เพื่อไทย ไม่ท้อ! ลุยแก้รธน. เพิ่มที่มานายกฯ ต้องเป็น ส.ส.-ยกเลิก ม.272

Home » เพื่อไทย ไม่ท้อ! ลุยแก้รธน. เพิ่มที่มานายกฯ ต้องเป็น ส.ส.-ยกเลิก ม.272


เพื่อไทย ไม่ท้อ! ลุยแก้รธน. เพิ่มที่มานายกฯ ต้องเป็น ส.ส.-ยกเลิก ม.272

“เพื่อไทย” ไม่ท้อ! เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ม.159 เพิ่มที่มานายกฯ ต้องเป็น ส.ส.ในสภา พร้อมยกเลิก ม.272 ตัดสิทธิ์ ส.ว.เลือกนายกฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ธ.ค. 2565 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมคณะ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมมาตรา 159 และการยกเลิกมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย มีเจตจำนงและมุ่งมั่นมาตลอด คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 โดยเฉพาะมาตราที่เห็นว่าเป็นปัญหาที่สุดในการบังคับใช้ และกระทบต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คือมาตรา 272 ที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้บัญญัติไว้ชั่วคราวว่า ให้ส.ว. 250 คน สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า โดยเราพยายามยื่นแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญมาตลอดแต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากกติกาการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ มีส่วนทำให้ไม่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ คือ การต้องอาศัยเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา และต้องมี ส.ว. เห็นชอบด้วยในวาระรับหลักการไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกที่มีอยู่ ด้วยกลไกเหล่านี้ทำให้เรายื่นร่างแก้ไขแล้วไม่สำเร็จ ซึ่งในสมัยประชุมที่ผ่านมาเราก็ยื่น แต่ถูกตีตกไปในขั้นรับหลักการ แต่เราก็ไม่ย่อท้อ เพราะตามข้อบังคับแล้วในสมัยประชุมที่เปิดมา เราสามารถยื่นแก้ไขเพิ่มเติมในมาตราที่สภาไม่รับหลักการได้

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรา 159 ที่มานายกฯ ยังคงที่มาตามมาตรา 88 ไว้ กล่าวคือ ผู้ที่สมควรได้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องมาจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง ซึ่งพรรคนั้นๆ จะต้องได้เสียงในสภาไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 หรือจำนวน 25 เสียงขึ้นไป และเราจะขอเพิ่มที่มานายกฯ ว่า นายกฯ ต้องมาจากการเป็นส.ส.

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ