เพื่อไทย-ก้าวไกล จับมือโหวตคว่ำ F-35 A แฉลุงคนหนึ่ง ล็อบบี้พรรคร่วมรบ.ยกมือผ่าน

Home » เพื่อไทย-ก้าวไกล จับมือโหวตคว่ำ F-35 A แฉลุงคนหนึ่ง ล็อบบี้พรรคร่วมรบ.ยกมือผ่าน



เพื่อไทย-ก้าวไกล จับมือโหวตคว่ำ F-35 A ในชั้นอุทธรณ์ ชี้ตอนนี้ประชาชนกำลังลำบาก แฉลุงในป่าคนหนึ่ง ล็อบบี้ พรรคร่วมรัฐบาลให้ยกมือผ่าน

เมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 3 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้า พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 แถลงข่าวว่าวันนี้(3ส.ค.)จะมีการลงมติ ในรายการอุทธรณ์ต่างๆในคณะกมธ. ว่าวันนี้ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไปที่ห้องกมธ.งบฯชุดใหญ่ จะมีการลงมติในการอุทธรณ์ต่างๆ ซึ่งมีรายการที่เป็นพระเอกของงบประมาณปี 66 คือ เครื่องบินรบ F-35 A จำนวน 2 ลำ ของกองทัพอากาศ

ซึ่งคณะอนุกรรมาธิการงบ ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียนใน กมธ. วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 มีมติให้ปรับลดเครื่องบินรบ 2 ลำออกไปก่อน แต่กองทัพอากาศ ตั้งงบไว้ทั้งหมด 738 ล้านบาท และเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.65) กองทัพอากาศมีหนังสือมาอุทธรณ์คืน จำนวนงบครึ่งหนึ่งคือ 370 ล้านบาท ซึ่งทางอนุกมธ. ได้ชี้แจงไปแล้วว่า สภาครองเกสต้องใช้เวลาอย่างน้อย 20 เดือนในการอนุมัติว่าขายจะให้หรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณแม้แต่บาทเดียวไปกอดไว้

“คุณก็ดำเนินการขอราคา ขอหนังสืออนุมัติจากสภาคองเกรสให้เขาดำเนินการได้เลย ดังนั้นไม่จำเป็นต้องมีงบประมาณคุณก็สามารถดำเนินการได้ ขอเรียนว่าถ้าได้ซื้อ 2 ลำนี้แล้วต้องซื้อต่อเนื่องทั้งหมด 12 ลำเป็นเงิน 4 หมื่นกว่าล้านบาท เป็นภาระให้กับรัฐบาลในสมัยหน้าต่อไปอีก 10 ปี และสิ่งที่ผู้บัญชาการทหารอากาศระบุว่าเป็นวงเงินของกองทัพอากาศต้องเรียนว่า ไม่ใช้วงเงินของกองทัพอากาศแต่เป็นเงินภาษีของประชาชน

และผมขอถามกลับไปว่ามีความจำเป็นอะไร ในภาวะที่ประชาชนกำลังลำบาก โควิดระลอก 6 กำลังระบาดทุกอย่างแพง ทำไมไม่เอาเงินตรงนี้ไปช่วยเหลือประชาชนก่อน และเราก็ไม่ได้มีภัยคุกคามจากเพื่อนบ้าน ซึ่งขณะเดียวกันไม่จำเป็นต้องซื้อในขณะนี้ “ นายยุทธพงศ์กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ลุงที่อยู่ในป่าล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดให้ยกมือ เพื่อโหวตผ่านในงบของเครื่องบินรบดังกล่าว แต่ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ได้ปรึกษากันในกมธ.งบฯ ว่าพวกเราจะคัดค้าน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ