เพื่อไทย จวก ‘ประยุทธ์’ ทำคนจะตายกันหมด ทั้งไฟฟ้า ก๊าซ น้ำมัน หมู ไข่ แห่ขึ้นราคา

Home » เพื่อไทย จวก ‘ประยุทธ์’ ทำคนจะตายกันหมด ทั้งไฟฟ้า ก๊าซ น้ำมัน หมู ไข่ แห่ขึ้นราคา


เพื่อไทย จวก ‘ประยุทธ์’ ทำคนจะตายกันหมด ทั้งไฟฟ้า ก๊าซ น้ำมัน หมู ไข่ แห่ขึ้นราคา

เพื่อไทย จวก ‘ประยุทธ์’ บริหารประเทศล้มเหลว ทำคนจะตายกันหมดแล้ว ทั้งไฟฟ้า ก๊าซ น้ำมัน หมู ไข่ แห่ขึ้นราคา คนจะตกงานอีกมาก

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2565 นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหาร และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า รัฐบาลประกาศจะปรับราคาก๊าซขึ้นแบบขั้นบันไดเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. จะเป็นการเพิ่มภาระค่าครองชีพซ้ำเติมให้กับประชาชนอย่างมาก หลังจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นไปก่อนหน้านี้ และจะเริ่มขึ้นค่าไฟฟ้าตั้งแต่เดือน ม.ค.เช่นกัน รัฐบาลอ้างว่ากองทุนน้ำมันต้องสนับสนุนราคาน้ำมันดีเซลและก๊าซ

โดยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในเดือน ธ.ค.64 มีรายจ่ายเฉลี่ยติดลบเดือนละ 5,963 ล้านบาท แบ่งเป็นน้ำมัน 4,276 ล้านบาท LPG 1,687 ล้านบาท อีกทั้งราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ทะลุ $81 แล้ว และ ราคา LPG ในตลาดโลกทะลุ $900 ซึ่งจะทำให้กองทุนน้ำมันแบกรับภาระการพยุงราคาน้ำมันดีเซลของก๊าซ และจะมีภาระเพิ่มขึ้นอีกถ้าราคาน้ำมันและก๊าซยังคงเพิ่มขึ้น

นายพชร กล่าวต่อว่า นอกจากราคาพลังงานจะสูงขึ้นแล้ว ราคาอาหาร เช่น ราคาหมู ไก่ ปลา ไข่ไก่ได้ปรับสูงขึ้นตาม รวมถึงราคาค่าขนส่งและราคาสินค้าหลายชนิดทยอยสูงขึ้น ส่งผลทำให้อัตราเงินเฟ้อของไทยในปีนี้สูงขึ้นมาก ประชาชนส่วนใหญ่ที่รายได้ไม่เพิ่ม และคนตกงานจำนวนหลายล้านคนจะลำบากกันอย่างมากจากค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น

นายพชร กล่าวอีกว่า ที่น่ากังวล คือธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณจะขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น โดยอาจจะขึ้นในเดือน มี.ค. จากภาวะเงินเฟ้อสูง ทำให้ไทยต้องขึ้นดอกเบี้ยตาม มิเช่นนั้นเงินตราต่างประเทศอาจจะไหลออกได้ เศรษฐกิจไทยที่หนักหนาสาหัสอยู่แล้วต้องถูกซ้ำเติมมากขึ้น บริษัทห้างร้านต่างๆ ที่ติดหนี้ธนาคารอย่างมากจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่มาตลอดหลายปี ต้องมาจ่ายดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งจะแบกรับกันไม่ไหวและอาจจะต้องปิดตัวกันมาก และจะทำให้คนตกงานอีกมาก

“ตลอด 7 ปีที่ผ่านมาในช่วงภาวะที่เศรษฐกิจโลกดี เงินเฟ้อต่ำ ดอกเบี้ยต่ำ น้ำมันราคาถูก หนี้ประเทศต่ำ พล.อ.ประยุทธ์ยังบริหารประเทศล้มเหลว จากนี้ไปพล.อ.ประยุทธ์จะต้องเผชิญกับน้ำมันแพง ก๊าซแพง ไฟฟ้าขึ้น ค่าครองชีพพุ่ง อาหารแพง เงินเฟ้อสูง ดอกเบี้ยขึ้น หนี้ท่วมทั้งภาครัฐและเอกชน พล.อ.ประยุทธ์จะบริหารประเทศให้สำเร็จได้อย่างไร ดังนั้นในปีนี้จะเป็นปีแห่งความทรุดโทรมและเสื่อมถอย ซึ่งเป็นผลมาจากความล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์”

นายพชร กล่าวอีกว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ยอมลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลแต่แรกตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคพท.เสนอ กองทุนน้ำมันก็ไม่ต้องมาแบกภาระหนักขนาดนี้ สามารถนำกองทุนน้ำมันไปแบกภาระค่าก๊าซที่สูงขึ้น อีกทั้งพล.อ.ประยุทธ์ควรนำเงิน 20,087.42 ล้านบาท ที่โอนจากกองทุนพลังงานมาคืน เพื่อช่วยสนับสนุนราคาน้ำมันและราคาก๊าซที่แพงขึ้น เพราะคนจะตายกันหมดแล้วจากผลงานบริหารที่ล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์

“แต่นี้ต่อไปการบริหารประเทศของพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจที่เป็นจุดอ่อนของพล.อ.ประยุทธ์มาตลอด การที่จะฟื้นฟูประเทศต่อไปต้องใช้ความแม่นยำ ทฤษฎีที่ถูกต้อง ต้องพลิกฟื้นเปลี่ยนวิธีการบริหาร ไม่เช่นนั้นประเทศจะอ่อนแอ ความมั่นคงของประเทศจะสั่นคลอน เพราะประชาชนสูญเสียความสามารถในการใช้ชีวิตขั้นพื้นฐานไป” นายพชร กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ