เพื่อไทย ซัด ประยุทธ์ ทำราคาลำไยดิ่งเหว ในรอบ 30 ปี อัด คิดแก้แต่กติกาเลือกตั้ง

Home » เพื่อไทย ซัด ประยุทธ์ ทำราคาลำไยดิ่งเหว ในรอบ 30 ปี อัด คิดแก้แต่กติกาเลือกตั้ง



เพื่อไทย ซัด “ประยุทธ์” เมินทุกข์ชาวสวนลำไย กดให้จนแล้วบดขยี้จนสิ้นอาชีพ ทำราคาตกต่ำสุดในรอบ 30 ปี อัดแก้แต่กติกาเลือกตั้ง แต่ไม่แก้ปัญหาประชาชน

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2565 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา และประธานคณะทำงานด้านการเกษตรพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ส.ส.ภาคเหนือพรรคเพื่อไทยในหลายจังหวัด เรียกร้องให้รัฐบาลใส่ใจความทุกข์ร้อนชาวสวนลำไยภาคเหนือ เพราะขณะนี้ราคาลำไยดิ่งเหว ต่ำสุดในรอบ 30 ปี สวนทางราคาสินค้าเกษตรโลกพุ่งสูง แต่สินค้าเกษตรไทยราคาตกต่ำ อนุญาตปุ๋ยขึ้นราคาซ้ำเติมเกษตรกร ถามว่าความล้มเหลวนี้ เพราะรัฐบาลไร้น้ำยา มีของแล้วขายไม่เป็น หรือเพราะห่วงแต่พวกพ้อง จะแก้กติกาเลือกตั้งให้เข้าข้างฝ่ายตนเอง หวังเข้าสภา แต่ไม่คิดแก้ปัญหาประชาชน

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลประยุทธ์ทำลายหัวใจเศรษฐกิจภาคเหนือทั้ง 2 ส่วนลงอย่างย่อยยับ ทั้งภาคการท่องเที่ยวและภาคเกษตรกรรม ทราบหรือไม่ว่าลำไยก็เป็นพืชเศรษฐกิจ ไทยเป็นผู้ผลิตลำไยอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน มีผลผลิตปีละกว่า 1 ล้านตัน เราเป็นประเทศที่มีการส่งออกลำไยรายใหญ่ที่สุดของโลก ทั้งในรูปผลสด แช่แข็ง และอบแห้ง

โดยพื้นที่ปลูกลำไยทั้งประเทศ 1.7 ล้านไร่ อยู่ในภาคเหนือ 1.3 ล้านไร่ สร้างเม็ดเงินให้ประเทศปีละเกือบ 3 หมื่นล้านบาท ตลอดหลายปี หลายเดือนที่ผ่านมา ฝ่ายค้านยื่นกระทู้สด สอบถาม หอบลำไยเข้าสภาแถลงข่าวประท้วง ทำทุกวิธีการ เพื่อส่งสัญญาณถึงรัฐบาลให้เตรียมการรับมือปัญหาลำไยล่วงหน้า แต่สำหรับปีนี้จนกระทั่งวันนี้ ยังไม่ได้ยินรัฐบาลพูดถึงเรื่องลำไยเลยสักครั้ง

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ชาวสวนลำไยเผชิญอยู่ตอนนี้มี 3 เรื่องคือ 1.ราคาลำไยตกต่ำ ขณะนี้กลางฤดู ลำไยเกรด AA จากที่เคยขายได้ 28 บาท วันนี้เหลือแค่ 10-12 บาท ไม่พอค่าแรงเก็บเกี่ยว น่าเป็นห่วงปลายฤดูกาลราคาจะยิ่งต่ำกว่านี้ 2.ราคาปุ๋ยแพงขึ้นเท่าตัว หมายความว่าชาวสวนลำไยไม่ใช่ขายได้เท่าทุนหรือขาดทุนนิดหน่อย แต่ขายขาดทุนต้นทุนไปกว่าครึ่ง เป็นหนี้สินพอกพูน

3.ถูกรัฐบาล โกหกไม่จ่ายค่าชดเชยไร่ละ 2,000 บาท เรื่องนี้ผ่านมาแล้ว 1 ปี ชาวสวนลำไยยังไม่ได้รับเงินชดเชยแบบที่รัฐบาลสัญญาไว้ และยังไม่รู้ว่าจะได้รับการดูแลเหมือนพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นหรือไม่ อยากได้ยินรัฐบาลพูดบ้างว่าจะจัดการปัญหานี้อย่างไร

รัฐบาลประยุทธ์คิดแต่จะแก้บัตรสองใบเป็นหนึ่งใบ เดี๋ยวห้าร้อยเดี๋ยวหนึ่งร้อย เวลานี้ขอให้คิดเรื่องปากท้องประชาชน ใส่ใจปัญหาชาวสวนลำไยดีกว่าหรือไม่ หากหวังจะเข้าสภา ก็ต้องสู้กันด้วยการแก้ปัญหาประชาชน โลกกำลังเผชิญปัญหาวิกฤตอาหารและเศรษฐกิจ ราคาสินค้าเกษตรขายได้ราคาสูงอย่างน้อย 20% แต่ทำไมสินค้าเกษตรไทยกลับตกต่ำ ปุ๋ยแพงอ้างว่าแพงทั้งโลก แต่สินค้าเกษตรราคาสูง ทำไมเราราคาไม่สูงด้วย

รัฐบาลออกมาประกาศตัวภูมิใจควบคุมราคาสินค้าในประเทศไม่ให้ขึ้นราคาได้ ยกเว้นยอมให้ปุ๋ยขึ้นราคา ท่านกำลังช่วยเหลือใครกันแน่ นี่คือความเหลื่อมล้ำจากกลไกการจัดการของรัฐบาล เลือกที่จะไม่ใส่ใจ กดให้จนแล้วบดขยี้ บีบให้เกษตรทั้งประเทศ ให้ชาวสวนลำไยภาคเหนือสิ้นอาชีพเช่นนั้นใช่หรือไม่” นายวิสุทธิ์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ