เพื่อไทย เสนอแก้ PM 2.5 ให้ ประยุทธ์ โทรหา มินอ่องลาย เหตุฝุ่นมาจากเมียนมา

Home » เพื่อไทย เสนอแก้ PM 2.5 ให้ ประยุทธ์ โทรหา มินอ่องลาย เหตุฝุ่นมาจากเมียนมา



เพื่อไทย เสนอแก้ PM 2.5 ให้ ประยุทธ์ โทรหา มินอ่องลาย เหตุฝุ่นมาจากเมียนมา พร้อมให้จัดหาพัดลมให้ประชาชน เพื่อพัดฝุ่นออกจากบ้าน

27 พ.ค. 2566 – ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายปลอดประสพ สุรัสวดี ปธ.คณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงข่าวแถลงข่าวในหัวข้อ PM2.5 กำลังฆ่าคนไทย ส่วนเกี่ยวข้องต้องเคลื่อนไหว ปล่อยตามมีตามเกิดไม่ได้

นายปลอดประสพ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นห่วงพี่น้องชาวภาคเหนือมาก วันนี้ถือเป็นวิกฤตทางมลภาวะทางอากาศที่ประเทศไทยได้เจอ ฝุ่น PM 2.5 สูงถึง 656 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นตัวเลขที่อันตรายถึงชีวิต

โดยฝุ่น PM 2.5. ตอนนี้มาจากประเทศเมียนมาทั้งหมดตามข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ วิกฤตครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งระยะสั้นและระยะยาว จำเป็นต้องสื่อสารไปถึงนายกรัฐมนตรี พรรคการเมือง หน่วยราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตนมีข้อเสนอ 6 ข้อ เพื่อรักษาชีวิตและพลานามัยพี่น้องชาวภาคเหนือและประชาชนคนไทย

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องโทรไปถึงผู้นำประเทศเมียนมา และผู้นำประเทศอื่นที่อยู่ใกล้กับ จ.เชียงราย โดยเฉพาะแม่สาย เพื่อขอร้องให้ควบคุมการเผาที่ส่งผลให้เกิดฝุ่น PM 2.5

2. กระทรวงสาธารณสุข ต้องแจกหน้ากากอนามัยคุณภาพดีให้ทั่วถึงโดยทันที

3. กระทรวงมหาดไทยต้องสั่งหยุดงาน ปิดโรงเรียน และประกาศห้ามออกนอกบ้านโดยสิ้นเชิง

4. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาพัดลมให้ประชาชน เพื่อพัดฝุ่น PM 2.5 ออกจากบ้าน

5. กระทรวงเกษตรฯ ต้องใช้ความเด็ดขาดและใช้อำนาจตามกฎหมายกับบริษัทต่าง ๆ เพื่อคุยให้ชัดเจนอย่างตรงไปตรงมา ถึงข้อตกลงที่มาที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะหรือความเสียหายต่อประเทศ

6. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องสั่งการกรมอุทยานแห่งชาติ ให้ยุติการอนุญาตเลี้ยงวัว 15 ฝูงขนาดใหญ่ในอุทยานแห่งชาติทันที เพราะกลุ่มเลี้ยงวัวเหล่านี้ คือผู้ที่เผาเพื่อให้ได้หญ้ามาเลี้ยงวัว และต้องสั่งห้ามเข้าไปเก็บเห็ดในอุทยาน เพราะผู้ที่เผาทำเพื่อให้เห็ดเกิดขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ