เพื่อไทย ไม่สน‘หนู-ป้อม’ แตะมือตั้งรัฐบาล ย้ำชัดขอ 310 เสียง ไม่จับมือด้วยแน่

Home » เพื่อไทย ไม่สน‘หนู-ป้อม’ แตะมือตั้งรัฐบาล ย้ำชัดขอ 310 เสียง ไม่จับมือด้วยแน่



ชลน่าน ไม่กังวล เสี่ยหนู กินกลางวัน บิ๊กป้อม กระชับสัมพันธ์ตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง ย้ำชัดไม่จับมือสองพรรคนี้ เชื่อประชาชนไม่ยอม

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี รองหัวหน้าพรรค ข้าพบและร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด จะเป็นการคุยกันเพื่อจับมือจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งหรือไม่ว่า ก็ชวนให้คิดได้ เนื่องจากเขาเคยทำงานร่วมกันมา เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดียวกัน ก็อาจจะร่วมมือกันเพื่อร่วมรัฐบาลเดียวกันหลังเลือกตั้ง เพราะเขาคงประเมินสถานการณ์แล้วว่าเขาน่าจะได้รับคะแนนเสียงเท่าไหร่ หากจะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน เขาจะต้องทำอย่างไร

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่คิดจับมือกันก่อนเลือกตั้ง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราไม่กังวล ยิ่งเขาประกาศตัวชัดเจนเท่าไหร่ ยิ่งเป็นผลดีในการตัดสินใจของประชาชน หากสองพรรคนี้เขาประกาศว่าหลังเลือกตั้งจะมาจับมือกัน ประชาชนจะเห็นด้วยหรือไม่นั้น เขาจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยได้เสียงไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ และพรรคพลังประชารัฐจับมือกับภูมิใจไทย ทงเพื่อไทยจะจับมือกับสองพรรคนี้ด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามุ่งมั่นจะทำให้ถึงเป้าหมายให้ได้ คือ 310 เสียง การที่เราตั้งเป้าหมายเช่นนั้น เพราะเราไม่ต้องการจับมือกับพรรคที่เป็นแนวร่วมยึดอำนาจ พรรคที่สนับสนุนเผด็จการมา เราต้องอาศัยเสียงประชาชนช่วย ฉะนั้น เราจึงต้องทำตรงนั้นให้ถึง

เมื่อถามว่าหากเสียงไม่ถึงเป้าจริงๆ ทั้ง 2 พรรคนี้จะอยู่ในสมการตั้งรัฐบาลชุดหน้าของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ชัดเจนอยู่แล้วว่าเราไม่อยากเห็นบ้านเมืองกลับไปสู่สภาพที่ย่ำแย่ มันจะไม่หลุดพ้นออกจากวิกฤต ถ้าเอาสมการเดิมๆ พรรคเดิมๆ มาทำ มาคิดแบบเดิมๆ โอกาสของประเทศก็จะกลับไปเป็นแบบเดิมๆ พรรคจึงบอกว่าเราต้องคิดใหญ่ และการคิดใหญ่ต้องชวนประชาชนมาร่วมคิดด้วย ฉะนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องเลือกแบบมียุทธศาสตร์ หากไม่อยากกลับไปเป็นแบบเดิมๆ ก็ต้องมาช่วยกันหาทางออกของประเทศร่วมกัน

เมื่อถามว่าพูดได้เลยหรือไม่ว่าจะไม่จับมือกับพรรคพลังประชารัฐและภูมิใจไทย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มันเป็นมิติทางการเมืองที่อยู่ตรงข้ามกัน การจะไปประกาศว่าจะจับมือกับสองพรรคนี้ ยิ่งทำให้ประชาชนขาดความมั่นใจ และประชาชนเขาคงไม่ยอม

เมื่อถามถึงการจับมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านปัจจุบัน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป้าหมายเราคือต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ซึ่งการจะจัดตั้งรัฐบาลได้ต้องใช้เสียง 376 เสียง และการที่เราจะไปพึ่งส.ว.โอกาสเป็นไปไม่ได้ เว้นแต่เขามีจิตสำนึกว่าเราได้เสียงข้างมากมา ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เลือนลาง

สิ่งที่เป็นไปได้ที่สุดคือจะทำอย่างไรเมื่อเราได้ 310 เสียงแล้ว เราจะหาแนวร่วมจากเฉพาะส.ส.มาโหวตเลือกนายกฯ ไม่ต้องไปอาศัยเสียงของส.ว. ฉะนั้น การที่เราจะจับมือกับพรรคแนวร่วมเดียวกันจึงเป็นไปได้สูง

แนวทางที่เป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตยร่วมกัน อุดมการณ์น่าจะไปด้วยกันได้ดีกว่า หากเราได้ 310 เสียง เราจะเชิญพรรคที่อยู่ฝ่ายเดียวกับเรามาร่วมโหวตนายกฯ แต่เขาจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ก็เป็นเงื่อนไขเขา หากเขาบอกว่าไม่ร่วมรัฐบาลกับเรา แต่จะโหวตนายกฯ ให้ก็เป็นเงื่อนไขต่อไป และหากเขาบอกว่าจะขอร่วมรัฐบาล ก็เป็นเงื่อนไขที่ต้องมาคุยกัน” นพ.ชลน่าน กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ