เพื่อไทย ซัด สภาเผด็จการ จวกเสียงข้างมากดันทุรัง ลากกฎหมายลูกออกนอกทาง

Home » เพื่อไทย ซัด สภาเผด็จการ จวกเสียงข้างมากดันทุรัง ลากกฎหมายลูกออกนอกทาง



เพื่อไทย ซัด สภาเผด็จการ จวก เสียงข้างมากดันทุรังเอาหาร 500 ลากกฎหมายลูกออกนอกทาง ทั้งที่ขัดรัฐธรรมนูญ จ่อ คลอดแถลงการณ์ชี้แจง

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การประชุมร่วมรัฐสภาล่มในวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา อยากชี้แจงว่า ส.ว.และส.ส.ที่มีส่วนทำให้สภาล่ม เพราะนักการเมืองทุกคน อยากให้มีการออกกฎหมายให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

นายสมคิด กล่าวว่า เพื่อไทยยืนยันมาตลอดว่าจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ แต่ที่ผ่านมามีเสียงข้างมากเกเรพาออกนอกทาง จนถึงเวลานี้ก็ดันทุรังจะเอาให้ได้ ฉะนั้น ส.ส.และส.ว.จะดึงกฎหมายลูกเข้าสู่กติกาที่ถูกต้อง แต่คนที่พาออกนอกทางต่างหากที่กำลังทำผิดหลักกฎหมาย ทั้งที่รับร่างแก้ไขไปทั้ง 4 ฉบับ ไม่มีบรรทัดใดเลยที่ให้หารด้วย 500 พวกท่านเกเร เราไม่เห็นด้วยจึงไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า กรณีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุมด่วนในวันที่ 15 ส.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะครบวาระ 180 วัน ทั้งที่ต้องไปหักวุฒิสภาที่ออกวาระการประชุมไว้แล้ว ซึ่งรัฐสภาจะเอาอย่างนั้นหรือ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ชัดเจนว่าขัดกับหลักการของรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น

“พรรคเพื่อไทยจะออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ เพื่อชี้แจงในกรณีดังกล่าว เพราะพรรคยึดหลักการของกฎหมายมาตลอด ไม่อย่างนั้นรัฐสภาจะมั่วไปหมด ถ้าไม่ยึดหลักการในรัฐสภา แล้วออกกฎหมายจะมีประโยชน์อะไร หรือจะยึดตามการถูกครอบงำ ซึ่งรัฐสภาเป็นที่ทำงานของผู้แทนประชาชน ไม่ควรมีใครมาครอบงำ หากเป็นเช่นนั้น ไม่ใช่สภา แต่เป็นสภาของเผด็จการ” นายสมคิด กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ