เพื่อไทย บี้ ประยุทธ์ ควรแสดงจุดยืนต่อต้าน การประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเมียนมา

Home » เพื่อไทย บี้ ประยุทธ์ ควรแสดงจุดยืนต่อต้าน การประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเมียนมา



เพื่อไทย บี้ ประยุทธ์ ควรแสดงจุดยืนต่อต้าน การประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเมียนมา เย้ยเป็นนายกมาจากระบอบประชาธิปไตย อย่าทำตัวศีลเสมอกันกับทหารเมียนมา

26 ก.ค. 2565 – น.ส.ชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรัฐบาลทหารเมียนมาประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยรวม 4 คนว่า ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่โหดร้ายครั้งใหญ่ในรอบหลายทศวรรษของเมียนมา สร้างความสะเทือนใจและความกังวลต่อสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่นับวันยิ่งลุกลามบานปลายมากขึ้น และยังขัดกับหลักการประชาธิปไตยอย่างร้ายแรง

โดยเฉพาะในฐานะที่เมียนมาเป็นสมาชิกอาเซียน ที่เป็นองค์กรส่วนหนึ่งของโลกในระดับภูมิภาค ที่ต้องปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนนัดพิเศษในปี 2564 ที่อินโดนีเซีย ได้แก่

1. ทุกฝ่ายจะต้องหยุดความรุนแรง 2. ทุกฝ่ายเจรจาอย่างสันติ 3. ให้มีทูตพิเศษเพื่อให้เกิดกระบวนการเจรจา 4. อาเซียนช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 5. ทูตพิเศษเข้าไปเมียนมาเพื่อพูดคุยกับทุกฝ่าย พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการแสวงหาทางออกสู่สันติภาพร่วมกัน

น.ส.ชญาภา กล่าวต่อว่า รัฐบาลไทยโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มักอ้างตัวว่าเป็นนายกฯที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ในฐานะที่เป็นชาติสมาชิกอาเซียน และได้เข้าร่วมในการประชุมอาเซียนในครั้งที่ผ่านมา ควรแสดงท่าทีต่อต้านหรือประณามการกระทำที่รุนแรง ควรแสวงหาแนวร่วมเพื่อยุติความขัดแย้งทางการเมือง และความรุนแรงในเมียนมา

“รัฐบาลไทยไม่ควรอิหลักอิเหลื่อ จนอาจถูกมองว่าผู้นำไทย มีความคิดใกล้เคียงกับรัฐบาลทหารเมียนมา คือไม่เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน หรือศีลเสมอกันหรือไม่”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ