เพื่อไทย การันตี ไม่มีดีล 'บิ๊กป้อม' นั่งนายกฯ ย้ำ 17 ส.ค.นี้ ยื่นตีความ 8 ปี 'บิ๊กตู่'

Home » เพื่อไทย การันตี ไม่มีดีล 'บิ๊กป้อม' นั่งนายกฯ ย้ำ 17 ส.ค.นี้ ยื่นตีความ 8 ปี 'บิ๊กตู่'



เพื่อไทย ยัน 17 ส.ค.นี้ ยื่นตีความ 8 ปี ‘บิ๊กตู่’ การันตี ไม่มีดีล ‘บิ๊กป้อม’ รักษาการนายกฯ ย้ำ สูตรปาร์ตี้ลิสต์ต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2565 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุมรัฐสภา วันที่ 15 ส.ค. เพื่อลงมติเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า จุดยืนของพรรค คือ 400 กับ 100 ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนมากที่สุด พรรคกำลังคุยกันอยู่เพื่อประเมินสถานการณ์ว่า ทางใดที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ความจริงกฎหมายฉบับดังกล่าวที่เป็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ไม่เข้าใจว่าเหมือนจะฝืนไปในทางนั้น จะเป็นแบบไหนก็ไม่ว่า แต่ต้องไม่ขัดกับกฎหมายหลัก ไม่ใช่ว่าพรรคใหญ่หรือพรรคเล็กจะเอาก็ต้องขัดรัฐธรรมนูญได้ เดี๋ยวตีความกันไปมาจะไปกันใหญ่ จะเละกว่าเก่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากส่งเรื่องตีความ จะออกกฎหมายทันกับการเลือกตั้งหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนก็กังวลอยู่ ใช้สูตร 500 ก็ต้องมายื่นตีความ ทั้งที่มีประตูให้ออกในทางที่ถูกต้องอยู่แล้ว เพราะหากใช้สูตรหาร 500 จริง จะต้องตีความส.ส.พึงมี ปฏิบัติไม่ได้ พอมีเลือกตั้งคะแนนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ปาร์ตี้ลิสต์ก็หดเข้าหดออก เป็นปัญหาอย่างมาก

นายประเสริฐ กล่าวว่า สมมติออกไปทางสูตรหาร 500 ไม่ใช่หาร 100 แสดงว่ารัฐบาลใช้องคาพยพทุกอย่าง ผลักดันร่างพ.ร.ป.ฉบับนี้ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง จะทำให้ยากต่อการปฏิบัติในอนาคต จะต้องบอกประชาชนว่าการปฏิรูปการเมืองยังไม่เกิดขึ้น แสดงถึงการอยากสืบทอดอำนาจ

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า เพื่อไทยมีแนวคิดและพูดมานานแล้วว่า ถ้าดูแล้วร่างพ.ร.ป.ดังกล่าวเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ ต้องยื่นตีความ ต้องทำความเห็นประกอบด้วย เพราะร่างกฎหมายเลือกตั้งที่เสนอเข้ามาร่างแรก คือร่างของกกต. ซึ่งกกต.คงออกแบบไว้ดีแล้ว ตอนตั้งท้องมีลักษณะเช่นนั้น แต่ตอนจะคลอดออกมาก็เป็นไปอีกอย่าง มันก็ผิดปกติ งงมาก อย่างไรก็ตาม ต้องมาดูว่าวันที่ 15 ส.ค. ผลจะออกมาอย่างไร

เมื่อถามว่า วันที่ 17 ส.ค. จะยื่นตีความการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีวาระครบ 8 ปีหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ยื่นต่อประธานรัฐสภา ตามที่กฎหมายกำหนด

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยอยากให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขึ้นเป็นรักษาการนายกฯ แทน พล.อ.ประยุทธ์ มีนัยยะทางการเมืองอย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่มีดีล ตนรับรองไม่เคยมีดีล แต่ถ้านายกฯออก 8 ปี ตามที่คิดไว้ กระบวนการมีอยู่แล้วว่าต้องเอาคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ มาก่อน ไม่เห็นต้องให้พล.อ.ประวิตร รักษาการแทน ยกเว้นคนในบัญชีรายชื่อนายกฯ ไม่ได้มีเสียงสนับสนุนจากรัฐสภาเพียงพอ

เมื่อถามย้ำว่า หากพล.อ.ประวิตร ขึ้นเป็นรักษาการนายกฯจริง จะมีลักษณะอย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า ก็เพิ่มขึ้นแค่รักษาการนายกฯ แต่ปกติ การเป็นนายกฯรักษาการก็ไม่ใช่ทำได้เต็มที่ เหมือนกับนายกฯจริงๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ