส่เครื่องปรุงทั้งหมดลงไปจนไปเดือดรอบแรก พอดีกับที่ไก่เราหมักได้ที่ ใส่สันในไก่ลงไปต้ม พอน้ำเดือดอีกครั้งก็ตักไก่ขึ้นมาก็เพียงพอแล้ว เราจะไม่เอาสุกแบบแข็งจนแห้งเกินไปนะคะ เพราะถ้าเราเอาไปฉีก มันจะแห้งเข้าไปอีกดังนั้นต้องต้มไม่นานเกินไป นำข้าวสวยใส่หม้อแยกและจัดการต้มข้าวให้บานจนนิ่ม ซอยผักชีต้นหอม เจียวกระเทียม ระหว่างรอน้ำซุปให้เดือดอีกครั้งหลังจากลงไก่


วิธีทำ

ไฮไลท์ของเราอยู่ตรงนี้ค่ะ เมื่อลงสันในไก่ลงไปจนน้ำเดือดอีกครั้ง เราจะนำไก่มาใสในครกแล้วโคลก แทนการเปลืองมือที่จะต้องมาร้อนๆกับการฉีกที่ละเส้น เวลาโคลกอย่าลงแรงมากนะคะจนไก่ช้ำเกิน ความชุ่มฉ่ำจะหายไป

การลงจานเราจะเริ่มจากการลงน้ำปรุงซึ่งเลือกตามชอบเลย เราจะปรุงกันนอกหม้อ จะสังเกตได้ว่าคุณแม่จะไม่ใส่เครื่องปรุงใดใดลงในน้ำซุปเลย เพราะเราจะได้รสชาติจากเกลือที่เรามักจากไก่ซึ่งเพียงพอแล้ว แล้วเราค่อยมาปรุงเพิ่มนอกจาน


จากนั้นจะตามด้วยข้ามต้ม โรยไก่ฉีกตามชอบ ผักชี ต้นหอม และตามด้วยน้ำซุปโดยเราจะใช้กระชอนมารองทุกครั้งที่เทน้ำซุป ส่วนตัวคุณแม่ชอบซุปใสใส ไม่อยากให้ลูกเคี้ยวแล้วเจอเซอไพรส์โดยเฉพาะเจ้าพริกไทยเม็ดที่เราใส่ลงไป สำคัญมากจุดนี้เพื่อความปรองดองความอร่อยในหม้อเดียว คุณแม่จะปิดท้ายด้วยการหยอดกระเทียมเจียวที่น้องริมาถึงกับร้องขอพร้อมน้ำมันเล็กน้อย เป็นหย่อมๆ ให้ทั่วชามเป็นอันจบ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่จะปรุงพริกป่น น้ำส้มพริกดองตามชอบก็ไม่ว่า เห็นไหมละคะน้ำซุปหม้อเดียวกันทานได้ทั้งครอบครัว หากยังไม่เบื่อแม่แนะนำว่าตอนเที่ยงสามารถทำเป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกได้สบายๆ น้ำซุปเดิม เพิ่มเติม คือ เส้นบะหมี่เปาะ หรือ เล็กแห้งก็ไม่เลว คั่วถั่วป่นเพิ่ม เป็นอันจบ หม้อเดียวได้ถึงสองมื้อเลยนะคะ หวังว่าสูตรออาหารจองคุณแม่จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ


พบกันใหม่อาทิตย์หน้าขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ