เพื่อไทย ยังไม่ไล่ ส.ส. โหวตสวนมติ รับอภิปรายครั้งหน้าอาจมีงูเห่ามากกว่า 7 ตัว

Home » เพื่อไทย ยังไม่ไล่ ส.ส. โหวตสวนมติ รับอภิปรายครั้งหน้าอาจมีงูเห่ามากกว่า 7 ตัว



เพื่อไทย ยังไม่ไล่ ส.ส. โหวตสวนมติออกจากพรรค อยู่ระหว่างการเรียกมาชี้แจงข้อเท็จจริง รับการอภิปรายครั้งหน้าอาจมีงูเห่ามากกว่า 7 ตัว

6 มิ.ย. 2565 – นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านหารือถึงเป้าหมาย และข้อกล่าวหารัฐมนตรี มีความพร้อม 90% แล้ว จะสรุปได้ครบ 100% ในวันที่ 7 มิ.ย.

จากนั้นจะแถลงว่าจะอภิปรายใคร ด้วยข้อกล่าวหาอะไรบ้าง วันที่ 8 มิ.ย. และพร้อมยื่นญัตติในวันที่ 15 มิ.ย. แน่นอน

โดยจำนวนรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายมีอยู่ประมาณ 5-6 คน ซึ่งน้อยกว่าการอภิปรายฯคราวที่แล้ว มีข้อกล่าวหาทั้งหมด 5 ข้อ อาทิ ความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน การทุจริตในการหาประโยชน์เพื่อตัวเองและพวกพ้อง ทำผิดกฎหมายขัดต่อจริยธรรม และนโยบายที่แถลงไว้ต่อสภาฯ ไม่ได้ทำหรือทำแล้วล้มเหลว ส่วนเรื่องเสียงสนับสนุนเราไม่ได้คาดหวังมือในสภาฯ เพราะเป็นช่วงปลายเทอมแล้ว เราไม่คิดว่าจะต้องพึ่งพาใคร แต่ประชาชนจะเห็นด้วยและเชื่อมั่นในข้อมูลของฝ่ายค้าน

นายสุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับ ส.ส. ที่โหวตสวนมติพรรคเพื่อไทย ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เบื้องต้นอยู่ระหว่างการเรียกมาชี้แจงต่อคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะขับพ้นพรรคหรือไม่ เพราะต้องดูว่ามีเจตนาอย่างไร ถ้ามีเจตนาทำร้ายพรรค คงต้องว่ากันไป

แต่ถ้าไม่มาชี้แจง จะสามารถตัดสินลับหลังได้ว่าเขารับสารภาพแล้ว ซึ่งการโหวตอภิปรายครั้งนี้ อาจมี ส.ส.เพื่อไทย ที่โหวตสวนมติพรรคฝ่ายค้านมีมากกว่า 7 คน ซึ่งเขาก็รู้ว่าประชาชนจับตาดูอยู่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ